สุดช็อค!!! หลังคลอดเลือดออกมากผิดปกติ สุดท้ายตรวจพบโรคร้ายซ่อนอยู่

22 February 2017
49200 view

หลังคลอดเลือดออกมากผิดปกติ 

ประสบการณ์ตรงจากคุณแม่หลังคลอด หลังหยุดให้นมบุตร มีเลือดออกทางช่องคลอด คุณแม่ Sumonta Chaisaen ได้อนุญาตให้ mamaexpert ได้นำเรื่องราวของเธอมาบอกต่อเพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้ตระหนักถึงภัยเงียบจากมะเร็งปากมดลูก กว่าจะรู้ว่ามีเซลล์มะเร็งร้ายในร่างกายก็เข้าสู่ระยะที่ 2 ระยะที่3 แล้ว เรามาอ่านเรื่องราวที่คุณ Sumonta Chaisaen อยากเตือน อยากบอกให้ผู้หญิงทุกคนได้ทราบกันค่


ประสบการณ์ตรงจากคุณแม่หลังคลอด มีเลือดออกทางช่องคลอดอย่าชะล่าใจ

เตือนคุณแม่ทุกๆท่านให้เคสของหนูเป็นอุทาหรณ์

สวัสดีค่ะแม่ๆทุกท่าน‎มาเตือนคุณแม่ทุกๆท่านให้เคสของหนูเป็นอุทาหรณ์นะคะ‬ ยาวมากนะคะ อ่านหน่อยค่ะ “ไปหาหมอเพราะหลังหยุดให้นมน้องแล้วประจำเดือนมาผิดปกติค่ะ ประจำเดือนมาตลอดเป็นเวลา 4 เดือน เวลามีอะไรกับแฟนเลือดก็ออกค่ะ รู้สึกไม่ไหวแล้ว! แบบนี้คือมันผิดปกติ!! เลยไปหาหมอแห่งหนึ่งโรงพยาบาลเอกชนค่ะ ไปหาหมอบอกอาการทุกอย่างๆละเอียด ให้คุนหมอตรวจภายในช่วยดูให้หน่อยว่าหนูเป็นอะไรรึป่าว???!!! แต่!!! ‪#‎คุนหมอกลับตอบมาว่า‬ ‪#‎ไม่เป็นไรหรอกค่ะ‬ ‪#‎แค่ฮอร์โมนผิดปกติค่ะ‬ ภาวะเลือดไหลไม่หยุดหลังจากหยุดให้นมน้อง เกิดขึ้นได้ เพราะช่วงเวลาที่เราให้นมน้องเราไม่มีประจำเดือน ทำให้เลือดสะสมตรงปากพนังมดลูก พอเราหยุดให้นมน้อง ร่างกายก็ขับเลือดที่สะสมออกมา คุณยังเด็ก!!! อายุยังน้อย!!ไม่เป็นอะไรหรอกค่ะ (หนูอายุ 26 ปี ค่ะ) หมอให้ยาปรับฮอร์โมนมากิน เราก็ถามย้ำอีกที??! หมอไม่ตรวจภายในหนูหรอค่ะ  ไม่ต้องค่ะ แล้วหมอก็อธิบายวิธีกินยาปรับฮอร์โมน….เราก็ไปรับยา จ่ายเงินไป 1,000 กว่าบาท ได้ยามา 2 อย่าง ได้ยามาวันแรกเรากินตามที่หมอบอก แต่รู้สึกเวียนหัวเลยหยุดกิน (ตอนนั้นกลับไปเที่ยวไทย เลยกะว่ารอกลับมาญี่ปุ่นแล้วค่อยลองกินอีกรอบ)

ประจำเดือนยังไหลไม่หยุด

พอกลับมาถึงญี่ปุ่น ก็เริ่มกินยาอีกรอบ เพราะประจำเดือนยังไหลไม่หยุด ‪#‎แต่เชื่อมั้ยค่ะ‬ ‪#‎เลือดไหลออกมาเป็นลิ่มๆ‬ ‪#‎เป็นก้อนเล็กๆ‬ ‪#‎เหมือนคนตกเลือดเลยทุกๆ 15‬-30 นาที ‪‎คือน่ากลัวมากค่ะ‬ เราตกใจมาก แต่ยังให้กำลังใจตัวเองคงไม่เป็นอะไร คงเป็นผลข้างเคียงของยาปรับฮอร์โมน เลือดยังคงไหลเป็นลิ่มๆ เป็นเวลา 3 วันค่ะ. จนเริ่มหน้ามืดค่ะ ตัวซีดเผือกเลยค่ะ คือเลือดหมดตัวเลยค่ะ อาการไม่ดีมากๆๆๆ เหมือนจะตายให้ได้. เลยไปหาหมอที่ญี่ปุ่นค่ะแถวบ้าน บอกอาการหมอเหมือนบอกที่ไทยเลยค่ะ บอกหมอด้วยว่าได้ยาปรับฮอร์โมนมากิน เอายาให้หมอดู หมอก็ตรวจภายใน เจาะเลือดเอาไปตรวจอย่างละเอียดค่ะ

รอผล3อาทิตย์
ระหว่างรอ คือปวดท้องน้อยมากๆๆๆๆๆ ปวดบริเวณมดลูก ทำอะไรไม่ได้เลย เมื่อ 2 วันก่อนหมอนัดฟังผลตรวจค่ะ ‪แทบช็อค!‬ ‪สรุปผลวินิฉัยเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 2 ค่ะ พบก้อนเนื้อร้ายบริเวณปากมดลูกก้อนประมาณ‬ 5เซนติเมตร‪ ‎นี่หรือค่ะที่บอกหนูอายุยังน้อย‬ ‪‎ยังไม่เป็นอะไรหรอก‬ ‪พูดออกมาได้ยังงัย‬ เราไปหาหมอถ้าเราไม่เป็นหนักเราคงไม่ไปให้หมอตรวจหรอก แต่ไปหาหมอที่โรงบาลเอกชนแห่งนั้น หมอกลับไม่ตรวจอะไรเราเลย แล้วผลออกมาที่ญี่ปุ่น ว่าเราเป็นมะเร็งปากมดลูก คืออะไรค่ะ คือเราเสียใจมากๆ หมอชุ่ยมากๆค่ะ หนูอยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์กับแม่ๆทุกท่านนะคะ มะเร็งปากมดลูกเป็นภัยเงียบค่ะ หลังคลอดบุตรแล้วควรไปหาหมอ ไปให้หมอตรวจกรองมะเร็งปากมดลูกทุกปีนะคะ….มีอาการปกติอะไรไปหาหมอให้หมอตรวจภายใน...หนูซวยเองค่ะที่เจอหมอชุ่ย ‪‎ขอบคุนที่อ่านจนจบค่ะ‬ วันข้างหน้าจะต้องรักษายังไง หนูก็ต้องสู้ต่อไปค่ะ 

สรุปแล้วผู้หญิงเราต้องเฝ้าระวังสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 10 อาการที่บ่งบอกว่าคุณอาจป่วยเป็นมะเร็งมากมดลูกมีดังต่อไปนี้ 

1. มีตกขาวแบบผิดปกติ ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็น และมีสีเข้ม ๆ ออกสีน้ำตาลแก่
2. ประจำเดือนมาไม่ปกติ บางครั้งอาจจะมาแบบกะปริบกะปรอย หรือบางครั้งอาจจะมามากและนานกว่าปกติ
3. มีเลือดออกทางช่องคลอด โดยเลือดที่ออกมานั้นไม่ใช่รอบประจำเดือน ลักษณะของเลือดจะออกแบบกะปริบกะปรอย
4. รู้สึกเจ็บและมีเลือดออกในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ และหลังมีเพศสัมพันธ์
5. มีเลือดออกหลังตรวจภายใน หรือสวนล้างช่องคลอด
6. อยู่ในวัยทอง แต่มีเลือดออกคล้าย ๆ ประจำเดือน
7. อ่อนเพลีย และหน้ามืดบ่อยครั้ง
8. เบื่ออาหาร และน้ำหนักลด
9. ปวดท้องน้อย หรืออุ้งเชิงกราน เนื่องจากเชื้อมะเร็งลุกลามไปกดทับเส้นประสาท
10. หากโรคมะเร็งปากมดลูกอยู่ในระยะลุกลาม เชื้อมะเร็งจะลามไปสู่อวัยวะอื่น ๆ ทำให้มีอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น ปวดหลัง ขาบวม ปัสสาวะและถ่ายเป็นเลือด เป็นต้น
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณประสบการณ์ดีๆเพื่อผู้หญิง : FB Sumonta Chaisaen