โรค4S ภัยมืดที่ถูกมองข้าม!!

19 November 2018
1604 view

โรค4S

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “คุณหญิง ฉัตรเพชรฯ” โพสต์บอกเล่าเรื่องราวของลูกน้อยที่ป่วยหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล พร้อมระบุว่า อ่านให้จบ ดูรูปให้หมดนะคะ (โรค 4S) โรคที่ไม่เคยได้ยิน โรคที่ไม่คุ้นหู โรคที่โหดร้ายมากๆ ภัยมืดที่ถูกมองข้าม  มาดูรายละเอียดกันค่ะ...

น้องไพลินอายุ 5 เดือน 5 วัน ป่วยเข้านอนโรงพยาบาล ซึ่งต้องทนอยู่กับความเจ็บปวด 4-5 คืน โดยแรกเริ่มน้องไพลินมีอาการแดงที่เบ้าตา 2 ข้าง รอบปาก ร้องงอแง ไม่ยอมนอนร้องกวนทั้งคืน หลังจากนั้นไม่นานตาบวมจนเกือบจะมิด คุณแม่จึงรีบพาน้องไปหาหมอที่คลินิก ซึ่งหมอได้บอกกับคุณแม่ว่า น้องน่าจะแพ้สารเคมี เช่น แป้ง ผงซักฟอก หมอจึงให้ยาแก้ผื่นคันมาทานที่บ้าน แต่อาการน้องไม่ดีขึ้น ทั้งงอแง ร้องดิ้นเหมือนถูกน้ำร้อนลวก ตัวแดง หนังแดงบวมเป่งทั้งตัว แม่ไม่สามารถอุ้มได้เลย

พอรุ่งเช้า คุณแม่ได้รีบพาน้องไพลินไปพบหมออีกครั้ง อาการน้องเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ ตัวน้องบริเวณที่แดงเริ่มปริออก เหมือนหนังจะหลุด น้องร้องไห้เหมือนกับทรมานมาก...เมื่อน้องเข้ารับการตรวจ หมอได้ระบุว่า น้องเป็น“โรค ssss” น้องติดเชื้อทางผิวหนังอย่างรุนแรง ต้องให้ยาปฏิชีวนะ ถ้าไม่ทันน้องอาจติดเชื้อเข้ากระแสเลือด ถึงชีวิตได้ น้องจึงได้แอดมิด มาดูภาพน้องให้ชัดๆ กันเลยค่ะ...

ในภาพอาจจะมี 1 คน, ทารก และภาพระยะใกล้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และภาพระยะใกล้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ทารก และภาพระยะใกล้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ผิวหนังของน้องไพลินหลุดลอกเรื่อยๆ เหมือนดักแด้ โดยเฉพาะที่ใบหน้า หู คอ รักแร้ รอบตา รอบปาก และอวัยวะเพศ ณ ตอนนี้น้องอาการดีขึ้นแล้วค่ะ เหลือแค่แผลที่ผิวหนังที่หลุดลอก ต้องใช้เวลาในการรักษาสักระยะนึงค่ะ Mamaexpert ขอเป็นกำลังใจให้น้องไพลินค่ะ ขอให้น้องหายในเร็ววันค่ะ

ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรค ssss หรือโรค 4S

โรค 4s หรือ Staphylococcal scalded skin syndrome (SSSS) เป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยในทารกแรกเกิดและเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี เป็นโรคที่มีอาการรุนแรง โดยมีสาเหตุเกิดจาก toxin ของเชื้อแบคทีเรีย S.aureus phage group II phage type 71 หรือ 55 

โรค 4s มีอาการอย่างไร

เด็กที่เป็นโรค 4s จะมีอาการไข้สูง ร้องกวน มีผื่นแดงทั้งตัว เจ็บบริเวณผิวหนัง บริเวณใบหน้าเห็นเป็นผื่นสะเก็ดรอบปากและตา ต่อมา 24-48 ชั่วโมง ผิวหนังจะพองเป็นตุ่มน้ำ โดยเฉพาะตามบริเวณซอกพับ ถ้าถูบริเวณผิวหนังจะมีการลอกหลุดได้ง่าย หรือที่เรียกว่า Nikosky’s sign positive  จะดูคล้ายๆกับถูกน้ำร้อนลวก

ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นโรค 4s

โรค 4s ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี โดยเฉพาะทารกแรกเกิด จะมีความเสี่ยงมากที่สุด และบุคคลที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือบุคคลที่เป็นโรคไต มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค 4s ได้เช่นกัน

การรักษาโรค 4s 

การรักษาโรค 4s จะต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพื่อรับยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ ครอบคลุมเชื้อ Staphylococcus เช่น cloxacillin 100 mg/kg/day อาจเป็นนานถึง 7-10 วัน จะมีการเฝ้าระวังปัญหาการสุญเสียน้ำและเกลือแร่ทางผิวหนัง และถ้ามีอาการเป็นตุ่มน้ำใสจะรักษาด้วยการ wet dressing ด้วยน้ำเกลือ แต่ในระยะที่ผิวลอกจะใช้ยาทาเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง 

โรค 4s รักษาแล้วจะหายเป็นปกติหรือไม่

สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที แผลหรือผื่นจะหายภายใน 10-14 วัน การรักษาอาจต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่หายเป็นปกติแน่นอน ที่สำคัญโรคนี้จะต้องดูแลให้ถูกวิธี เพราะเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อน อย่าง การติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 3-5 นับว่าอันตรายมากค่ะ

ดังนั้นเมื่อคุณพ่อคุณแม่ พบว่าลูกน้อยมีอาการตามที่กล่าวมา หรือสงสัยว่าลูกจะเป็นโรค 4s ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์ทันที อย่าชะล่าใจหาซื้อยามาทาให้ลูก เพราะถ้ารักษาไม่ทันท่วงที อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม :

1. รู้ทันไวรัส RSV เชื้อร้ายแรงที่ไม่มีวัคซีน

2. อุทาหรณ์เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต

3. 5โรคอันตรายในเด็ก ที่พ่อแม่ต้อเฝ้าระวัง!!!

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณหญิง ฉัตรเพชรฯ

อ้างอิง :

1. Staphylococcal Scalded Skin Syndrome (SSSS) in Children. เข้าถึงได้จาก https://www.hopkinsmedicine.org/healthlibrary/conditions/dermatology/staphylococcal_scalded_skin_syndrome_85,P00316 .[สืบค้นเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018]

2. Dr Amanda Oakley. Dermatologist. Waikato Hospital. Hamilton. New Zealand. Staphylococcal scalded skin syndrome. เข้าถึงได้จาก https://www.dermnetnz.org/topics/staphylococcal-scalded-skin-syndrome/ .[สืบค้นเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018]