ไม่อยากเสี่ยงแท้ง ไม่อยากให้ลูกในท้องพิการ แม่ท้องห้ามกินยานี้!!

24 December 2018
31781 view

คนท้องห้ามกินยาอะไร

ช่วงตั้งครรภ์อาหารและยาที่คุณแม่รับประทานเข้าไป จะถูกย่อยและลำเลียงผ่านรกเพื่อไปเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ คุณแม่อาจไม่ทราบมาก่อนว่าสารบางชนิดไม่สามารถลำเลียงผ่านรกได้ แต่สารบางชนิดสามารถลำเลียงผ่านรกได้รวดเร็ว เช่น ยาที่ออกฤทธิ์แรงต่อระบบประสาท จึงไม่ปลอดภัยสำหรับตัวอ่อนระยะ 1-3 เดือน ทำให้ทารกเสียงพิการได้ วันนี้ Mamaexpert ได้รวบรวมชื่อยาอันตรายที่แม่ท้องห้ามกินไว้ในนี้หมดแล้ว เช็คเลย

คนท้องห้ามกินยาอะไรบ้าง แม่ท้องรู้ไว้ จะได้ไม่เสี่ยง

ยาอันตรายที่แม่ท้องห้ามกิน โดยแบ่งตามอาการ มีดังต่อไปนี้

  • กลุ่มยาแก้ปวดอักเสบ บรรเทาปวด ลดไข้

Aspirin : แอสไพริน เป็นยาแก้ปวด นิยมใช้ลดอาการปวดศีรษะ ปวดฟัน ปวดประจำเดือน และเป็นไข้⁽⁴⁾ แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรใช้ยานี้ เพราะยามีผลทำให้เกิดภาวะเลือดออกในขณะตั้งครรภ์ ทำให้เสี่ยงแท้งและอาจทำให้ทารกพิการได้⁽⁵⁾

Naproxen : นาโพรเซน เป็นยาแก้ปวดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ มีผลทำให้เกิดภาวะเลือดออกในขณะตั้งครรภ์เหมือนแอสไพริน จึงไม่ควรใช้ในขณะตั้งครรภ์⁽⁹⁾

Diclofenac : ไดโคลฟีแนค เป็นยาแก้ปวด ใช้ลดอาการปวดข้อ ปวดกระดูก⁽⁷⁾ แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรใช้ยานี้ เพราะอาจทำให้ไตของทารกทำงานผิดปกติ และอาจส่งผลทำให้คลอดช้า⁽⁵⁾

Ibuprofen : ยาไอบูโปรเฟน เป็นยาช่วยลดอาการปวดข้อ ข้ออักเสบ ปวดประจำเดือน และใช้เป็นยาลดไข้ แม่ตั้งครรภ์ในระยะใกล้คลอดห้ามใช้ เพราะอาจทำให้ทารกร่างกายบกพร่อง และส่งผลทำให้คลอดช้าอีกด้วย⁽⁵⁾

Mefenamic acid : ยาเมเฟนามิค แอซิด เป็นยาปวดลดไข้ มีข้อกำหนดใช้ คือ ห้ามใช้ยากับแม่ตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด เพราะอาจทำให้ทารกในครรภ์ผิดปกติ และทำให้คลอดช้า⁽⁵⁾

Nonsteroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) : เป็นยากลุ่มต้านการอักเสบ เช่น บูเฟ่น ไอบูโปรเฟ่น มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และลดไข้ได้ดี แต่ไม่ควรใช้ในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้แท้งบุตร หรือการคลอดก่อนกำหนดได้⁽⁸⁾

  • กลุ่มยาแก้คัน แก้แพ้

Chlorpheniramine : คลอเฟนิรามีน เป็นยาลดอาการคัน อาการแพ้และช่วยลดน้ำมูกได้ หากใช้ยานี้ติดต่อกันไปนานๆ จะทำให้แม่ตั้งครรภ์มีเกล็ดเลือดต่ำ ลูกที่เกิดมาอาจมีอาการเลือดไหลผิดปกติ และอาจทำให้ทารกพิการแต่กำเนิด⁽⁹⁾

  • กลุ่มยาบรรเทาอาการไอ

ยาแก้ไอ : แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทานยาแก้ไอชนิดที่มีไอโอดีน เพราะไอโอดีนจะไปสะสมอยู่ในต่อมไทรอยด์ของลูก อาจทำให้ลูกเกิดอาการคอพอกและมีอาการผิดปกติทางสมองได้⁽⁹⁾

  • กลุ่มยารักษาสิว

Doxycycline : ดอกซีไซคลิน เป็นยาปฏิชีวนะ จัดเป็นยาอันตราย ที่ใช้ในการรักษาสิว แม่ตั้งครรภ์ห้ามใช้ยานี้ เพราะเสี่ยงทำให้ทารกในครรภ์พิการ กระดูกและฟันผิดปกติ และอาจส่งผลทำให้เกิดพิษต่อตับของแม่ตั้งครรภ์อีกด้วย⁽⁵⁾

Tetracycline : เตตร้าไซคลิน เป็นยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาสิว หากใช้ยานี้ในช่วงอายุครรภ์ 6-8 เดือน จะส่งผลทำให้ทารกมีกระดูกและฟันผิดปกติไม่สมบูรณ์ และอาจทำให้สมองของทารกในครรภ์ผิดปกติ หากใช้ในปริมาณที่มากเกินไป ตับคุณแม่จะถูกทำลายส่งผลให้แม่ตั้งครรภ์เสียชีวิต⁽⁹⁾

  • กลุ่มยานอนหลับและยากล่อมประสาท

Diazepam : ไดอะซีแพม เป็นยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ใช้เป็นยาคลายกังวล ยาต้านชักและยาสลบ รวมถึงเป็นยานอนหลับด้วย⁽⁶⁾ ถ้าหากแม่ตั้งครรภ์ใช้ในระยะใกล้คลอด จะส่งผลให้ทารกมีภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือเป็นปากแหว่งเพดานโหว่⁽⁵⁾

Ergotamine : ยาเออร์โกตามีน เป็นยาที่ถูกนำมาใช้รักษาโรคไมเกรน แม่ตั้งครรภ์ไม่ควรทานยานี้ เนื่องจากฤทธิ์ Oxytixic ของยา อาจมีผลให้มดลูกหดตัว และทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้⁽⁸⁾

Meprobamate : เมโปรบาเมท ยานี้ใช้บรรเทาอาการวิตกกังวลและอาการนอนไม่หลับ แม่ตั้งครรภ์ห้ามรับประทาน เพราะจะมีผลทำให้เด็กเจริญเติบโตช้า⁽⁸⁾

  • กลุ่มยาคุมกำเนิด

Ethinyl estradiol + Levonorgestrel (Oral contraceptive) : ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม แม่ตั้งครรภ์ห้ามใช้ยานี้ เพราะอาจมีความเสี่ยงทำให้ทารกในครรภ์พิการหรืออวัยวะ หู ตาผิดปกติ และอาจส่งผลทำให้ทารกปัญญาอ่อน⁽⁵⁾ อ่านเพิ่มเติมผลเสียของการกินยาคุมตอนท้อง คลิกที่นี่

  • กลุ่มยารักษาโรคอื่นๆ

Glibenclamide : ยาไกลเบนคลาไมด์ เป็นยารักษาโรคเบาหวาน จัดอยู่ในหมวดยาอันตราย แม่ตั้งครรภ์ห้ามรับประทาน เพราะยานี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนในทารก หากมีความจำเป็นควรเปลี่ยนไปใช้ Insulin แทนจนกว่าจะคลอด⁽¹⁰⁾

Carbamazepine : คาร์บามาเซพีน เป็นยารักษาและบรรเทาอาการของโรคลมชัก ยานี้จัดอยู่ในหมวดของยาอันตราย ไม่ควรใช้ยานี้ขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากยานี้อาจทำให้ทารกพิการ และมีภาวะขาดวิตามินเค(เลือดไหลไม่หยุด)⁽⁸⁾

Antithyroid drugs (propylthiouracil และ methimazole) : เป็นกลุ่มยาที่ใช้ต้านการทำงานของต่อมไทรอยด์ ยาตัวนี้สามารถซึมผ่านรกและเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ อาจทำให้ทารกพิการแต่กำเนิด⁽⁸⁾

Streptomycin : สเตรปโตมัยซิน ยารักษาวัณโรค รักษาการติดเชื้อแบคทีเรีย แม่ตั้งครรภ์ห้ามรับประทาน เนื่องจากอาจทำให้ลูกหูตึงหรือหูหนวก⁽⁹⁾

Chloroquin : คลอโรควิน เป็นยาที่ใช้รักษาโรคมาลาเรียหรือไข้จับสั่น ยาตัวนี้อาจทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์แท้งได้⁽⁹⁾

คนท้องห้ามกินยาอะไร รู้แล้วต้องเลี่ยง แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ จะทำอย่างไรดี

เมื่อแม่ตั้งครรภ์ไม่สบายหรือมีความจำเป็นต้องใช้ยา คุณแม่ควรทราบว่า ยาที่สามารถใช้ในขณะตั้งครรภ์ได้นั้น คือ ยาสามัญประจำบ้านที่มักมีอยู่ในตู้ยาประจำบ้าน  ถ้าหากเจ็บป่วยไม่รุนแรงก็สามารถนำมาใช้เพื่อบรรเทาอาการในเบื้องต้นได้ ซึ่งยาสามัญที่แม่ท้องสามารถใช้ได้⁽⁹⁾ มีดังต่อไปนี้

  1. Paracetamol (ยาพาราเซตามอล)

ยาพาราหรืออะเซตามิโนเฟน (Acetaminophen) เป็นยาแก้ปวดและยาลดไข้ที่ปลอดภัย แม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้ เนื่องจากยังไม่มีรายงานว่ายานี้ส่งผลต่อทารกในครรภ์แต่อย่างใด แต่ถ้าหากใช้มากเกินไปจะเป็นอันตรายต่อตับและไตได้

  1. Chlorpheniramine (ยาคลอเฟนิรามีน)

เป็นยาลดน้ำมูก แก้แพ้ แก้คัน ที่แม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้ แต่เมื่อใช้ยานี้อาจทำให้คุณแม่ง่วงซึม ดังนั้นควรเลือกทานก่อนนอน และหากใช้ยานี้ติดต่อกันนานเกินไป จะทำให้มีเกล็ดเลือดต่ำ ลูกที่เกิดมาอาจมีอาการเลือดไหลผิดปกติ

  1. Penicillins (ยาเพนิซิลลิน) และ Ampicillin (แอมพิซิลลิน)

เป็นยาที่ใช้รักษาในการติดเชื้อจากแบคทีเรีย และเป็นยาปฏิชีวนะที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ยกเว้นผู้ที่มีอาการแพ้ยานี้เท่านั้น

  1. ผงเกลือแร่

เป็นยาที่ใช้เพื่อทดแทนการสูญเสียเกลือแร่ คุณแม่สามารถใช้ได้ แต่หากคุณแม่ถ่ายบ่อย ถ่ายเหลว มีไข้ ตัวร้อน หรือมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เมื่อทานน้ำเกลือแร่แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ก่อนการใช้ยา คุณแม่ควรพิจารณาก่อนว่า คุณแม่มีอาการมากน้อยแค่ไหน หากคุณแม่มีอาการไม่มาก Mamaexpert ขอแนะนำให้เลี่ยงการใช้ยาและให้ดูแลตนเองเบื้องต้นก่อน อย่างเช่น เป็นหวัดคัดจมูก ควรดื่มน้ำเยอะๆ อาบน้ำอุ่น อยู่ในห้องที่มีไอน้ำร้อนเพื่อบรรเทาอาการหวัด แต่หากคุณแม่ไม่สบายขั้นรุนแรง ก็อย่าชะล่าใจหาซื้อยามาทานเองโดยเด็ดขาด ควรรีบพบแพทย์จะเป็นการดีที่สุดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. 7 ข้อต้องทำ เมื่อแม่ตั้งครรภ์เป็นหวัด
  2. คนท้องห้ามกินอะไร แม่ท้องเช็คด่วน
  3. คนท้องห้ามกินผักอะไร รีบเช็ค!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. Ria Saha, 13 Types Of Medication To Avoid During Pregnancy, MomJunction, เข้าถึงได้จาก https://www.momjunction.com/articles/medication-to-avoid-during-pregnancy_00391524/#gref
  2. Antihistamines. เข้าถึงได้จาก https://www.healthline.com/health/allergies/antihistamine-brands
  3. BabyCenter. Gerald Briggs. Is it safe to take ibuprofen during pregnancy?. เข้าถึงได้จาก https://www.babycenter.com/404_is-it-safe-to-take-ibuprofen-during-pregnancy_1246873.bc
  4. U.S. National Library of Medicine. Aspirin. เข้าถึงได้จาก https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/aspirin#section=Top
  5. กลุ่มงานเภสัชกรรม. pregnacy(หญิงตั้งครรภ์) . http://phamacy.nkh.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=50:pregnacy&catid=34:2011-12-27-02-03-03&Itemid=2
  6. U.S. National Library of Medicine. Diazepam. เข้าถึงได้จาก https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/3016#section=Top
  7. U.S. National Library of Medicine. Diclofenac. เข้าถึงได้จาก https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/3033#section=Top
  8. สุวิมล ยี่ภู่. Drug Use in Pregnancy. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. หน้า 9. เข้าถึงได้จาก http://thaihp.org/download.php?option=showfile&file=310
  9. การใช้ยาในหญิงตั้งครรภ์.medthai. เข้าถึงได้จาก https://medthai.com
  10. กลุ่มงานเภสัชกรรม. pregnacy หญิงตั้งครรภ์. เข้าถึงได้จาก .http://phamacy.nkh.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=50:pregnacy&catid=34:2011-12-27-02-03-03&Itemid=2   
  11. Medications to Avoid During Pregnancy. เข้าถึงได้จาก https://safebirthproject.com/pregnancy/medicines-avoid/