โอเมก้า 3 ดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นอาหารสมองของลูกรัก

28 April 2016
4969 view

โอเมก้า 3

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ โอเมก้า 3 การ์ตูน

กรดไขมันโอเมกา – 3 (ω-3 หรือ omega-3) ซึ่งเป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในสมองและจอประสาทตา คุณพ่อคุณแม่คงเคยได้ยิน มาบ้างแล้วผ่านสื่อโฆษณาต่างๆ เกี่ยวกับการเติมสารชนิดนี้ลงในนมผงแต่ละยี่ห้อ ซึ่งความเป็นจริงแล้ว การให้นมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อลูกรัก และควรให้ลูกได้รับโอเมก้า 3 ในปริมาณที่พอเหมาะจากอาหารตามธรรมชาติ โอเมก้า3 จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์มากแค่ไหน เรามาทำความรู้จักกับโอเมก้า 3 กันค่ะ

งานวิจัยเกี่ยวกับโอเมก้า 3

ความสำคัญของโอเมก้า 3 มีความสำคัยต่อทารกและเด็กอย่างไรจากการศึกษาของดร.อลัน ไรอัน จาก มาร์เท็ค ไบโอไซน์ส ( Martek Biosciences ) พบว่า ผลของการบริโภคกรดไขมันโอเมกา-3 ในเด็กอายุ 4 ขวบ ที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายิ่งมีระดับกรดไขมันโอเมกา-3 ในเลือดมากเท่าใด เด็กก็จะทำแบบทดสอบด้านการรับรู้ได้ดีเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าควรมีการผสมกรดไขมันโอเมกา-3 ในอาหารสำหรับเด็ก

กรดไขมันโอเมกา 3 มีบทบาทสำคัญต่อสมองเด็กอย่างไร ทำไมใครๆก็บอกว่าดี

 กรดไขมันโอเมกา-3 มีบทบาทสำคัญต่อโครงสร้างและการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาเรียนรู้ รวมทั้งเกี่ยวกับเรตินาในการมองเห็น นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อโภชนาการและสุขภาพของคนเรา เช่น ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และไตรเอธิลกลีเซอรอล (triethylglycerol) ในพลาสมา ควบคุมระดับไลโปโปรตีน (lipoprotien) และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบและหน้าที่ของเกล็ดเลือด จึงมีแนวโน้มก่อให้เกิดผลดีในการลดอันตรายของโรคทางเดินหายใจ โรคไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคซึมเศร้า 

โอเมก้า 3 มีในอาหารประเภทไหน

  • กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่ง อาจพบได้ในเมล็ดพันธุ์และอาหารชนิดต่าง ๆ ได้แก่ เมล็ด Flax, Walnut ไข่ โยเกิร์ต พบโอเมก้า 3 สูงมาก ในสัดส่วนระหว่าง 2.5-8 กรัม/เนื้อปลา 200 กรัม
  • พบในปลาทะเลเขตน้ำเย็นชนิดต่าง ๆ เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแฮร์ริ่ง ปลาแมกเคอเรล ปลาเมนฮาเดน ปลาคอด ปลาแอนโชวี่ ปลาแซลมอน และปลาทูน่า
  • และจากการวิจัยยังพบในปลาทะเลไทย เช่น ปลาทู ปลาลัง ปลากะพง ปลาเก๋า ปลาสำลี ปลาอินทรี ปลาโอ เป็นต้น
  • นอกจากนี้ในปลา น้ำจืดบางชนิด เช่น ปลาช่อน ปลาบู่ ก็มีโอเมก้า 3 ในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน
อ้างอิง :
(1) Omega-3 fatty acids.http- //umm.edu/health/medical/altmed/supplement/omega3-fatty-acids . [2016, April 28].
(2) กรดไขมันโอเมก้า 3 – https://th.wikipedia.org/wiki/กรดไขมันโอเมกา-3. [2016, April 28].