เต้านมอักเสบ ลูกต้องงดเต้า ทำอย่างไรให้หายทันใจลูก

31 January 2015
15972 view

เต้านมอักเสบ


เต้านมอักเสบเกิดจากอะไร

เต้านมอักเสบ เกิดเนื่องจากท่อน้ำนมอุดตัน จะเป็นก้อนไตแข็งๆ ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งของเต้านม โดยไม่ได้เป็นทั้งเต้า เมื่อกดลงไปจะรู้สึกเจ็บและอาจบวมแดง แต่ไม่มีไข้ คุณแม่ที่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อย่าปล่อยให้เต้านมคัดตึงนาน ต้องรีบระบายนมออกให้หมด โดยทำตามขั้นตอนนี้ค่ะ

เต้านมอักเสบป้องกันได้หรือไม่

1.การให้นมลูกเริ่มดูดข้างที่คัดตึงเป็นข้างแรกก่อนเสมอ ดูดให้บ่อยขึ้น ปั๊มให้บ่อยขึ้น นมที่ปั๊มอย่าทิ้ง เก็บได้ตามปกติ ให้คางลูกอยู่ตรงตำแหน่งที่เป็นก้อน อาจต้องตีลังกาดูด ถ้าก้อนอยู่ด้านบน ให้พ่อแปรงฟันให้สะอาด ลองช่วยดูดดู

2.ใช้การประคบอุ่นหรือร้อนเต้านม อาจไม่ช่วยอะไรมาก แนะนำให้นวดเบาๆร่วมด้วยจนเต้านิ่ม จึงให้ลูกดูด ไม่ควรให้ลูกเข้าเต้าทันที ที่คัดตึง เพราะดูดไม่ออก ต้องนวดก่อนเสมอ

3.กรณีมีจุดขาวๆที่หัวนม ( white dot )แนะนำให้ใช้เข็มสะอาดอันใหญ่ๆจิ้มให้หลุด (เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ควรปรึกษาคลินิกนมแม่ถึงวิธีที่ถูกต้องและปลอดเชื้อ)

4.กรณีพบแพทย์ ต้องใช้ยาแก้อักเสบร่วมด้วย ถ้าเป็นนานเกิน 24 ชั่วโมงแล้ว ไม่เช่นนั้น อาจพัฒนาจนกลายเป็นฝีได้ยาแก้อักเสบที่ใช้ ไม่มีปัญหากับการให้นม เช่น dicloxacillin ถ้าแพ้เพนนิซิลลิน ให้ใช้ clindamycin

5.เมื่อเต้านมนั้นกลายเป็นฝีแล้ว ห้ามให้หมอกรีดแผลเด็ดขาด ขอลองให้ใช้เข็มเบอร์ใหญ่ พยายามดูดออกให้หมด อาจดูดซ้ำหลายๆครั้ง และยาแก้อักเสบให้เปลี่ยนเป็นชนิดฉีดเข้ากล้ามหรือเข้าเส้นเลือดก็ได้ และห้ามหยุดให้นมลูกเด็ดขาด เมื่อคุณไม่มีแผลที่เต้า คุณก็ไม่เจ็บเวลาดูดถ้ากรีดเป็นแผลแล้ว จะลงเอยด้วยการที่น้ำนมจะรั่วออกทางแผลตลอดเวลา ทำให้แผลไม่ปิด แล้วในที่สุด ต้องใช้ยาหยุดน้ำนม

ท่อน้ำนมอุดตันอีกปัญหาที่พบบ่อย

  • การระบายน้ำนมออกจากเต้า อย่าทิ้งนมไว้ในเต้านานเกินไป
  • ลดอาหารประเภท หวาน มัน แป้ง น้ำตาลมากๆ
  • รับประทาน เลซิทิน 1200 มก. 1 เม็ด เช้า/เย็น กรณีลูก แพ้ถั่วเหลือง  ให้ใช้เลซิทินที่ทำจากเมล็ดดอกทานตะวันแทนได้
  • การใช้เครื่องปั๊มนมเพียงอย่างเดียว อาจเอานมออกได้ไม่เกลี้ยงเต้าบีบเต้าให้เกลี้ยงด้วยมือ

ขอให้คุณแม่ทุกคนที่ตั้งใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่100%ได้เข้าสู่เส้นชัย สมดังตั้งใจ ลองทำตามคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญจากเรา ทีม mamaexpert ดูนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1.วิธีการดูแลตนเองของคุณแม่เมื่อมีอาการท่อน้ำนมอุดตัน

2.เลซิตินรักษา ท่อน้ำนมอุดตัน ได้ผลดีเยี่ยม

3.เต้านมคัด สาเหตุเต้านมคัด และวิธีรับมือกับอาการเต้านมคัด

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team