เคล็ดลับการขนย้ายนมแช่แข็งระยะไกล เพื่อให้คงคุณค่าของน้ำนมแม่

02 December 2016
15857 view

ขนย้ายนมแช่แข็ง

การเลี้ยงลูกด้วยนมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคุณแม่หลายคน อยู่คนละที่กับลูก ขณะทำงานต้องปั๊มนมแช่เเช็งไว้ที่ออฟฟิต เมื่อเยอะแล้วค่อยขนย้ายจากที่ทำงานไปที่บ้าน หรือคุณแม่บางคนทำงานที่กรุงเทพ กลับบ้านเดือนละครั้งสองครั้ง เพื่อนำนมสต๊อกกลับไปให้ลูก ด้วยความรักลูกช่างน่ากราบหัวใจคุณแม่ที่ทำเพื่อลูกจริงๆค่ะ  


เคล็ดลับการขนย้ายนมแช่แข็งระยะไกล

  1. ใช้กระติกน้ำแข็งขนาดใหญ่ หรือกล่องโฟม ซึ่งมีน้ำแข็งหรือก้อนให้ความเย็น
  2. ดูปริมาณนมว่าจะใส่กล่องโฟมขนาดไหน ตัวอย่างกรณีเอากลับประมาณ 10 ถุง กล่องโฟมขนาดเล็ก รองด้านล่างด้วยน้ำแข็งพอประมาณ และถ้าจะให้อยู่ได้นานขึ้น ให้เอาขวดน้ำ ครึ่งลิตร แช่แข็งรองชั้นล่าง สัก 2 ขวด แล้วเรียงถุงนมลงไป หากกลัวรั่ว ให้ใส่ถุงพลาสติก ซ้อนอีกที ใช้ถุงขนาดพอประมาณ ใส่นมได้หลายถุง พยายามแพ็ค ให้แบนๆ จะได้ประหยัดเนื้อที่ วางถุงนมลงไป จนเกือบเต็ม เอาขวดน้ำ ครึ่งลิตร แช่แข็งใส่ชั้นบนอีก 2 ขวด จากนั้นก็โรยน้ำแข็งก้อนและเกลือป่นก่อนปิดกล่องเพื่อรักษาความเย็น
    ปิดฝากล่องโฟมให้แน่น ด้วยเทปพลาสติกให้แน่นหลายๆรอบค่ะ
  3. ช่วงเดินทางอาจดูว่าน้ำแข็งละลายไปบ้างหรือยัง ถ้าละลายมากก็ให้เทน้ำทิ้งแล้วเติมก้อนน้ำแข็งกะเกลืออีกถุงที่ละลายก็เอามาทานก่อนละกัน ที่เหลือก็เก็บไว้ แต่พยายามเอาล้อตนี้มาทานก่อน

3 ขั้นตอนง่ายๆนี้ คุณค่าของน้ำนมแม่จะยังคงอยู่เมื่อถึงมือลูกน้อยค่ะ mamaexpert สนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน6เดือน และเลี้ยงลุกด้วยนมแม่นานที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถทำได้ค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1. ถุงเก็บน้ำนมยี่ห้อไหนดีที่คุณแม่นิยมใช้

2. เคล็ดไม่ลับเพื่ออัพน้ำหนักลูก ด้วยการปั๊มนมแยกส่วน

3. อายุของนมแม่แช่แข็งเก็บอย่างไรไม่ให้บูดและไม่สูญคุณค่า

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team