คลอดรก… หลังคลอดลูกเป็นอย่างไรแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้

27 June 2015
23241 view

คลอดรก

คลอดรกหลังคลอดลูกกรณีคลอดธรรมชาติ

หลังจากคุณแม่คลอดทารกออกมาแล้ว กระบวนการคลอดธรรมชาติยังไม่จบแค่นั้น เพราะยังเหลือ รก ที่ยังคงค้างในมดลูกแพทย์ต้องทำการคลอดรกออกมาด้วย เพราะหากรกตกค้างอยู่ภายในอาจส่งผลต่อคุณแม่ได้ โดยปกติกลไกลธรรมชาติของร่างกายแม่ รกจะมีการลอกตัว ประมาณ20 – 30 นาทีกลังจากตัดสายสะดือแล้ว รกที่ปกติจะต้องคลอดออกมาทั้งหมดภายในเวลาไม่เกิน 30นาที อาการแสดงว่ารกมีการลอกตัวแล้วได้แก่

  1. มดลูกกลมลอยสูง
  2. มีเลือดออกมาเป็นปริมาณพอควรที่บริเวณปากช่องคลอด เนื่องจากรกเกิดการลอกตัว
  3. มีการเลื่อนต่ำลงมาของสายสะดือเด็กจากการที่รกหลุดลอกออกจากมดลูก

แต่เนื่องจากคุณแม่เองยังอยู่ในความเจ็บปวดอาจไม่รู้สึกถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว พยาบาลและเเพทย์จะคอยสังเกตการณ์อยู่เสมอ หลังจากสัญญาณปรากฎว่ารกได้ลอกตัวหมดและสมบูรณ์แล้ว เเพทย์จะทำการคลอดรกออกมา ขณะรกคลอดมดลูกมีการบีบรัดตัวเช่นเดียวกับคลอดทารกคุณแม่อาจรู้สึกเจ็บปวดพอๆกับคลอดทารกเลยทีเดียว เป็นการเจ็บครั้งที่2หลายคนบอกว่าเจ็บกว่าคลอดลูก

คลอดรก... หลังคลอดลูกเป็นอย่างไรแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้

หลังจากรกคลอดแล้ว 1 ชั่วโมง แพทย์พยาบาลจะทำการตรวจเช็คว่ามีรกค้างอยู่หรือไม่ แผลฝีเย็บเป็นอย่างไร ช่วงนี้สูติแพทย์อาจทำการตรวจภายในเพิ่ม เพราะระยะนี้คุณแม่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนของการตกเลือดหลังคลอดได้ การพยาบาลที่ได้รับคือ คุณแม่จะถูกเจ้าหน้าที่วัดความดันโลหิตอยู่บ่อยครั้ง และตรวจสอบหน้าท้องดูการหดรัดตัวของมดลูก ถ้าทุกอย่างเป็นปกติเจ้าหน้าที่จะย้ายคุณแม่ไปยังแผนกหลังคลอดเพื่อพักฟื้นร่างกายเตรียมพร้อมในการให้นมเจ้าตัวเล็กค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่ 

1.  เช็คราคาแพคเกจคลอดปี 2018 

2.  คลอดรก… หลังคลอดลูกเป็นอย่างไรแม่ตั้งครรภ์ต้องรู้

3.  คลอดลูกแบบไหน ปลอดภัยกว่า?

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team