เคล็ดลับกระตุ้นพัฒนาการของสมองและจอประสาทตาอย่างเป็นธรรมชาติ

16 February 2017
5019 view

การเตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาการสำหรับลูกน้อยอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เพียงแต่ต้องใส่ใจวางขั้นตอนต่าง ๆ ให้ดี เพื่อกระตุ้นให้ลูกน้อยมีการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในวัยเด็กเล็ก เรามีเคล็ดลับต่าง ๆ ในการช่วยกระตุ้นให้การทำงานของสมองและจอประสาทตาลูกน้อยดีขึ้น มาบอกค่ะ

เวลาทองสำหรับสร้างพัฒนาการด้านสมองให้ลูกน้อย

รู้ไหมว่าในช่วงวัย 1-5 ปีนั้น มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาด้านสมองของลูกน้อย เพราะสมองเด็กจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วกว่า 85% ของสมองผู้ใหญ่ จึงถือเป็นเวลาทองที่คุณพ่อคุณแม่ควรกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านวิธีการง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การร้องเพลง การพูดคุย เพื่อให้ลูกน้อยเรียนรู้ด้านเสียง ทำนอง และการจดจำเนื้อเพลง หรือจะเป็นการสอนภาษาอังกฤษผ่านอาหารต่าง ๆ ผัก ผลไม้ เครื่องดื่ม หรือสิ่งของอื่น ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เสื้อผ้า ร้องเท้า เป็นต้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้สมองมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ที่สำคัญยังเป็นการกระตุ้นซึ่งสามารถทำได้ตลอดเวลา และไม่ต้องลงทุนอีกด้วย

เวลาทองสำหรับสร้างพัฒนาการด้านจอประสาทให้ลูกน้อย

ในวัยเด็กเล็กนั้นการดูแลสุขภาพตารวมถึงการกระตุ้นด้านจอประสาทตาสำหรับลูกน้อย ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่จะละเลยไม่ได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถกระตุ้นพัฒนาการด้านจอประสาทตาลูกน้อยได้ ตั้งแต่วัยแรกเกิดด้วยการสบตาลูกน้อย หรือการทำให้เขาจำคุณพ่อคุณแม่ได้ง่ายขึ้น ด้วยการเลี้ยงลูกด้วยตนเอง หรือการไม่เปลี่ยนทรงผมบ่อย ๆ ก็จะทำให้ลูกน้อยจดจำได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ตั้งแต่แรกเกิดจนลูกน้อยอายุได้ประมาณ 3 เดือน ควรหาโมบายที่มีสีสันสดใส เช่น สีส้ม สีเขียว สีแดง เป็นต้น มาแขวนไว้ด้านบนของแปล ระยะห่างประมาณ 1 ฟุต เพราะจะกระตุ้นการมองให้ของลูกน้อยได้ดี กระทั่งช่วงอายุ 4-6 เดือน ควรเลือกของเล่นสีสันสดใส แต่ไม่มีสีหรือสารพิษตกค้าง เพื่อกระตุ้นจอประสาทตาสำหรับลูกน้อย โดยควรทดลองวางไว้ในระยะที่เขาเอื้อมถึง เพื่อให้เขามองเห็น รวมถึงมีการเคลื่อนไหวไปยังของเล่น พอช่วงอายุ 7-12 เดือน ตาทั้งสองข้างของลูกน้อยจะเริ่มเห็นชัดแล้ว และร่างกายของลูกน้อยก็จะสามารถเคลื่อนไหว หรือคลานไปยังของเล่นได้แล้ว การกระตุ้นพัฒนาการด้านจอประสาทตา ควรหาของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อย คือไม่มีมุมแหลมคม เลือกของเล่นที่สีสันสดใส วางให้ไกลจากตัว เพื่อให้เขาคลานไปยังของเล่น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะคลานเล่นเป็นเพื่อนกับลูกน้อยด้วย เพื่อกระตุ้นสายตารวมถึงทำให้เขารู้สึกสนุกและมีเพื่อนเล่นนั่นเอง

โภชนาการกระตุ้นพัฒนาการสมองและจอประสาทตา

แน่นอนว่าเรื่องโภชนาการก็เป็นหัวใจสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจ เพราะการได้รับอาหารที่ดี มีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน สุขภาพของลูกน้อยย่อมดีและมีพัฒนาการอย่างเหมาะสม ซึ่งหากคุณแม่คนไหนที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม นมแพะ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี เพราะนมแพะดื่มง่าย มีรสชาติดี กลิ่นหอมอร่อย และมีสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะมี “ทอรีน” ที่จะช่วยให้สมองและจอประสาทตาของลูกน้อยทำงานได้ดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ
รวมถึงมีสารอาหารจำเป็นสำหรับลูกน้อยมากมาย ทั้ง โอเมก้า 3, 6, 9 DHA และ ARA ที่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองและมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย ในนมแพะยังมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ซึ่งเป็นโปรตีนนุ่ม ย่อยง่าย ช่วยในการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต มีวิตามิน B12 ที่ช่วยให้สมองมีกระบวนการทำงานที่ดีด้วยนั่นเอง ลูกน้อยจึงอิ่มอร่อยแบบสบายท้อง มีน้ำหนักตัวดี และมีพัฒนาการที่ดีสมวัย

ดังนั้นหากมีปัญหาเรื่องน้ำนม “นมแพะ” ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่คุณแม่สามารถไว้วางใจได้