รถหัดเดิน ช่วยเด็กเดินเร็วจริงหรือ ???

26 September 2015
3157 view

รถหัดเดิน

ปัจจุบันผลิตออกมาในรูปแบบน่ารักทันสมัย มีออปชั่นเสริมมากมาย เป็นที่ถูกตาต้องใจคุณแม่มือใหม่ซะเหลือเกิน แต่สำหรับลูก ยังไม่รู้ว่าสิ่งนั้นจำเป็นหรือไม่อย่างไร แต่เป็นเพราะสีสันสดใสบางครั้งก็ทำให้เด็กคิดอยากเข้าไปนั่งเช่นกัน แต่บางคนร้องไห้โยเยเพราะความคับแคบของรถหัดเดิน

รถหัดเดิน ช่วยเด็กเดินเร็วจริงหรือ ???

รถหัดเดิน ช่วยเด็กเดินเร็วจริงหรือ ?

จากการศึกษาวิจัยพบว่า ผลลัพธ์กลับสวนทางกับสิ่งที่คุณพ่อคุณพ่อคิดโดยสิ้นเชิง  เพราะไม่ได้ช่วยให้เด็กเดินเร็วอย่างที่คาดหวัง แต่แย่ไปกว่านั้น พบว่าการใช้รถหัดเดินทำให้พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวของลูกช้าลง เพราะการจำกัดพื้นที่อยู่ในรถหัดเดินเป็นเวลานาน และบ่อยๆ ทำให้กล้ามเนื่อมัดเล็กถูกใช้งานลดลง  นอกจากนั้นยังพบว่า ในเด็กที่ใช้รถหัดเดิน มักเกิดอุบัติเหตุ รถคว่ำ รถไถออกนอกพื้นที่ต่างระดับ รถไถไปตกบันได ต้องบาดเจ็บอยู่หลายวัน

รถหัดเดิน ช่วยเด็กเดินเร็วจริงหรือ ???

 

แต่ … คุณพ่อคุณแม่หลายคนมีจุดประสงค์ในการใช้รถหัดเดิน เพื่อให้ลูกเล่นเครื่องเล่นที่ติดตั้งมากับรถหัดเดิน และฟังเสียงดนตรีเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น กรณีให้ลุกนั่งเล่น อย่าลืมล็อคล้อ หรือปรับเปลี่ยนให้อยู่ในโหมดเก้าอี้ที่ปลอดภัย Mama Expert นำเสนอข้อมูลอีกด้านที่คุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่ทราบ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ในการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับลูกรักค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับภาวะขาโก่งในเด็ก   

2. เตือนภัย คุณแม่ที่ชอบดัดขาลูก!!!ทำลูกขาหัก

3. เคล็ดลับลูกรักเดินเร็วเดินคล่องตามวัย

เรียบเรียงโดย  Mamaexpert Editorial Team