งัดดั้งให้ลูก บีบดั้งให้ลูก ระวังดั้งอักเสบ

03 October 2015
4386 view

งัดดั้งให้ลูก

.

.

ลักษณะพื้นฐานของคนไทย โครงร่างกระดูกจมูกของคนไทย ค่อนข้างจะยุบ เมื่อเทียบกับคนทางยุโรป เพราะฉะนั้น ความเชื่อ เรื่อง บีบ งัด ให้โด่งได้ นั้นตามทฤษฏีเชิงการแพทย์ แล้วไม่น่าจะเกี่ยวกันมากนัก เพราะลักษณะการเจริญเติบโตของกระดูก เป็นไปตามยีนส์ที่กำหนดมาแต่เดิมอยู่แล้ว และอาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องบ้างแต่ก็เป็นส่วนน้อย ถ้าคุณพ่อคุณแม่คิดจะลองนวด ขอให้นวด หรือใช้นิ้วชี้ดันด้านข้างจมูกของลูกเบา ๆ ไม่ควรบีบในส่วนที่เป็นกระดูกอ่อน โดยเฉพาะปลายจมูก เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบ และบวมได้ซึ่งส่งผลกระทบต่อลูกแน่นอน

งัดดั้งให้ลูก อันตรายอย่างไร

การบีบ การคลึงจมูก หรือคุณแม่เรียกว่างัดดั้งให้ลูก เป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูกจมูกก็จริงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ตามสรีระวิทยาของจมูกจะมี 2 ส่วนคือ สันจมูก (กระดูกแข็ง) ส่วนปลายจมูก หรือด้านข้างจมูกจะเป็นกระดูกอ่อน สำหรับส่วนหลังนี้ จะมีเส้นเลือดไปหล่อเลี้ยงค่อนข้างมาก บ้านไหนที่บีบจมูกให้ลูก อาจทำให้กระดูกส่วนหลังเกิดการอักเสบ และบวมได้ ซึ่งเด็กบางคนอาจมีก้อนเนื้อ หรือมีความผิดปกติที่พ่อแม่ไม่ทราบมาก่อน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่หายใจทางปากไม่เป็น ถ้าจมูกบวม เด็กจะหายใจไม่สะดวก เกิดปัญหาตามมาได้

งัดดั้งให้ลูก ดีหรือไม่อย่างไร

ข้อดีแทบไม่มี มีแต่ข้อเสียและส่งผลต่อสุขภาพลูกรัก หลายคนอ่านมาถึงจุดนี้แล้ว อาจแย้งในใจว่า เคยทำและได้ผลมาแล้ว ไม่เห็นเป็นไร นั่นถือว่าลูกคุณโชคดีที่สุดแล้วที่ไม่เกิดการอักเสบขึ้น สำหรับคุณแม่ที่มีความคิดเห็นว่าสมควรบีบให้ลูกรักคงไม่มีใครสามารถห้ามได้เพราะนั่นคือลูกของคุณเอง และควรทำด้วยความระมัดระวัง! รักลูก…อย่าเห็นลูกเป็นหนูทดลองนะคะ !

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับภาวะขาโก่งในเด็ก   

2. เตือนภัย คุณแม่ที่ชอบดัดขาลูก!!!ทำลูกขาหัก

3. เคล็ดลับลูกรักเดินเร็วเดินคล่องตามวัย

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team

เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ : พญ.รานี บรรดาประณีต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโสต ศอ นาสิก โรงพยาบาล BNH เรื่อง “บีบจมูกลูก” ความเชื่อพ่อแม่ กระตุ้นดั้งโด่งได้จริงหรือ?