เด็กเล่นน้ำลาย และน้ำลายไหลมากกว่าปกติอาจมีโรคแอบแฝง คุณแม่เช็คด่วน!!!

22 October 2016
70378 view

เด็กเล่นน้ำลาย

เด็กเล่นน้ำลายผิดปกติไหม 

เด็กมีน้ำลายไหลและเด็กมีพฤติกรรมเล่นน้ำลายเป็นอาการปกติ พบได้ในช่วงวัย 4 เดือนขึ้นไป และพบมากในช่วง 6 -8 เดือนเพราะฟันกำลังจะขึ้น หากลูกเริ่มมีน้ำลายไหล คุณแม่ควรเช็ดทำความสะอาดให้ลูกบ่อยๆ เพราะน้ำลายอาจทำให้เกิดผดผื่น และ ติดเชื้อบริเวณผิวหนังที่สัมผัสกับน้ำลายได้ ในเด็กที่มีปัญหาน้ำลายไหลเรื้อรังและยาวนานอาจมีปัญหาสุขภาพซ่อนอยู่

เด็กเล่นน้ำลายมีโรคอะไรซ่อนอยู่

  1. มีน้ำลายไหล เนื่องจากมีความผิดปกติของช่องปาก เช่น ลิ้นเป็นฝ้า  ลิ้นมีแผล ซึ่งมักพบได้บ่อยๆ หลังจากการติดเชื้อ ไวรัส เช่นโรค มือ เท้า ปากเปื่อย หรือ แผลในปาก
  2. น้ำลายไหลมากผิกปกติจากการติดจุกหลอก หรือใช้จุกหลอกเป็นเวลายาวนาน เด็กติดจุกหลอกจะทำให้การหุบปากไม่สนิท
  3. มีน้ำลายไหลจากการสบฟันผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถปิดปากให้สนิทได้ ควรปรึกทันตแพทย์
  4. มีน้ำลายไหลเนื่องมาจากเป็นภูมิแพ้ เด็กที่เป็นภูมิแพ้ โพรงจมูกจะบวมทำให้โพรงจมูกตีบแคบ หายใจไม่สะดวก เด็กจึงมีการอ้าปากเพื่อหายใจทางปาก ทำให้มีน้ำลายไหล ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้
  5. มีน้ำลายไหลจากความผิดปกติของเส้นประสาทควบคุมการเคี้ยวกลืน จึงไม่สามารถกลืนน้ำลายได้ทำให้มีน้ำลายไหลออกมา เป็นความผิดปกติค่อนข้างรุนแรงและและมักอาการป่วยอย่างอื่นร่วมดวย เช่น โรคสมองพิการ โรคพิษสุนัขบ้า โรคสมองอักเสบ พบได้น้อยไม่ต้องตกใจเพราะลูกต้องมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วย

หากลูกรักมีอาการน้ำลายไหลเรื้อรังไม่หายซักซี คุณแม่ควรสำรวจสุขภาพลูกรักเพื่อหาสิ่งผิดปกติ หากไม่มั่นใจแนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. โรคแพ้น้ำลายยุง ในเด็กเล็ก รุนแรงกว่าที่คิด

2. โรคภูมิคุ้มกันตัวเองทำลายสารสื่อประสาทในสมอง

3. โรคร้ายในเด็กแต่ละช่วงวัย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team