นักเรียน นักศึกษาแห่ซื้อยาทำแท้งทางเน็ต แพทย์เตือนอันตรายอาจถึงตายได้

16 March 2016
7534 view

ความเสรีของร้านค้าออนไลน์ ส่งผลให้ พวกฉวยโอกาสหาเงินได้ง่ายขึ้น และที่พบขายเกล่อในเฟซบุ๊ค ก็คือ ยาทำแท้ง กลุ่มเป้าหมายหลักคือ นักเรียนนักศึกษาที่ท้องไม่พร้อม จึงง่ายที่ตกลงซื้อยาเถื่อนในช่องทางดังกล่าวโดยขาดสติยั้งคิด ซึ่งยาดังกล่าวหากใช้โดยผู้ไม่มีความรู้ ส่งผลถึงชีวิตได้

อันตรายจากยาเหน็บให้แท้ง 

การใช้ยาทำแท้งชนิดไมโซโพรสทอล (Misoprostol) ที่รู้จักกันในชื่อการค้าหลากหลาย “ไซโตเทค” หรือ “ไซโตล็อก” ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกัน

ยาไซโตเทค (Cytotec) ไม่ใช่ยาผิดกฎหมาย เพราะเป็นยาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นยารักษาโรคกระเพาะอาหารชนิดรุนแรง โดย เป็นยาควบคุมพิเศษ สามารถใช้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่เท่านั้น ห้ามมิให้คลินิกหรือร้านขายยาทั่วไปนำไปจำหน่าย เนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูงในเรื่องการบีบรัดตัวของมดลูก จึงมีผู้นำไปใช้เป็นยาสอดช่องคลอดเพื่อทำแท้ง

ยาไซโตเทค (Cytotec) เป็นยาควบคุมพิเศษ

เลขาธิการ อย.ให้ความรู้ว่า ไซโตเทคมีข้อบ่งชี้ห้ามให้แก่หญิงตั้งครรภ์โดยเด็ดขาด ส่งผลให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฏหมาย โดยนำไปใช้เป็นยาเหน็บทำแท้งทางช่องคลอด ขณะเดียวกันก็มีการใช้ยากินทำแท้งเสริมเข้าไปอีกตัว ที่เรียกว่ายาไมฟิพริสโทน( Mifepristone ) มีชื่อทางการค้าว่า “เอ็มทีพิล” (MTPill) เป็นยาทำแท้งโดยตรง โดยนำมาใช้กินทำแท้งคู่กับยาเหน็บทำแท้งไซโตเทค

นอกจากนั้นยังพบว่า การใช้ยาเอง แบบผิดๆอาจทำให้เกิดการแท้งแบบไม่สมบูรณ์ หรือ ตกเลือด ติดเชื้อในมดลูก ลามสู่กระเเสเลือดจนถึงขั้นเสียชีวตได้


คุณอาจจะเกิดการแท้งค้าง ซึ่งหมายถึงว่าตัวอ่อนไม่เติบโตต่อไปแล้ว แต่ส่วนอื่นๆ ของครรภ์ เช่น เลือด เนื้อเยื่อ ไม่ได้ออกจากร่างกายของคุณ ซึ่งจะต้องรักษาโดยใช้วิธีการดูดเพื่อนำส่วนเหล่านี้ออกมา การตั้งครรภ์ของคุณอาจจะดำรงอยู่ต่อไป ถ้าคุณตัดสินใจว่าคุณต้องการจะยังตั้งครรภ์ต่อในตอนนั้น มีความเป็นไปได่ว่า ยาจะทำให้เกิดการเติบโตของตัวอ่อนอย่างผิดปกติ

เปิดเฟซขายอย่างอิสระ ถือว่าผิดกฏหมายเพราะเป้นยาควบคุมให้ใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น

 

ผู้ขายที่ไร้จรรยาบรรณ ผู้ซื้ออย่าได้หลงเชื่อ เพราะแท้จริงแล้ว ยาที่นำมาขายอาจจะเป็นยาปลอมส่งผลเสียต่อร่างกายยากที่จะรักษาให้หายได้ หากมีปัญหาท้องไม่พร้อม ควรปรึกษาผู้ปกครอง หรือ พบแพทย์ เพื่อหาทางออกที่ดีกว่าให้กับคุณได้

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team