ความผิดปกติของอวัยเพศเด็กชาย หนังหุ้มปลายองคชาติไม่เปิด

12 November 2016
20194 view

หนังหุ้มปลายองคชาติไม่เปิด

บ้านไหนที่มีลูกชายอาจพบปัญหาภาวะหนังหุ้มปลายไม่เปิดได้  อาการที่ต้องพาลูกไปพบแพทย์คือลูกบ่นเจ็บบริเวณปลายอวัยวะเพศ และบางครั้งมีหนองไหล หรือหนองซึม เมื่อตรวจร่างกายเด็กบริเวณอวัยวะเพศพบว่า หนังหุ้มปลายของอวัยวะเพศของเด็กยังไม่เปิด จึงทำให้เกิดการหมักหมมอยู่ภายในช่อง ที่อยู่ระหว่างหัวของอวัยวะเพศและหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ อันเกิดจากการไม่ได้ล้างภายในนั้นเลยมาตลอดชีวิตจนถึงวันที่มาหาหมอ และเมื่อมีน้ำปัสสาวะไหลซึมเข้าไป จึงเกิดการอักเสบขึ้น คุณพ่อคุณแม่บางคนไม่ทราบถึงวิธีการทำความสะอาดอวัยวะเพศลูก กว่าจะถึงมือแพทย์ก็ติดเชื้อไปแล้ว

หนังหุ้มปลายองคชาติไม่เปิดชนิดต่างๆที่พบในเด็ก

1. แบบที่หนังหุ้มปลายเปิดได้ดีมาตั้งแต่แรกเกิด กลุ่มนี้ถือว่าโชคดี ไม่ต้องทำการผ่าตัดใดๆ เพียงแต่เมื่อเด็กโตขึ้นจนพอจะรู้เรื่องบ้าง พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยสอนให้เด็กถลกหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศล้างภายใน ทุกครั้งที่อาบน้ำ

2. แบบที่หนังหุ้มปลายเปิดบ้างแต่ยังไม่สุดดีนัก ยังมีบางส่วนที่ยังลงไม่สุด เด็กที่มีภาวะหนังหุ้มปลายเป็นแบบนี้นั้น ก็ไม่จำเป็นต้องขลิบเช่นกัน เพียงแต่ผู้ปกครองต้องคอยหมั่นค่อยๆ ถลกหนังหุ้มปลายลงเรื่อยๆ วันเล็กวันละน้อยในช่วงที่อาบน้ำเด็ก หรือสอนให้เด็กทำเองทุกๆ วันจนสามารถถลกหนังหุ้มปลายลงมาจนสุดที่คอ (ตรงที่หัวโตๆ) ของอวัยวะเพศได้ แล้วสอนให้ถลกลงมาล้างทุกครั้งที่อาบน้ำ

3. แบบที่หนังหุ้มปลายไม่สามารถถลกลงมาได้เลย และดูจะไม่มีโอกาสที่จะพยายามถลกลงมาได้เองเลย แต่ยังสามารถปัสสาวะได้ตามปกติ ปัสสาวะยังพุ่งได้ดี เพราะรูเปิดยังพอมีให้ปัสสาวะผ่านออกมาได้ เด็กพวกนี้จำเป็นต้องได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่ถึงกับรีบมาก อาจจะรอจนถึงปิดเทอม (ถ้าเข้าโรงเรียนแล้ว) แล้วค่อยไปทำก็ได้ แต่ถ้ามีการอักเสบเกิดขึ้นก็ยังสามารถหาหมอ เอายาปฏิชีวนะมาทานให้หายอักเสบก่อนได้ เมื่อพร้อมแล้วค่อยไปโรงพยาบาลเพื่อทำผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลาย

4. แบบที่หนังหุ้มปลายไม่สามารถถลกลงมาได้เลย และดูจะไม่มีโอกาสที่จะพยายามถลกลงมาได้เองเลย และรูเปิดตีบมากจนแทบปัสสาวะไม่ออก บางคนหนังหุ้มปลายโป่งเป็นลูกโป่งในขณะที่ปัสสาวะหากมีอาการแบบนี้จำเป็นต้องได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายอย่างแน่นอน และควรจะรีบไปทำการผ่าตัดเลย เพราะเริ่มมีปัญหาต่อการขับถ่ายปัสสาวะแล้ว ไม่ควรรออีกต่อไป เพราะอาจจะมีอันตรายต่อระบบทางเดินปัสสาวะของเด็กได้ เช่นมีทางเดินปัสสาวะอักเสบอย่างรุนแรง ได้

วิธีรักษาภาวะหนังหุ้มปลายองคชาติไม่เปิด

การักษาด้วยรผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศนั้น ในเด็กเล็กแพทย์อาจจะฉีดยา (ทางเส้นน้ำเกลือ) ให้เด็กหลับแล้วจึงทำ แต่ในเด็กโตหรือผู้ใหญ่อาจจะใช้เพียงแค่การฉีดยาชาเฉพาะที่ แล้วผ่าตัดเท่านั้น และหลังผ่าตัด จะสามารถกลับบ้านได้เลย ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลแผลจะหายภายใน 7-10วัน
บ้านไหนมีลูกชาย หากลูกปวดปลายจู๋บ่อย ฉี่ไม่ออก ปลายจู๋แดง คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์แล้วนะคะ