โจ๊กอาหารยอดนิยม ที่อาจทำให้ลูกขาดอาหาร เลี้ยงไม่โต!!!

24 November 2016
35038 view

โภชนาการของเด็กกับเมนูโจ๊ก

วันนี้ mamaexpert นำบทความที่น่าสนใจมากๆที่คุณแม่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อนว่า เมนูโจ๊กสุดฮิตของเด็กๆ อาจทำให้ลูกรักขาดสารอาหารถึงขั้นเลี้ยงไม่โตได้   รศ.นพ. สังคม จงพิพัฒน์วณิชย์ หัวหน้าหน่วยโภชนาการ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้แชร์ความรู้ผ่านแฟนเพจคลีนิกหมอสังคม (Sungkom Clinic) เรื่องโภชนาการของเด็กกับเมนูโจ๊ก ว่า... พ่อ แม่หลายคนชอบซื้อ หรือทำโจ๊กเลี้ยงลูก บางคนซื้อมา 1 ถุงตักแบ่งเลี้ยงลูกทั้งวัน 3 มื้อ กินโจ๊ก 1 ถุง แล้วได้อะไร ?

  • โจ๊ก 1 ถุง จะทำจากข้าว 1-2ส่วน ปั่น หรือบดละเอียดกับน้ำปริมาณมาก จึงกินอิ่มแต่ให้พลังงาน เพียง 80-160 กิโลแคลอรี และมีเนื้อหมูหรือไก่ 4-5 ชิ้น อาจมีไข่ 1ฟอง ให้พลังงาน อีก 75 กิโลแคลอรี รวมแล้วโจ๊ก 1 ถุง ให้พลังงาน ประมาณ 200-280 กิโลแคลอรี
  • ลูก 1 ขวบ ต้องการพลังงาน 1,000กิโลแคลอรีต่อวัน ถ้ากินโจ๊ก 1 ถุง (200กิโลแคลอรี) จะต้องดื่มนมอีก 40ออนซ์ ( 1.2ลิตร) เพื่อให้ได้พลังงาน 800กิโลแคลอรี รวมกันจึงจะได้พลังงาน 1,000กิโลแคลอรีตามที่ร่างกายต้องการ
  • ดังนั้นถ้าลูกกินโจ๊กมากแต่ดื่มนมน้อย ลูกก็จะได้รับพลังงานและสารอาหารน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการ จึงทำให้ลูกขาดอาหาร เลี้ยงไม่โตได้
โจ๊กจึงเป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ เหมาะสำหรับใช้ลดความอ้วน ถ้าต้องการให้ลูกได้รับพลังงาน และสารอาหารเพียงพอ ต้องให้ลูกกินอาหารตามวัยที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ หลากหลาย อย่างเพียงพอและเหมาะสม โจ๊กที่ซื้อตามท้องตลาดไม่อาจคาดหวังเรื่องความสะอาดและปริมาณสารอาหารที่จำเป็นได้ เพราะพ่อค้าแม่ขาส่วนใหญ่ ใส่เนื้อสัตว์และไข่เพียงนิดเดียว การเพิ่มสารอาหารและวิตามิน ให้ครบถ้วนเหมาะสำหรับลูกรัก ทำได้โดย เติมผักใบเชียว ไข่ หมูบด ตับ  หรือฟักทอง  ง่ายๆแค่นี้ลูกรักก็ไม่ขาดสารอาหารแล้ว  หากมีเวลาคุณแม่ทำเองจะดีที่สุดค่ะ