ไข้อีสุกอีใสในเด็ก รักษาอย่างไรให้หายเร็วและไม่ติดเชื้อเพิ่ม

14 June 2017
20677 view

ไข้อีสุกอีใสในเด็ก

ไข้อีสุกอีใส (chickenpox) เกิดจากเชื้อไวรัสวาริเซลลา(Varicella virus) หรือ Human herpes virus type 3 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดงูสวัด

ไข้อีสุกอีใสในเด็กมีอาการอย่างไร

เป็นผื่นแดงราบ ตุ่มใส ตุ่มหนอง กระจายตามหน้า ลำตัว และแผ่นหลัง และมีไข้ ส่วนการติดต่อ โดยการสัมผัสถูกตุ่มน้ำโดยตรงหรือสัมผัสถูกของใช้ (เช่น แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าห่ม ที่นอน) ที่เปื้อนถูกตุ่มน้ำของคนที่เป็นสุกใสหรืองูสวัดหรือสูดหายใจเอาละอองของตุ่มน้ำผ่านเข้าทางเยื่อเมือก ระยะฟักตัว 10-20 วัน


ไข้อีสุกอีใสในเด็กมีภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้

อาการแทรกซ้อนไข้อีสุกอีใสที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ทำให้กลายเป็นหนองและมีแผลเป็นตามมา ในบางรายเชื้อแบคทีเรียที่แทรกซ้อนอาจกระจายเข้าไปในกระแสเลือดทำให้เกิดภาวะโลหิตเป็นพิษและปอดบวมได้ ในผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่นได้รับยารักษามะเร็ง หรือ สเตอรอยด์ เชื้ออาจจะกระจายไปยังอวัยวะภายในเช่น สมอง ปอด ตับ ได้

ไข้อีสุกอีใสในเด็กรักษาอย่างไร 

เนื่องจากเป็นโรคที่หายเองได้ โดยอาจมีไข้อยู่เพียงไม่กี่วัน ตุ่มจะตกสะเก็ดและค่อยๆหายไปใน 1-3 สัปดาห์ ผู้ป่วยจึงควรพักผ่อนและดื่มน้ำมากๆ ถ้ามีไข้สูงใช้ยาพาราเซตามอล เพื่อลดไข้ได้ ไม่ควรใช้ แอสไพริน เพราะอาจทำให้เกิดอาการทางสมองและตับรุนแรงจนทำให้ถึงตายได้ ควรอาบน้ำและใช้สบู่ฟอกผิวหนังให้สะอาด ตัดเล็บให้สั้นและหลีกเลี่ยงการแกะเกาเพราะอาจทำให้ติดเชื้อผิวหนังได้ ในรายที่คันมากๆ อาจให้ยาแก้คัน เช่น คลอเฟนิรามีนช่วยลดอาการคัน ปัจจุบันมียาที่ใช้ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัส แต่ต้องใช้ในขนาดสูงและราคาแพง นอกจากนี้จะต้องเริ่มใช้ภายในวันแรกมิฉะนั้นอาจไม่ได้ผลหรือไม่ได้ผลดี

ไข้อีสุกอีใสในเด็กป้องกันได้ไหม 

เริ่มฉีดวัคซีนครั้งแรกได้ตั้งแต่อายุ 1 ปี สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยแนะนำให้รับวัคซีนเข็มแรกเมื่ออายุ 12 – 18 เดือนและเข็มที่สองเมื่ออายุ 4-6 ปี แต่หากมีความจำเป็นเร่งด่วน เช่น เกิดการระบาดหรือเพิ่งได้รับเชื้อ ให้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ทันทีแต่ต้องห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย 3 เดือน

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1. รู้ลึกรู้จริงเรื่องวัคซีนอีสุกอีใส

2. โรคเอ๋อป้องกันได้ จริงหรือ 

3ไรโนไวรัส Rhinovirus เชื้อก่อโรคทางเดินหายใจ แม่รู้หรือยัง ???

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team