วิธีป้องกัน เด็กท้องอืด เด็กท้องผูก ที่แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด !!!

19 September 2014
91863 view

เด็กท้องอืด

อาการท้องอืดเกิดจากการที่ลูกมีลมในท้องมากเกินไป เมื่อลูกน้อยท้องป่อง ด้วยอาการท้องอืดขึ้นมาทีไร ก็มักจะงอแง ด้วยความไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว และมีอาการอื่นที่เกิดร่วมด้วย เช่น เรอบ่อย ผายลมบ่อย ท้องใหญ่ขึ้น ท้องโป่งตึงแข็ง ซึ่งเกิดจากการกลืนลมเข้าไปขณะกินนม ขณะร้องไห้ หรือในช่วงการหายใจปกติ โดยลมจะไปสะสมอยู่ในท้องของลูกน้อย ทำให้ลูกรู้สึกไม่สบายและแน่นท้องก่อนที่จะได้กินนมเพียงพอในครั้งต่อไป

เด็กท้องอืด เกิดจากอะไรได้บ้าง

เด็กท้องอืดพบได้โดยทั่วไป แต่อาการเด็กท้องอืดเรื้อรังอาจพบได้ไม่บ่อยนัก หากลูกที่บ้านมีปัญหาท้องอืดเป็นประจำ อาจมีสาเหตุจาก 3 ภาวะดังต่อไปนี้ 

  1. เด็กท้องอืดจากภาวะขาดเอนไซม์ย่อยนม
  2. เด็กท้องอืดจากปริมาณแบคทีเรียในลำไส้มากเกิน
  3. เด็กท้องอืดจากโรคลำไส้แปรปรวน

เพราะการขับถ่าย ส่งผลต่ออารมณ์และพัฒนาการของลูก หากการขับถ่ายของลูกผิดปกติ ก็จะทำให้ลูกอารมณ์บูด คุณแม่ลองเช็กการขับถ่ายของลูกดูนะคะ ว่าปกติดีหรือไม่ แค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ มาเช็กกันเลย 

1.เด็กท้องอืดเนื่องมาจากนม

โปรตีนและน้ำตาลแลคโตสต่างก็เป็นสารอาหารสำคัญของทารก หากระบบทางเดินอาหารมีการทำงานที่สมบูรณ์ เอนไซม์ที่ทำหน้าที่ในการย่อยสารอาหารเหล่านี้จะทำงานได้ 100% แต่ในทารกช่วงวัยขวบปีแรกเอนไซม์แลคเตสซึ่งทำหน้าที่ย่อยแลคโตสอาจทำงานได้เพียง 70% ส่วนเอนไซม์เอนเทอโรไคเนสซึ่งทำหน้าที่ย่อยโปรตีนทำงานได้เพียง 25>%  ส่งผลต่อให้มีปริมาณแบคทีเรียในลำไส้มากเกิน จึงเกิดปัญหาในข้อที่ 2

2.เด็กท้องอืดจากปริมาณแบคทีเรียในลำไส้มากเกิน

น้ำตาลแลคโตสและโปรตีนบางส่วนจึงไม่ถูกย่อย และถูกส่งผ่านมาจากลำไส้เล็กไปสู่ลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีแบคทีเรียจำนวนมากอาศัยอยู่ และแบคทีเรียเหล่านี้จะย่อยน้ำตาลแลคโตสและโปรตีนที่ตกค้างอยู่นี้ ทำให้เกิดแก็สในทางเดินอาหาร และเป็นสาเหตุของอาการไม่สบายท้องของทารก

3.เด็กท้องอืดจากโรคลำไส้แปรปรวน

โรคลำไส้แปรปรวน เด็กจะมีอาการไม่สบายท้อง แน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในท้องมาก ปวดท้องมากหลังรับประทานอาหาร และอาการจะดีขึ้นหลังการขับถ่าย หากลูกมีอาการดังกล่าวอยู่บ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อวินิจฉัยแยกโรคอย่างถูกต้อง

เด็กท้องอืดดูแลเบื้องต้นอย่างไร

  1. ป้อนนมในท่าที่ถูกต้องลดอาการท้องอืดได้ ควรอุ้มลูกนั่งตักให้เหมือนท่าดูดนมแม่ โดยคุณแม่เป็นผู้ถือขวดนมให้ลูก เมื่อนมอยู่ในปริมาณครึ่งหรือน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของขวด ต้องหมั่นยกขวดขึ้นให้ลูกดูดนมเข้าไปได้โดยสะดวก
  2. อุ้มพาดบ่า ท่าป้องกันท้องอืดระหว่างให้นมและหลังให้นมทุกครั้ง ควรอุ้มเจ้าตัวเล็กพาดบ่า ลูบหลังเบาๆ จนกว่าจะมีเสียงเรออกมา หากลูกน้อยแหวะออกมาบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ต้องกังวล หากทำแล้วลูกไม่เรออกมาไม่เป้นไร แนะนำให้อุ้มในท่าดังกล่าวนาน 30 นาทีก่อนค่อยให้ลุกนอนลงค่ะ
  3. นวดลดอาการท้องอืด จัดท่าให้ลูกนอนหงายวางมือคุณแม่เพื่อหาจุดกึ่งกลางของช่องท้อง วางฝ่ามือทั้ง 2 ข้างเหนือจุดกึ่งกลางท้อง แล้วหมุนมือวนตามเข็มนาฬิกาประมาณ 2-3 ครั้ง ท่านี้ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของลำไส้ดีขึ้นค่ะ หากลำไส้เคลื่อนไหวดี การขับถ่ายย่อมดีตามไปด้วยค่ะ

คำแนะนำดังกล่าวเป็นวิธีแก้อาการท้องผูก ท้องอืด ของเจ้าตัวน้อยเบื้องต้น หากลูกมีอาการมากกว่าดังที่กล่าวมา หรือปฏิบัติตามที่แนะนำไม่ได้ผล ควรพบกุมารแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม 

  1. เด็กแหวะนม แบบไหนปกติแบบไหนอันตราย เรื่องลูกแหวะนมแม่ต้องรู้!!!
  2. ลูกอาเจียนหลังป้อนยา ต้องป้อนซ้ำหรือไม่
  3. 7 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ เด็กท้องผูกและรักษาอย่างถูกวิธี คุณแม่ควรรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team