กินยาคุมตอนท้อง เสี่ยงอันตรายแค่ไหน!!!

26 October 2018
17109 view

กินยาคุมตอนท้อง

การท้องหรือการตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก แต่สำหรับบางคนคุมกำเนิดมาตลอด กลับท้องขึ้นมา จากเรื่องที่ดีใจกลับต้องมากังวลใจเพราะกว่าจะรู้ว่าตัวเองท้อง ก็ตั้งครรภ์ไปแล้ว หนึ่งเดือน หรือสองเดือน แล้วหนึ่งเดือนสองเดือนที่ว่านี้ ก็ทานยาคุมตอนท้องมาตลอด ลูกจะเป็นอะไรไหม มีผลข้างเคียงร้ายแรงหรือไม่ ตามมาหาคำตอบกับเราค่ะ

กินยาคุมตอนท้องลูกจะพิการไหม

กินยาคุมตอนท้องนั้นยังไม่ผลการรายงานว่าจะทำให้ทารกในครรภ์พิการได้(1) แต่หากรู้ว่าตั้งครรภ์ควรหยุดการทานยาคุมกำเนิดทันที

กินยาคุมตอนท้องทำให้แท้งลูกจริงหรือ?

ยาคุมเป็นยาที่ทำให้มดลูกมีเมือกมากขึ้น ผนังมดลูกมีความบาง ขัดขวางการเคลื่อนที่ของอสุจิที่จะว่ายเข้าหาไข่ หากว่ายเข้าไปปฏิสนธิกับไข่ได้แต่ก็ไม่สามารถฝั่งตัวที่มดลูกได้ เพราะมดลูกมีผนังที่บาง แต่เมื่อกินยาคุมตอนท้อง หรือได้ท้องไปแล้วก็ก็ไม่มีผลกระทบต่อลูกน้อยได้ ไม่ทำให้แท้ง(1)ลูกอย่างที่ใครๆ พูดนะคะ

กินยาคุมตอนท้องทำให้คลอดลูกก่อนกำหนดจริงหรือ?

จากงานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่าการกินยาคุมตอนท้องอาจเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักตัวน้อย(2) แต่ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดมาก ทางแพทย์มักจะบอกเสมอว่าหากรู้ว่าตั้งครรภ์ควรหยุดยาคุมกำเนิดทันที

กินยาคุมตอนท้องเสี่ยงท้องนอกมดลูกจริงหรือ?

ขอตอบเลยว่าจริง…เพราะมีรายงานการกินยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยวและยาคุมฉุกเฉิน หากกินยาคุมตอนท้องอาจเพิ่มโอกาสให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก(2) ได้ค่ะ

คงหายสงสัย หายกังวลกันแล้วใช่ไหมคะ การกินยาคุมตอนท้องก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่เพื่อความสบายใจของตัวคุณแม่เอง เพื่อสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ หากสงสัยว่าตั้งครรภ์หรือรู้ว่ากำลังตั้งครรภ์ต้องรีบทิ้งยาคุมไปเลยนะคะ แล้วกลับมาบำรุงครรภ์ บำรุงลูกน้อยในครรภ์ด้วยโภชนาการทางอาหารที่ครบถ้วนกันค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1. ยาที่เกี่ยวข้องช่วงตั้งครรภ์ ตอน ยาแก้ไอขับเสมหะ
2. ข้อควรรู้ ยาที่คนท้องกินได้ และยาที่คนท้องห้ามกิน
3. วิธีการกินยาคุมที่ถูกต้อง กินอย่างไร ต้องเริ่มกินเมื่อไหร่ ถ้าต้องการคุมกำเนิด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. อ.นพ.วราวุฒิ สุขเกษม.ยาคุมฉุกเฉิน เรื่องจริงที่ผู้หญิงต้องรู้ : พบหมอรามา ช่วง Rama Update 4 ต.ค.60 (2/6).เข้าถึงได้จาก https://www.youtube.com/watch?v=8agD-v10XSI.[ค้นคว้าเมื่อ 9 ตุลาคม 2561]
  2. Mahak Arora. Risks of Taking Birth Control Pills while You are Pregnant.เข้าถึงได้จาก http://parenting.firstcry.com/articles/effects-of-taking-birth-control-while-you-are-unknowingly-pregnant/.[ค้นคว้าเมื่อ 9 ตุลาคม 2561]