นักวิจัยต่างชาติ เผยกินน้ำมันปลาตอนตั้งครรภ์ ไม่มีผลต่อความฉลาดของลูก

23 March 2017
2630 view

กินน้ำมันปลาตอนตั้งครรภ์

คุณแม่ท้องหลายคนเมื่อรู้ว่าตั้ครรภ์ รีบซื้อน้ำมันปลามากิน เพราะเชื่อว่ามีผลต่อความฉลาดของลูก ล่าสุดบีบีซีรายงานว่า งานวิจัยฉบับใหม่เปิดเผยว่า การกินน้ำมันปลาขณะตั้งครรภ์ ไม่มีผลต่อการช่วยพัฒนาความสมองของลูกน้อยในครรภ์ให้ฉลาดขึ้นแต่อย่างใด โดยรายละเอียดทั้งหมด มีดังนี้ 




ที่ผ่านมา น้ำมันปลาถูกวางขายโดยระบุสรรพคุณว่าเป็นอาหารเสริมก่อนคลอดของหญิงตั้งครรภ์ แต่จากการค้นคว้าวิจัย 10 ปีของสถาบันวิจัยสุขภาพและการแพทย์ออสเตรเลียใต้ ที่ศึกษาในหญิงตั้งครรภ์มากกว่า 2,500 คน พบว่า น้ำมันปลาไม่ได้มีส่วนช่วยพัฒนาความฉลาดของลูกน้อย และยังพบว่าน้ำมันปลาอาจนำไปสู่การตั้งครรภ์นานขึ้นเล็กน้อย แต่ต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม

"หากหญิงตั้งครรภ์มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงดี กินอาหารอย่างสมดุล สมองของทารกก็สามารถพัฒนาได้โดยไม่ต้องอาศัยประโยชน์จากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างน้ำมันปลา" หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าว

ทั้งนี้ งานวิจัยอาศัยการติดตามหญิงตั้งครรภ์ในจำนวนดังกล่าวตั้งแต่เริ่มตั้งท้องจนกระทั่งลูกของพวกเธอมีอายุ 7 ขวบ ซึ่งผู้ทดลองจะมีกลุ่มที่ได้รับน้ำมันปลาทุกวัน และอีกกลุ่มที่ไม่ได้รับ ซึ่งผลการทดลองพบว่ากลุ่มที่ได้รับน้ำมันปลา หรือได้รับกรด DHA ขนาด 800 มิลลิกรัม ซึ่งมีโอเมก้า 3 ไม่ได้ส่งผลต่อความฉลาดฉลาดของเด็กแต่อย่างใด

นักวิจัยยังกล่าวอีกว่า ผู้ผลิตอาหารเสริมเหล่านี้ทำการตลาดมานานว่าน้ำมันปลาช่วยในการพัฒนาสมองของทารก แต่งานวิจัยของทีมที่เผยแพร่ใน Journal of the American Medical Association แสดงให้เห็นแล้วว่า การให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์กินน้ำมันปลา ไม่ส่งผลกระทบต่อการพัมนาสมองของลูกน้อยแต่อย่างใด และยังอาจเกี่ยวข้องการกับตั้งครรภ์นานขึ้นเล็กน้อยอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะค้นคว้าวิจัยต่อไป

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คนท้องกินอะไรได้บ้าง คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถามที่นี่

2. ยาบำรุงครรภ์ เพื่อบำรุงลูกให้แข็งแรงไม่พิการ มีตัวไหนบ้าง

3. เทคนิคบำรุงครรภ์ กินอย่างไรให้น้ำหนักไปลงที่ลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข่าว  :  http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1490242797#