อาหารบำรุงน้ำนม แม่ลูกอ่อนไม่ควรพลาด!

26 November 2017
79736 view

อาหารบำรุงน้ำนม

เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่ให้ลูกดื่มนมจากเต้าของคุณแม่เอง เพราะน้ำนมแม่คือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกและยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยอย่างครบถ้วน แต่การให้ลูกดื่มนมแม่นั้น คุณแม่จะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยด้วย เพราะการสร้างน้ำนมนั้นจะต้องดึงเอาสารอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป ไปผลิตเป็นน้ำนมนั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าคุณแม่จะทานอะไรก็จะส่งผลถึงลูกน้อยเสมอ จึงควรคิดไว้เสมอว่าอาหารของแม่ก็คืออาหารของลูกค่ะ Mama Expert จึงนำ 18 อาหารบำรุงน้ำนมสุดปังมาแนะนำคุณแม่ ตามนี้ค่ะ

1.มะละกอสุก อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ผลไม้มากประโยชน์ที่มีรสชาติหวานอร่อยและสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี แถมมีฤทธิ์เป็นยาระบาย สามารถลดอาการท้องผูกในช่วงหลังคลอดได้อีกด้วย จึงเป็นเมนูที่คุณแม่หลังคลอดนิยมทานเพื่อเพิ่มน้ำนมมากที่สุด นอกจากนี้ การทานมะละกอสุกเป็นประจำ ก็จะช่วยในการลดน้ำหนักหลังคลอดได้ดีเช่นกัน

2.หัวปลี อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

หัวปลีหรือปลีกล้วย เป็นส่วนที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินซี แคลเซียมและฟอสฟอรัส โดยสารอาหารเหล่านี้สามารถกระตุ้นการผลิตน้ำนมในแม่ลูกอ่อนได้ดี และมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก ซึ่งหัวปลีก็สามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนูด้วยกัน สำหรับเมนูที่เหมาะกับคุณแม่หลังคลอดที่สุด ได้แก่ แกงเลียงหัวปลี ทอดมันหัวปลี และยำหัวปลี เป็นต้น

3.ฟักทอง อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ผักสุดอร่อยที่สามารถทำขนมก็ได้ ทำอาหารก็ดี โดยในฟักทองนั้นอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินเอและแร่ธาตุฟอสฟอรัส ที่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายและบำรุงสายตาได้ดีแล้ว ก็นิยมทานเพื่อเพิ่มน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดอีกด้วย โดยเมนูจากฟักทองที่คุณแม่ควรทาน ได้แก่ ฟักทองผัดไข่ และแกงฟักทอง เป็นต้น

4.แครอท อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

แครอท มีวิตามินสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ได้ดีและได้น้ำนมที่มีคุณภาพอีกด้วย นอกจากนี้ ก็สามารถบำรุงสายตาและผิวพรรณ ทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแครอทก็สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นต้มจืด หรือข้าวผัด

5.กระเทียม อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

สำหรับใครที่ไม่ชอบทานกระเทียม คงต้องเปลี่ยนความคิดกันหน่อยแล้ว เพราะกระเทียมสามารถบำรุงน้ำนมหลังคลอดได้ดีที่สุด โดยจะทำหน้าที่ในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อในร่างกาย ส่งผลให้มีการผลิตน้ำนมมากขึ้น แต่ก็อาจต้องระวังเรื่องกลิ่นตัวกันหน่อย เนื่องจากกระเทียมมีกลิ่นที่ฉุนแรงมาก จึงอาจทำให้เกิดกลิ่นตัวแรงได้นั่นเอง โดยการทานกระเทียมนั้น นอกจากทานในรูปของส่วนประกอบในอาหารแล้ว แนะนำให้ทานแบบสดๆ วันละ 5-6 กลีบจะช่วยในเรื่องของน้ำนมและปัญหาเหน็บชาได้ดี

6.ใบแมงลัก อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ใบแมงลักเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นหอม มีลักษณะคล้ายใบกะเพรา สามารถนำมาทานเพื่อขับลมหรือขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี แถมยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียมสูง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมของคุณแม่หลังคลอดไหลดีขึ้นอีกด้วย ในการนำมารับประทาน สามารถทานสดๆ หรือนำมาปรุงอาหารก็ได้

7.มะรุม อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

มะรุม พืชผักมากประโยชน์ที่มีโปรตีนและแคลเซียมสูงมาก โดยส่วนใหญ่จะนิยมนำมาทานเพื่อเสริมสร้างกระดูกของคุณแม่หลังคลอด แต่ในขณะเดียวกัน ก็สามารถเร่งการขับน้ำนมได้เช่นกัน ซึ่งจะทานในส่วนของใบและดอกนั่นเอง สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมน้อย ลองทานมะรุมกันดูสิ

8.ผักชีฝรั่ง อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

เมื่อน้ำนมออกน้อย ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูก การทานผักชีฝรั่งก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคุณแม่หลังคลอดเช่นกัน เพราะผักชีฝรั่งจะช่วยทดแทนการสูญเสียธาตุเหล็ก ที่มีความจำเป็นต่อการผลิตน้ำนม จึงทำให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้น หมดปัญหาเรื่องน้ำนมไหลน้อยไปได้เลย

9.ขิง อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ขิง นอกจากจะช่วยป้องกันโรคมะเร็ง และบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้แล้ว ก็สามารถบำรุงน้ำนมของคุณแม่หลังคลอดได้เหมือนกัน นั่นก็เพราะขิงอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ที่มีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนมโดยตรง ซึ่งการทานขิงอาจทานในรูปของการนำไปประกอบอาหารหรือที่นิยมมากที่สุด ก็คือ การทำน้ำขิงดื่มเพื่อสุขภาพและความสดชื่นนั่นเอง

10.กุยช่าย อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

กุยช่าย พืชผักที่คุณแม่หลังคลอดนิยมทานมากที่สุด เพราะมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาและการมองเห็นของลูกน้อย โดยจะส่งผ่านไปทางน้ำนมของคุณแม่ ให้ลูกน้อยได้รับคุณประโยชน์แบบจัดเต็ม

11.ผักชีลาว อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ผักชีลาว หลายคนอาจจะไม่ค่อยคุ้มเคยมากนัก แต่ขอบอกเลยว่าสามารถกระตุ้นน้ำนมได้ดีสุดๆ ซึ่งก็จะทำให้คุณแม่หมดกังวลเรื่องน้ำนมน้อยไปได้เลย นอกจากนี้ผักชีลาวก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย เช่น ช่วยลดความดันโลหิต จึงเหมาะกับผู้ที่มีความดันสูงและช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ คลายอาการปวดท้องได้อย่างดีเยี่ยม

12.เมล็ดขนุนต้มสุก อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

เมื่อทานขนุนหมดแล้ว อย่าเพิ่งทิ้งเมล็ดขนุนเลยเชียว นั่นก็เพราะว่าเมล็ดขนุนอุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและเกลือแร่มากมาย สามารถนำมาต้มทานสุกๆ ช่วยขับน้ำนมและเพิ่มน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดได้เป็นอย่างดี แถมยังมีฤทธิ์ในการรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะจึงสามารถทานเมล็ดขนุนเพื่อบรรเทาอาการได้

13.ผักคะน้า อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

คะน้า ผักที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จึงสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำนมในคุณแม่หลังคลอดและทำให้น้ำนมไหลดีมากขึ้น เพียงทานผักคะน้าบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการทานสดๆ หรือนำมาประกอบอาหารก็ตาม นอกจากนี้ ผักคะน้าก็มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมีความแข็งแรงยิ่งขึ้นและต่อต้านการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย

14.ผักโขม อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ผักโขม ตัวช่วยในการขับน้ำนมที่ดีที่สุด และอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและมีโปรตีนสูง จึงสามารถให้พลังงานแก่ร่างกาย และช่วยฟื้นฟูสุขภาพของคุณแม่หลังคลอดได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ ก็สามารถป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน

15.ยี่หร่า อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ยี่หร่า อาหารเพิ่มน้ำนมแม่ที่ให้ผลลัพธ์ดีมาก ซึ่งก็อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ที่ไม่เพียงแต่จะเพิ่มน้ำนมเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อลูกน้อย โดยส่งผ่านไปทางน้ำนมของแม่อีกด้วย หรือจะทานเพื่อลดอาการจุกเสียด แน่นท้องช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย และรักษาอาการเจ็บป่วยก็ได้เช่นกัน

16.ใบกะเพรา อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

น้ำนมออกน้อย ใบกะเพราะช่วยคุณได้ เพียงทานใบสดๆ เป็นประจำ ก็จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้นและสามารถบำรุงธาตุไฟหลังคลอดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ หากมีอาการไข้หวัดหรืออาการคลื่นไส้อาเจียน คุณแม่ก็ยังสามารถทานใบกะเพราเพื่อบรรเทาอาการได้ด้วยเช่นกัน

17.มันเทศ อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

อีกหนึ่งอาหารเพิ่มน้ำนมที่ให้ผลลัพธ์โดนใจคุณแม่ ด้วยการกระตุ้นให้น้ำนมเพิ่มมากขึ้นและอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของทารกน้อย โดยจะทานยอดอ่อนของมันเทศนั่นเอง สามารถนำมาทานสดๆ ได้บ่อยตามต้องการ

18.ตำลึง อาหารบำรุงน้ำนมสุดปัง

ตำลึงผักตระกูลเถาที่ปลูกง่ายมาก แถมทานง่าย อร่อยและมีประโยชน์อย่างมากมาย ที่สำคัญคือ สามารถบำรุงและเพิ่มน้ำนมแม่หลังคลอดได้ดี ให้คุณหมดกังวลเรื่องน้ำนมน้อยไปได้เลย หรือใครที่มีปัญหาเลือดจาง เสียเลือดมากหลังคลอด การทานตำลึงบ่อยๆ ก็จะช่วยบำรุงเลือดได้อย่างดีเยี่ยม และจะช่วยบำรุงเส้นผม กระดูกและสายตาได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

อยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพที่ดี มีพัฒนาการที่สมวัย คุณแม่อย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อส่งผ่านสิ่งดีๆ ไปสู่ลูกผ่านทางน้ำนมของคุณแม่ด้วยนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เพิ่มน้ำนมแม่

2.เทคนิคเพิ่มน้ำนมแบบง่ายๆ

3.ปัญหาการให้นมลูก

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team