สีของผัก มหัศจรรย์พลัง ผัก 5 สี แต่ละสีมีสารอะไรซ่อนอยู่ ???

25 June 2015
24125 view

สีของผัก

ขึ้นชื่อว่าผักผลไม้ย่อมมีสารอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า ผักผลไม่แต่ละสีก็จะมีคุณสมบัติและสรรพคุณที่แตกต่างโดเด่นกันออกไปด้วย นักโภชนาการได้แบ่งกลุ่มอาหารตามสี 5 สี และแต่ละสีมีคุณประโยชน์โดเด่น ดังนี้ค่ะ

สีของผัก สารอาหารสำคัญของ ผัก5สี

1.ผักผลไม้สีเขียว

ผักและผลไม้สีเขียว ได้แก่ บล็อคโครี ตำลึง คะน้า โขม ฝรั่ง องุ่นเขียว แอปเปิ้ลเขียว องุ่นเขียว สารสีเขียวในผักและผลไม่เหล่านี้ คือ คลอโรฟิลด์ (Chlorophyll) มีคุณสมบัติในการต่อต้านการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดีที ผักผลไม้สีเขียวมีไฟเบอร์สูง ช่วยเรื่องการขับถ่ายได้ดี ลดกรดในกระเพาะอาหาร และช่วยลดอาการภูมิแพ้ต่างๆด้วยต้องจัดเมนูกลุ่มนี้นะคะแม่

2.ผักผลไม้สีแดง

ผักและผลไม้สีแดงที่คุณแม่นำมาประกอบอาหารให้ลูก และเหมาะกับเด็กๆได้แก่ สตอเบอรี่ มะเขือเทศ แคนเบอรี่ ทับทิม แตงโม มะละกอ ผักผลไม้สีแดงจะมีสาร ไลโคปีน (Cycopene)และ เบตาไซซีน (Betacycin)ชึ่งสารทั้ง2ชนิดนี้ มีส่วนสำคัญในการมองเห็นของเด็กๆช่วยต้านโรคมะเร็งต่างๆได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ

3.ผักผลไม้สีเหลืองและสีส้ม

กลุ่มสีเหลืองและสีส้มที่คุณแม่นำมาประกอบเมนูให้ลูกอยู่บ่อยครั้งได้แก่ แครอท ฟักทอง ข้าวโพด มีสารสำคัญได้แก่ ลูทีน (Lutein) ช่วยป้องกันความเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยให้ภาพคมชัดในการมองเห็นเวลากลางคืน และมีสาร เบต้าแคโรทีน (Betacarotene) ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดความเสื่อมของเซลล์จากอนุมูลอิสระ

4.ผักผลไม้สีม่วง สีม่วงปนน้ำเงิน

ผักและผลไม้สีม่วงที่คุณแม่นำมาประกอบอาหารให้ลูก และเหมาะกับเด็กๆได้แก่ แบล็กเบอรี บลูเบอรี อัญชัน กะหล่ำปลีสีม่วง มีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มีคุณสมบัติทำลายสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ช่วยขยายหลอดเลือด ช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำด้วย

5. ผักผลไม้สีขาว

ผักและผลไม้สีขาวที่คุณแม่นำมาประกอบอาหารให้ลูก และเหมาะกับเด็กๆได่แก่ ผักกาดขาว หัวไซเท้า ดอกผักกาด หอม กระเทียม เห็ดเข็มทอง งาขาว ธัญพืช สาลี่ ลูกแพร์ มังคุด แอปเปิ้ล ผักผลไม้สีขาวนี้จะให้กากใยสูง โดยรวมแล้วต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มปริมาณวิตามินอี ในร่างกายโดยเฉพาะกลุ่มธัญพืชให้วิตามินและโปรตีนสูงเหมาะมากๆสำหรับเจ้าตัวเล็ก

ผักและผลไม้เป็นอาหารที่เหมาะกับทารก แต่ช่วงอายุน้อยกว่า 12 เดือน เน้นการปรุงให้สุกจะดีกว่า เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกายยังไม่ดีพอ หากรับประทานผักสดอาจมีการปนเปื้อนของพญาธิ แบคทีเรีย สารพิษจากปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ทำให้เกิดปัญหาต่อระบบสุขภาพของลูกน้อยได้ หลักการบริโภคของลูกในทุกช่วงวัยควรรับประทานอาหารที่หลากหลายและครบ 5หมู่ในทุกๆวันค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 8 วิธีลดสารพิษตกค้างในผักผลไม้...เพื่อสุขภาพลูกรัก

2. 10 ผัก ผลไม้ วิตามินซีสูง ช่วยลูกน้อยต้านหวัดปลายฝนต้นหนาว

3. ผลไม้สำหรับเด็ก 6-12 เดือน คุณแม่เตรียมให้ถูกและเลือกให้เป็น

เรียบเรียงโดย : Mamamexpert Editorial Team