5 วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือน โดยไม่ต้องพึ่งยา

07 August 2015
2398 view

อาการปวดประจำเดือน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาการปวดประจำเดือน

ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทุกคนที่มีสุขภาพร่างกายปกติ จะมีประจำเดือน หรือ รอบเดือน หรือ ระดู (Menstruation หรือ Period) เฉลี่ยทุกๆ 28 – 30 วัน นานต่อเนื่อง 3 – 5 วันเป็นปกติ และพบว่าผู้หญิงหลายๆคน ขณะมีรอบประจำเดือนมักมีอาการปวดเกร็งอย่างผิดปกติของมดลูก อาการนี้อาจจะเกิดก่อนการมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome หรือ PMS คือ ) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเรียบ หลายคนมาพบแพทย์ด้วยอาการปวดท้องน้อย แพทย์มักตรวจพบว่าการหดตัวอย่างผิดปกตินี้มีความสัมพันธ์กับปริมาณของ Calcium ที่ผิดปกติด้วย การรักษามีหลากหลายวิธี ได้แก่ รักษาด้วยยา หรือ มีปัจจัยอื่นร่วมด้วยเช่นเกิดจากพังผืด อาจจะต้องผ่าตัดเพื่อรักษา วันนี้ Mama Expert มีวิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนโดยไม่ต้องพึ่งยามาฝาก ใช้ได้ผลนะจะบอกหให้ ตามนี้ค่ะ

5.วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนโดยไม่ต้องพึ่งยา

  1. ประคบด้วยกระเป๋าน้ำร้อน ใสน้ำร้อนลงในกระเป๋าน้ำร้อนแล้วพันด้วยผ้าขนหนู ไม่ควรให้กระติกสัมผัสผิวโดยตรงเพราะจะทำให้ผิวหนังไหม่ได้ วางทับบริเวณท้องน้อย หรือใช้ลูกประคบก็ได้ วางประคบไว้อย่างน้อย 30 นาที ช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งท้องน้อยได้ดีค่ะ
  2. นวดท้องน้อย นวดเป็นวงกลมอย่างแผ่วเบา และกดที่บริเวณท้องน้อย ทำเรื่อยๆ บ่อยๆจะรู้สึกดีขึ้น
  3. นอนขดตัว หรือนอนท่ากุ้ง นอนตะเเคงแล้วก้มคอชิดอกยกหัวเข่าทั้ง 2 ขึ้น ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูก อาการปวดจะทุเลาลง
  4. ดื่มสมุนไพร สมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อมดลูกได้ดีที่สุดคือ ตะไคร้ นำตะไคร้ 5 ต้น ล้างให้สะอาดทุบๆบริเวณหัวให้แตก แล้วนำไปต้มกับน้ำสะอาด 1 ลิตร ใส่เกลือเล็กน้อย ดื่มครั้งละ 1 แก้ว 3 เวลา เช้า – กลางวัน – เย็น ช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีมากๆและดีต่อสุขภาพด้วย
  5. ลด ละ เลิก คาเฟอีน ในช่วงมีรอบเดือน เพราะคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นให้มีการหดเกร็งกล้ามเนื้อมดลูกได้

5 ข้อไม่ยากเลย คุณผู้หญิงทั้งหลายที่มีอาการปวดรำคาญใจทุกๆเดือนลองทำดูนะคะ เพื่อความสุขสบายหายปวดช่วยให้ยิ้มยิ้มได้ในช่วงวันมามากของพวกเรา ต้องลอง!!!

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ลดอาการปวดประจำเดือน ง่ายๆ ด้วยกล้วยหอม!!

2. ช็อกโกแลตซีสต์ โรคฮิตของวัยมีประจำเดือน

3. เป็นประจำเดือน ดื่มน้ำมะพร้าวได้หรือไม่?

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team