พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือนเป็นอย่างไร คุณแม่ต้องรู้ !!

04 January 2012
5804 view

พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือน

พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือน หรือวัยขวบครึ่ง คุณพ่อคุณแม่คงพอจะเห็นแววของลูกน้อยบ้างแล้ว ว่าบุคลิเป็นอย่างไร เด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน มีรูปแบบการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน บุคลิกภาพก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรเปรียบเทียบลูกเรากับลูกคนอื่น Mamaexpert ชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูพัฒนาการในแต่ละด้านของลูกน้อยวัย 18 เดือน นี้กันค่ะ

พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือน ทางด้านร่ากาย

เด็กวัย 18 เดือน มีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่มากกว่ากล้ามเนื้อมัดเล็ก เด็กส่วนใหญ่จะเดินได้คล่องแล้ว จะชอบเดินทั้งวัน ในเด็กบางรายอาจเดินถอยหลังได้ด้วย เด็กวัยนี้จะชอบปีนป่าย โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เริ่มกระโดดได้บ้างแต่เป็นการกระโดดสองขาพร้อมๆ กัน สามารถก้าวขึ้นบันไดได้เอง แต่อาจต้องมีคนช่วยจูงมืออีกข้างหนึ่ง ส่วนเวลาลงจะยังคงใช้ท่าคลานเอาก้นลงอยู่ และการหยิบจับทำได้ดี เนื่องจากตากับมือทำงานประสานกันได้ดี สามารถใช้มือหมุนลูกปิดประตูหรือหมุนก๊อกน้ำด้วยมือข้างที่ถนัดได้ เป็นต้น

พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือน ด้านสติปัญญาและการเรียนรู้

จากช่วงอายุ 18 เดือน ถึง 2 ขวบ ลูกจะเริ่มพัฒนาคอนเซปต์ของการมีอยู่ หรือหายไปของคนและสิ่งของที่เขาคุ้นเคย จะเริ่มจำได้ และรู้ว่าของที่เขาเคยเห็น แม้ว่าจะไม่เห็นอยู่ต่อหน้าเขาในตอนนี้ ก็จะยังอยู่ และเขาจะพยายามหาของ (หรือคน เช่น คุณแม่) ได้ ถ้าคุณเอาของให้เขาดู แล้วทำการซ่อนของไว้ใต้ผ้าคลุม โดยทำให้เขาเห็นอยู่ต่อหน้า เขาจะรู้ว่าของนั้นอยู่ใต้ผ้า และจะรีบเอามือหยิบผ้าออก เพื่อให้เห็นของได้อีก ทำให้เขาตื่นเต้นที่ได้เจอของชิ้นนั้น และเช่นกัน ถ้าคุณแอบเอาของที่เขาเห็นอยู่ตรงหน้าไปซ่อน โดยไม่ให้เขาเห็น พอเขาเปิดผ้าดูแล้วไม่เจอของนั้น เขาจะทำท่าค้นหาของนั้น จนเจอได้ (ถ้าคุณซ่อนมันอย่างง่ายๆให้เขาลอง “ค้นหา” ดู)

พัฒนาการของเด็ก อายุ 18 เดือน ด้านภาษาและการสื่อสาร

ลูกเริ่มเข้าใจคำที่จะใช้สื่อภาษามากขึ้น แม้ว่าจะเปล่งเสียงออกมาได้ไม่หมดทุกคำที่รู้จักและพูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ เช่น ไปเที่ยว กินน้ำ แม่อุ้ม คุณแม่จำเป็นต้องส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการให้ลูกอย่างต่อเนื่อง โดยกระตุ้นให้ลูกพูดบ่อยๆ สอนให้เขาเรียกชื่อสิ่งนั้นทุกครั้ง หรือคอยตั้งคำถามให้ลูกได้มีโอกาสทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาเพื่อตอบออกมาเป็นคำพูดได้

คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสอนลูกให้รู้จัก “ถูก-ผิด” และ “ควร-ไม่ควร” ด้วย โดยการทำตนเป็นตัวอย่าง และแสดงออกถึง ความสุภาพ, ความเคารพ, และความเอื้อเฟื้อ ต่อผู้อื่น, ไม่ควรใช้ความรุนแรง เช่นการตี หรือการดุด่าว่าเด็ก เป็นการสอนเด็ก เพราะความรุนแรงที่ผู้ใหญ่ทำต่อเด็ก ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น นอกจากนั้นยังทำให้ทุกอย่างแย่ลง เด็กจะยิ่งต่อต้านมากขึ้น และจะเรียนรู้ว่า การใช้กำลัง นั้นเป็นเรื่องธรรมดา และเขาสามารถใช้กำลังกับคนอื่นๆได้ เพื่อให้ได้อย่างที่เขาต้องการ เพราะเขาเองเติบโตมาในสภาวะเช่นนั้น ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ลูกถ่ายเหลว คือลูกท้องเสียหรือไม่

2. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

3. วิธีหยุดพฤติกรรมเด็กดื้อ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team