กล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์ ส่งผลต่อลูกมากน้อยแค่ไหน

02 December 2016
4278 view

กล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์ 

โดยทั่วไปอัตราการเกิดของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง Myasthenia gravis นี้ จะมีไม่มากนัก พบได้ตั้งแต่เด็กเล็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ และในวัยทำงานช่วง 20 - 40 ปี จะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 3 : 2 เท่า ดังนั้นถ้าหากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่ไม่มีความผิดปกติ และญาติพี่น้องไม่ได้ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โอกาสที่จะเกิดกับคุณแม่นั้นก็มีน้อยมากเช่นกันค่ะ

อาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือ Myasthenia gravis เป็นโรคที่มักเกิดกับกล้ามเนื้อเล็กๆ บริเวณใบหน้า โดยมีการทำงานสื่อสารกันระหว่างเส้นประสาท และกล้ามเนื้อลายผิดปกติ อันเนื่องมาจากภาวะที่ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาทำลายตัวรับสัญญาณเส้นประสาทบนกล้ามเนื้อ ทำให้เซลล์กล้ามเนื้อไม่สามารถทำงานได้ จึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้ในที่สุดโดยอาการเริ่มต้นที่สามารถสังเกตได้คือ หนังตาตกกลืนอาหารลำบาก พูดไม่ชัดไปจนถึงยกแขนขาไม่ขึ้นและกล้ามเนื้ออ่อนแรงทั่วร่างกาย ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เมื่อเกิดอาการรุนแรงมากๆ ก็อาจส่งผลต่อการหายใจและทรวงอกได้

ตรวจพบความเสี่ยงกล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์ทำอย่างไร 

เมื่อแพทย์วินิจฉัยว่าคุณแม่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เมื่อนั้นคุณแม่จะต้องระมัดระวังและดูแลตนเองเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากคุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนั้นมักจะมีโอกาสอ่อนเพลียและเหน็ดเหนื่อยง่ายกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้ตั้งครรภ์เป็นเท่าตัว

การดูแลตนเองเมื่อกล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้ครรภ์ที่มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง จึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ค่อย ๆ กิน เพราะการเคี้ยวอาหารคำโตอาจส่งผลต่อกล้ามเนื้อปากได้ ไม่ควรออกกำลังกายหนัก ๆ หรือทำงานหักโหมจนเกินไป หรือแม้แต่ในบริเวณบ้านก็ควรมีที่ให้ยึดจับ เพื่อช่วยพยุงตัวคุณแม่และจะได้ไม่ต้องออกแรงมากเกินไป ที่สำคัญต้องปฏิบัติตามคำสั่งของแพทย์อย่างเคร่งครัดด้วยค่ะ

การรักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์ 

คุณหมอจะใช้ยาด้านการทำลายตัวรับสัญญาณเส้นประสาทเป็นหลัก ซึ่งจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อลูก แต่คุณแม่ต้องกินยาอยู่ไม่ขาด เพื่อลดความรุนแรงของอาการที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากคุณแม่อาจช็อก หมดสติ เพราะหัวใจล้มเหลวก็เป็นได้ และถึงแม้ว่าโรคนี้จะป้องกันไม่ได้ แต่ถ้าคุณแม่รู้ตัวก่อนตั้งครรภ์ก็จะช่วยเตรียมความพร้อมและรับมือกับโรค เมื่อเกิดอาการได้ทันท่วงที

กล้ามเนื้ออ่อนแรงขณะตั้งครรภ์ ลูกในครรภ์จะเป็นอย่างไร 

เนื่องจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง Myasthenia gravis เป็นแอนติบอดี้ที่ไม่ดีในร่างกาย เมื่อคุณแม่ป่วยลูกก็จะได้แอนติบอดี้จากแม่ด้วย แม้ว่าลูกจะไม่ได้ป่วยเป็นโรคนี้ก็ตาม แต่ก็จะได้รับผลกระทบเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อ และระบบหายใจที่อาจมีปัญหาหลังคลอดซึ่งแพทย์จะเฝ้าระวังและดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ประมาณ 3-4 สัปดาห์ อาการที่เป็นก็จะค่อย ๆ หายขาดไปเองค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีทดสอบเบาหวานขณะตั้งครรภ์

2. สุกใสในหญิงตั้งครรภ์ อันตรายกว่าที่คิด

3. ตกขาวขณะตั้งครรภ์อันตรายหรือไหมและรักษาอย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team