รวมมาให้แล้ว ผัก 6 ชนิด จัดเป็นอาหารเพิ่มน้ำนมที่ดีที่สุด

24 July 2022
1515 view

อาหารเพิ่มน้ำนม

.

.

หนึ่งในปัญหาของคุณแม่หลังคลอดนั่นก็คือน้ำนมน้อย น้ำนมไม่พอให้ลูกกิน จึงต้องหาวิธีแก้ไข เพราะหากปล่อยไว้ให้ลูกดื่มนมไม่เพียงพออาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูก อีกทั้งยังอาจทำให้ลูกขาดสารอาหารมีพัฒนาการช้ากว่าเด็กทั่วไปได้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำผัก 6 ชนิดที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอดได้หมดปัญหาน้ำนมน้อย สามารถนำไปปรุงเป็น อาหารเพิ่มน้ำนมได้ ผักที่ว่านี้จะมีผักอะไรบ้างมาดูกันเลยดีกว่า

ผัก 6 ชนิด อาหารเพิ่มน้ำนมที่คุณแม่ควรกิน

นมแม่เป็นเหมือนอาหารวิเศษสำหรับลูกน้อย คุณแม่ส่วนใหญ่จึงเลือกวิธีเลี้ยงลูกด้วยน้ำนม แต่สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมน้อย ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะวันนี้เรามีผัก 6 ชนิดมาแนะนำ ใช้เป็นส่วนประกอบใน อาหารเพิ่มน้ำนม รับรองได้ว่าจะมีน้ำนมเพียงพอให้ลูกได้ดื่มกินอย่างแน่นอน 

1.หัวปลี

หัวปลีเป็นหนึ่งในผักที่นิยมนำมา ปรุงอาหารเพิ่มน้ำนม ให้กับคุณแม่หลังคลอด เพราะหัวปลีอุดมไปด้วยแคลเซียม ใยอาหารโปรตีน ฟอสฟอรัส และวิตามินซี ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมให้กับแม่ลูกอ่อนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้หัวปลียังมีประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็ก และการเจริญเติบโตอีกด้วย อาหารที่แนะนำทำจากหัวปลี ได้แก่ แกงเลียง แกงหัวปลี หัวปลีชุบแป้งทอด เป็นต้น คุณแม่ชอบทานเมนูไหนก็สามารถเลือกนำไปทำได้เลย

2.ฟักทอง

ฟักทองจัดว่าอยู่ในตระกูลผัก ที่มีสีเหลืองอุดมไปด้วยวิตามินเยอะแยะมากมายอย่างเช่น วิตามิน เอ บี และ ซี มีฟอสฟอรัส และเบต้าแคโรทีน เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหารจะช่วยขับน้ำนมและสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้คุณแม่มีผิวพรรณให้ผ่องใสและยังช่วยแก้ท้องลายให้กับคุณแม่หลังคลอดได้อีกด้วย ฟักทองจึงเป็น อาหารบำรุงน้ำนม สำหรับคุณแม่ได้ดีทีเดียว เมนูอาหารที่แนะนำคือ ฟักทองผัดไข่ แกงเลียงใส่ฟักทอง และบวชฟักทองเป็นต้น

3.ผักตำลึง

ผักตำลึงเป็นผักที่ช่วยบำรุง และฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังคลอดของคุณแม่ได้ดี นอกจากนี้ยังเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม ทำให้มีน้ำนมเหลือเฟือให้ลูกได้ดื่มกิน ตำลึงอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม และเส้นใยอาหาร สำหรับเมนูที่แนะนำ สำหรับคุณแม่ก็คือต้มจืดตำลึง แกงเลียงตำลึง ผัดไข่ใส่ตำลึง และตำลึงผัดน้ำมันหอย ทานง่ายแถมได้วิตามินเพียบเลย

4.ขิง

ขิงจัดอยู่ในตระกูลผัก เป็นพืชที่มีฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตได้ดีนอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 คาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน และแคลเซียม ช่วยขับลม ย่อยอาหาร และลดการบีบตัวของลำไส้ แถมยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้อีกด้วย นอกจากนี้ขิงยังช่วยในเรื่องน้ำนมได้ดีอีกด้วย ขิงจึงจัดว่าเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม สำหรับคุณแม่ เมนูขิงที่แนะนำก็คือ ไก่ผัดขิง บัวลอยน้ำขิง และชงน้ำขิงดื่มร้อนๆ ก็ได้

5.ใบแมงลัก  

ใบแมงลัก อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินบีและซี เป็นอาหารเพิ่มน้ำนม สำหรับคุณแม่หลังคลอด มีสรรพคุณช่วย ขับลม ขับเหงื่อได้ดี สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นแกงเลียง แกงป่า หรือจะทานสดกับขนมจีนก็ได้เช่นกัน

6.มะละกอ

มะละกอเป็นผักผลไม้ที่เราคุ้นเคยกันดี เพราะสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนูไม่ว่าจะ เป็นแกงส้ม มะละกอผัดไข่ ทำส้มตำ หรือจะทานแบบสุกๆ ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายก็ได้ มะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ บี และซี  มีแคลเซียมธาตุเหล็กฟอสฟอรัส และเส้นใยอาหาร เมื่อรับประทานจะช่วยให้น้ำนมไหลดี เป็น อาหารบำรุงน้ำนม ที่คุณแม่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

อยากให้น้ำนมไหลดี คุณแม่ต้องอ่าน

สำหรับคุณแม่ที่น้ำนมน้อย กลัวว่าจะไม่เพียงพอให้ลูกดื่ม นอกจากการนำผักมาปรุงเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม แล้วยังมีอีกหลายเทคนิคที่สามารถกระตุ้นให้น้ำนมไหลดี โดยก็จะมีวิธีดังต่อไปนี้

  • ให้ลูกดูดนมนานๆ และดูดบ่อยๆ เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีขึ้น โดยคุณแม่ควรให้ลูกดูดนมอย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า  8 – 10 ครั้ง หรือทุกครั้งที่ลูกต้องการ จะเป็นการกระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ดี
  • ปั๊มบ่อยๆ สำหรับคุณแม่ที่ใช้การปั๊มนมแทนการให้ลูกดูดนมจากเต้า ควรปั๊มให้บ่อยๆ อย่าปล่อยให้นมขัดเต้านานๆ เพราะจะทำให้นมแห้งเร็วขึ้น การปั๊มนมบ่อยๆ จะเป็นการกระตุ้นการไหลของนมได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ เพื่อให้ร่างกายมีน้ำเพียงพอต่อการผลิตน้ำนม ร่างกายของคุณแม่ต้องการน้ำมากกว่า 3 ลิตรต่อวัน การดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ ในช่วงให้นมลูก ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้น้ำนมไหลดีด้วยนั่นเอง
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารก็สำคัญไม่ต่างจากน้ำเปล่าเลย คุณแม่ที่ให้นมลูกควรทาน อาหารบำรุงน้ำนม ให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นผักสดและผลไม้ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน และธัญพืชต่างๆ จะช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมมากยิ่งขึ้นทำให้ลูกน้อยได้รับประโยชน์ดีๆ ส่งต่อผ่านทางน้ำนมอีกด้วย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกจะต้องพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ เพราะจะมีผลต่อการผลิตน้ำนม และความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กระบวนการผลิตน้ำนมน้อยลง เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรนอนหลังพักผ่อนให้เพียงพอให้ร่างกายสดชื่นและผลิตน้ำนมได้เต็มที่ด้วยนั่นเอง

และนี่คือผัก 6 ชนิดที่จะช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด ที่เราได้รวบรวมมาฝากคุณแม่ในวันนี้ สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่กลัวว่าน้ำนมจะไม่เพียงพอให้ลูกน้อยดื่ม ลองนำผักที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ไปปรุงเป็น อาหารเพิ่มน้ำนม ดู รับรองได้ว่าจะช่วยให้คุณแม่มีน้ำนมเหลือเฟือเพื่อให้ลูกได้ดื่มอย่างแน่นอน 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. อาหารบำรุงน้ำนม แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด!

2. อาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

3. เมนูแม่หลังคลอด : ลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำนม กับแกงเลียงกุ้งสดสูตรเรียกน้ำนม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team