เลี้ยงลูกด้วย ipad ลูกเสี่ยงเป็นออทิสติก เรียกชื่อไม่หัน ไม่สบตา พูดภาษาคนไม่เป็น

02 March 2017
25275 view

เลี้ยงลูกด้วย ipad

ปัจจุบันเทคโนโลยีล้ำไปมาก และเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราแทบทุกชั่วโมง จะว่าไปก็เลี่ยงยากมาก ด้วยเหตุที่เลี่ยงยากเทคโนโลยีจึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว รวมทั้งเด็กเล็กด้วย ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ น่าสนใจ เร้าใจให้ กระตุ้นให้เด็กๆอยากดู อยากติดตามเพราะสนุกเพลิดเพลิน เวลาที่ลูกดู ลูกก็นิ่งอยู่กับที่ คุณแม่หลายคนติดใจ  เพราะช่วงเวลานั้น แม่สามารถปลีกตัวทำอย่างอื่นได้ ลูกก็จะมีนิสัย อุ๊แว๊เมื่อไหร่ก็ได้ดูจอ  พอได้ดู เงียบปุ๊บเลย ดูไปดูมา ติดจนแกะลูกออกจากหน้าจอไม่ได้ กว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว ดังเช่นเคสนี้ค่ะ คุณ tan_www สมาชิกเว็บไซด์พันทิป ได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับคนใกล้ตัวที่เลี้ยงลูกด้วยipad จนพัฒนาการล่าช้า โดยคุณtan_www ได้เล่าว่า ... 


น้องสาวอยู่ตจวครับ (ที่จริงคือน้องภรรยา ) มีลูกคนที่2 เมื่อ2ปีที่แล้ว ipadกำลังฮิตเลย ลูกคนโตก็ต้องดู (4ขวบ) สอนการบ้าน ทำนู่นนี่นั่นให้คนโต รวมถึงเวลาส่วนตัวตัวเองด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดคือ เอาipadให้ลูกตั้งแต่ 1ขวบ6เดือนตื่นมาก็ให้ไปเลย ลูกก็เล่นไป แม่ก็สบายกวาดบ้าน ซักผ้า ล้างขวดนม ลูกเล่นipadวันละ ประมาณ 6ชั่วโมงทุกวันตั้งแต่ 1ขวบ6เดือนถึง2ขวบช่วงเกือบ2ขวบ พาไปฉีดวัคซีน พยาบาลถามชื่ออะไร ไม่ตอบ ไม่สบตา จนพยาบาลบอกลูกเหมือนเด็กออทิสติกเลย shockกันทั้งบ้านค้นข้อมูลอาการเด็กออ คือ ไม่สบตา เรียกชื่อไม่หัน เดินเขย่งเท้า ชอบหมุนวงล้อ อาการครบเลย(หนักสุดคือ เรียกชื่อไม่หัน ไม่สบตา)แม่ร้องไห้หนักมาก ก็คิดว่าลูกหูหนวกมั้ย ไม่ได้ยินเลยไม่หัน หาหมอหู หมอหูบอกไม่เป็น

พาเข้ากทม มารพ.รามา หมอทดสอบพัฒนาการ หมอบอกก้ำกิ่ง แต่ไม่ฟันธงอาจเป็นโรคติดสื่อ (ติดipad)หมอสั่งหยุดเล่นเด็ดขาด และหาของเล่นให้ลูกเล่นอีก3เดือนมาใหม่ แต่ก็ไม่ได้ไปละลองพาลูกเข้าโรงเรียน มีเพื่อน อาการดีขึ้นมากเลิกipadเด็ดขาด ห้ามทุกคนเปิดTVกลางบ้านชวนเล่นของเล่น เตะบอล ตอนนี้หายดีแล้ว ใช้เวลาฝึก6เดือนแต่ก็ยังพัฒนาการช้ากว่าคนอื่นไปครึ่งปีเพราะเวลาที่เสียไปจากการติดipad6เดือนหมอบอกเด็กเป็นเยอะมากกกก ก็มันสบายจริงๆนะถ้าได้เลี้ยงเด็กจะรู้เลยเลยมาเล่าให้ฟัง เลิกใช้iPadเลี้ยงลูกนะครับ
อัตรายจริงๆ

สำหรับหลายๆบ้านที่ยังให้ลูกเล่น หน้าจออยู่ ไม่ว่าจะเป็นทีวี สมาร์ทโฟน ไอแพท แท็บเล็ต ต่างๆ ล้วนแล้วมีผลต่อพัฒนาการลูกทั้งสิ้นหากเล่นนานเกินไป การตั้งกฎกติกา จำกัดเวลาในการเล่น เป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ วันนี้ mamaexpert นำเคล็ดลับดีๆมาบอกต่อ สำหรับบ้านที่ลูกติดจอมาฝากค่ะ

ลูกติดจอ พ่อแม่ช่วยได้

หากเด็กติดไอแพดไปแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรนำตารางกิจกรรมในแต่ละวันของลูกมาไล่ดูว่าเขาทำอะไรบ้างในหนึ่งวัน ช่วงที่เล่นไอแพดมากเป็นพิเศษคือช่วงไหน เพื่อหาคำตอบว่าความถี่ในการเล่นเกิดขึ้นเพราะอะไร และถ้าอยากให้ลูกหลานเล่นไอแพดน้อยลง ผู้ปกครองก็ต้องหาแรงจูงใจในการดึงเขาไปสู่กิจกรรมใหม่ๆ ให้เขารู้ว่าของเล่นไม่ได้มีแต่ไอแพดอย่างเดียว ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เล่นแล้วสนุกเหมือนกัน แถมยังมีประโยชน์ในการพัฒนาทักษะมากกว่า ที่สำคัญคือพ่อแม่ต้องเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมเหล่านั้นด้วย

ในเบื้องต้นถ้าไม่สามารถหักดิบให้ลูกเลิกเล่นไอแพดได้ทันที ควรเริ่มจากการค่อยๆ ลดเวลาลงก่อน ถ้าปกติเคยให้เล่นหนึ่งชั่วโมง ก็ลดเหลือสัก 45 นาที 30 นาที 15 นาที ตามลำดับ ระหว่างนั้นก็หากิจกรรมอื่นสอดแทรกเข้าไป เป็นทางเลือกให้กับลูกว่าถ้าไม่เล่นไอแพดแล้วจะให้เขาทำอะไร จนกระทั่งเหลือเวลาสำหรับการเล่นไอแพดให้น้อยที่สุดค่ะ  สู้ๆนะคะ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ป้องกันลูกติดเกม ด้วย7เทคนิคที่กุมารแพทย์แนะนำ

2. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

3. เคล็ดลับกระตุ้นพัฒนาการของสมองและจอประสาทตาให้ลูก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณ :  คุณ tan_www สมาชิกเว็บไซด์พันทิปดอทคอม