ระวัง 5 โรคที่มากับเทศกาลวันสงกรานต์

09 April 2016
1372 view

โรคที่มากับเทศกาลวันสงกรานต์

เทศกาลแห่งความสนุกสนานที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วัน หลายๆคนกำลังตั้งใจรอ และเตรียมความพร้อม แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องระวังด้วยในขณะเล่นน้ำสงกรานต์ คือ เชื้อโรคต่างๆที่แฝงมากับช่วงเวลาแห่งความสนุกของคุณ อย่างเช่น 5 โรคระบาดหนักท่ามกลางแสงเเดดและน้ำที่ใช้เล่นสงกรานต์ที่ โดย เเพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ อายุรแพทย์ รพ.ปิยะเวท ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ5ดังกล่าวไว้มีดังนี้ 

1.โรคอาหารเป็นพิษ โรคท้องร่วง โรคอหิวาตกโรค โรคไวรัสตับอักเสบเอ

เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่อากาศร้อนและแห้งเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคโดยเฉพาะแบคทีเรียส่งผลให้อาหารที่ทำออกมารับประทานนั้นอาจบูดเสียได้ง่าย โดยเฉพาะพวกแกงที่มีส่วนผสมของกะทิหรือนมด้วยแล้ว รวมถึงการทานอาหารหรือน้ำที่ไม่สะอาดปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เกิดโรคดังกล่าวได้ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายเหลว ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน แต่หากมีภาวะขาดน้ำรุนแรงจะทำให้เกิดภาวะช็อค หมดสติ และเสียชีวิตได้

2.โรคไข้หวัดและปอดอักเสบ

เนื่องจากการเล่นน้ำสงกรานต์ทำให้ร่างกายเปียกชื้นเป็นเวลานาน ยิ่งในต่างจังหวัดมีการเล่นติดต่อกันตั้งแต่เช้าถึงเย็นด้วยแล้ว ควรต้องระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำและในกลุ่มเด็ก ไม่ควรสาดแรงจนเกินไปอาจทำให้สำลักน้ำ จนกลายเป็นที่มาของโรคปอดอักเสบได้ หากรู้สึกมีไข้หรือไม่สบายควรงดเล่นน้ำทันที เพราะจะทำให้อาการยิ่งรุนแรงมากขึ้น

3.โรคตาแดง

เป็นอีกโรคที่พบบ่อย เมื่อเราเล่นน้ำแล้วน้ำที่ไม่สะอาดที่มีเชื้อโรคปะปน เช่น น้ำในคลอง น้ำบาดาล หากน้ำกระเด็นเข้าตาและมือเราที่ไม่สะอาดอาจไปขยี้ตาก็จะทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบบวมแดงขึ้นมาได้ ถ้ามีอาการเคืองตา ตาแดง น้ำตาไหล ปวดตา

4.โรคผิวหนัง ได้แก่ กลาก เกลื้อน ผดร้อน

มักจะเกิดขึ้นได้ในหน้าร้อน จากการไม่รักษาความสะอาดของผิวหนัง และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากเล่นน้ำที่ไม่สะอาดก็จะเกิดโรคได้ง่ายมาก จึงควรรักษาความสะอาดร่างกาย ใส่เสื้อผ้าที่ไม่หนาหรือคับจนเกินไป จะมีได้ทั้ง ตุ่มใส ตุ่มแดง ตุ่มหนอง ผื่นวงแดง ผื่นจุดสีขาว คันตามจุดอับชื้น หากมีผื่นที่น่าสงสัยให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

5.โรคลมแดดหรือ ฮีตสโตรก (Heat Stroke)

เป็นอีกโรคที่คนมักมองข้ามและคิดว่าอาจจะไม่ร้ายแรงมาก แต่แท้จริงแล้วอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว โดยโรคนี้คือการเป็นลมจากอากาศร้อน ทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส เกิดได้ในผู้ที่ร่างกายแข็งแรง ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่อากาศค่อนข้างร้อนจัดทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากเป็นเวลานานๆ ร่างกายปรับตัวไม่ทัน สูญเสียเหงื่อมาก ระดับความเข้มข้นของเลือดและเกลือแร่ในร่างกายเข้มข้นเกินไป อาการเบื้องต้นได้แก่ รู้สึกกระหายน้ำมากๆ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ความดันโลหิตต่ำ ช็อก หมดสติได้

เมื่อทุกบ้านทราบเช่นนี้แล้ว ควรใส่ใจเรื่องสุขภาพให้มากขึ้น อย่าลืมว่าหลังจากเทศกาลแห่งความสนุกสิ้นสุดลง เราต้องกลับไปทำงานกันต่อ หากเจ็บป่วยขึ้นมาต้องลางานต่อยาวและเสียงานได้ค่ะ  mamaexpert ขอให้ทุกบ้านเที่ยวสงกรานต์อย่างมีความสุขนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.  โรคร้ายในเด็กแต่ละช่วงวัย

2. โรคมือเท้าปาก ระบาดอีกแล้ว ทุกบ้านต้องระวัง!!

3. อาการหวัดในเด็กเล็ก อีกเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล :  เเพทย์หญิงกรุณา อธิกิจ อายุรแพทย์ รพ.ปิยะเวท