ฝึกการนอนของเด็ก วัย 13- 15 เดือน ที่แม่ควรรู้

13 March 2017
25200 view

ฝึกการนอนของเด็ก วัย 13- 15 เดือน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ฝึกการนอนของเด็ก วัย 13- 15 เดือน

ธรรมชาติการหลับนอนของเด็กวัยนี้

แม้เด็กๆ วัยนี้จะเริ่มเข้าสู่วัยหัดเดินกันแล้ว แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรให้เขานอนพักผ่อนให้มากพอๆกับตอนยังเป็นเด็กเล็กๆอยู่  ซึ่งใน 1 วันควรนอนให้ได้ประมาณ 14 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นนอนช่วงกลางคืน 11 ชั่วโมงและที่เหลือเป็นการนอนในช่วงกลางวัน ในช่วงวัย 12 เดือนน้องควรนอนกลางวัน 2 รอบ แต่เมื่อเริ่มโตถึงอายุประมาณ 18 เดือน อาจจะเริ่มมีการปรับเวลาในการนอนกลางวัน เป็นนอนในช่วงตอนบ่ายเพียงแค่ครั้งเดียวแต่อาจจะนานมากขึ้นเป็น1 ชั่วโมงครึ่งถึง 3 ชั่วโมง และอาจเป็นแบบนี้ไปจนน้องโตอายุ 4-5 ขวบ  ในช่วงแรกๆ  การปรับเวลาการนอนกลางวันจาก 2 รอบเป็น 1 รอบอาจจะยากสักนิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนแนะนำให้สลับการนอนกลางวัน 1 ครั้งกับการนอนกลางวัน 2 ครั้ง ขึ้นกับว่าน้องนอนมากน้อยแค่ไหนในคืนก่อนหน้านั้น หรือคุณพ่อคุณแม่สามารถลองเอาน้องเข้านอนเร็วขึ้นสำหรับวันที่นอนกลางวันเพียง 1ครั้งก็ได้ค่ะ

สร้างนิสัยการนอนที่ดีให้กับลูก

สำหรับในวัยนี้สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ก็คือการใช้วิธีเดิมๆที่เอาน้องเข้านอนตั้งแต่เมื่อน้องมีอายุ 6 เดือน เพื่อเป็นการสร้างสุขนิสัยการนอนที่ดี โดยอาจใช้วิธีดังต่อไปนี้นะคะ

ฝึกให้เป็นกิจวัตรประจำก่อนเข้านอนในช่วงกลางวันและกลางคืน

คุณพ่อคุณแม่ควรจัดเวลาทั้งการนอนกลางวันและกลางคืน ทำกิจวัตรและกิจกรรมต่างๆ เป็นเวลาเดิมในทุกๆวัน จะช่วยให้ลูกน้อยเข้านอนได้ง่ายขึ้น เพราะน้องวัยนี้จะชอบความเสมอต้นเสมอปลายซึ่งจะช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกมั่นคงขึ้น ถ้าหากเมื่อถึงเวลานอนเขายังไม่ยอมเข้านอน หรือยังพอห่วงเล่นอยู่ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกวิ่งเล่นได้อีกซักพักก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำกิจกรรมที่เบาขึ้นเพื่อเตรียมตัวเข้านอน เช่นเล่นเกมส์เบาๆ การอาบน้ำ หรือการอ่านนิทานก่อนนอน  ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้พาเขาไปอยู่ในเตียงสักสองสามนาทีแล้วดูว่าลูกน้อยดูสงบและผ่อนคลายลงบ้างหรือไม่  ถ้าหากยังไม่ยอมนอน อาจลองใช้วิธีการปล่อยให้เขาร้องซักครู่ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่ควรเข้าไปปลอบ แต่ควรเฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ เพื่อเป็นการค่อย ๆ ฝึกให้เขารู้จักเวลาที่ควรเข้านอน และส่วนมากแล้วลูกน้อยก็มักจะหลับไปได้เองค่ะ สิ่งสำคัญควรให้ลูกน้อยทำกิจกรรมก่อนนอนให้เป็นกิจวัตรประจำที่เหมือนๆกันทุกครั้งแม้ว่าจะไม่ได้อยู่บ้านก็ตาม

การฝึกให้ลูกหลับเอง

การฝึกให้ลูกน้อยสามารถนอนหลับได้ด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น ไม่ควรปล่อยให้ลูกหลับจากการอุ้มกล่อม  ไกวเปลและร้องเพลงกล่อมจนลูกหลับไป ไม่เช่นนั้นน้องจะไม่เรียนรู้ที่จะหัดหลับได้ด้วยตัวเอง และหากตื่นขึ้นมาตอนกลางดึกก็มักจะร้องไห้หาคุณพ่อคุณแม่ค่ะ การฝึกลูกให้เข้านอนในวัยนี้ อาจจะดูยากหน่อยนะคะ แค่คุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจ ปฎิบัติอย่างมีความสุข เพราะพัฒนาการของเขาจะเป็นแบบนี้เกือบทุกคน

สู้ๆหน่อยนะคะขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1.วิธีทำให้เด็กหลับยาว

2.การฝึกการนอนของเด็กวัย 19-21 เดือน

3.การฝึกการนอนของเด็กวัย 25-30 เดือน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team