ใบย่านาง สมุนไพรไทย สมุนไพรรักษาไทรอยด์

09 August 2018
8844 view

สมุนไพรรักษาไทรอยด์

ย่านาง สมุนไพรแสนคุ้นเคยและคุ้นลิ้น ตอนนี้ได้กลายมาเป็นสมุนไพรสุดฮิต ที่มีคุณสมบัติปรับสมดุลในร่างกาย เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น และเป็นคลอโรฟิลล์สดจากธรรมชาติ เราอาจจะคุ้นเคยกับย่านาง ที่ใช้เป็นเครื่องปรุงรสเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม ของแกงพื้นบ้าน อย่างเช่นแกงหน่อไม้ หรือซุปหน่อไม้ บางคนนำใบและยอดอ่อนใส่ในอ่อมและหมกต่าง ๆ อีกหนึ่งสรรพคุณที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน ก็คือ น้ำใบย่านางช่วยรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ ได้ 

น้ำใบย่านาง สมุนไพรรักษาไทรอยด์ 

สมุนไพรที่จะช่วยรักษาไทรอยด์ได้ คือ “น้ำใบย่านาง” ให้คั้นใบย่านางต้มกินแทนน้ำเปล่า ปัจจุบันมีหัวน้ำใบย่านางสกัดขายตามร้านขายของเพื่อสุขภาพทั่วไป นำไปผสมน้ำดื่มได้เลย รสชาติไม่แตกต่างจากน้ำเปล่าและยังมีกลิ่นหอมชื่นใจอีกด้วย นอกจากนั้นให้ปรับนิสัยการกิน หันมากินอาหารฤทธิ์เย็นแทน เช่น งดเนื้อสัตว์ แต่ยังกินปลาได้เช่นปลานึ่งทาเกลือเพื่อเสริมไอโอดีน กินผักผลไม้ฤทธิ์เย็น เช่น แตงโม สัปปะรด แอปเปิลฯลฯ กินข้าวกับผักลวกปลานึ่ง โดยให้เน้นผักฤทธิ์เย็น (เสิร์จกูเกิลหาชื่อของผัก-ผลไม้ฤทธิ์เย็นได้เลย)

ผู้มีประสบการณ์ป่วยเป็นไทรอยด์ เล่าว่า ทำตามคำแนะนำนี้ ค่าไทรอยด์ลดลง 50% ภายใน 2 สัปดาห์ และหายเป็นปกติภายใน 3-4 เดือน แต่ต้องกินน้ำย่านางไปตลอดเพื่อรักษาสมดุลในร่างกายรักษาได้ด้วยธรรมชาติบำบัด

***ในทางแพทย์แผนโบราณตำราจีนและไทย กล่าวว่าไทรอยด์เป็นพิษเกิดจากการกินที่ไม่สมดุล กินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อนมากกว่าฤทธิ์เย็น หรือหยินหยางไม่สมดุล จึงทำให้ภายในร่างกายร้อนเกิน จนกระทั่งการทำงานของต่อมไทรอยด์ผิดปรกติ

วิธีธรรมชาติบำบัดที่จะช่วยรักษาไทรอยด์ที่ผสมทั้งแผนจีนแผนไทยคือ “การแกว่งแขน” หรือการออกกำลังกายโดยการแกว่งแขนเป็นประจำวันละ 20 นาทีเป็นอย่างต่ำ

ใบย่านาง4

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. สมุนไพรไทย รักษาอีสุกอีใส หายใน 3 วัน!

2. ตำรับยาสมุนไพรสำหรับอาบ ของแม่ท้องหลังคลอด

3. อาหาร สมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : พระอธิการ นพดล กันตสีโล วัดหนองรั้ว