ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับภาวะขาโก่งในเด็ก ที่คุณแม่ต้องคิดใหม่!!!

09 October 2015
16569 view

ภาวะขาโก่งในเด็ก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า สรีวิทยากระดูกขาของลูกน้อย เมื่อแรกคลอด จะมีลักษณะโค้งงอชวนให้สงสัยว่า เอ๊ะ ลูกเราขาโก่งหรือเปล่า ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแล้ว กระดูกขาของลูกและจะตรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นให้ตัดสินหลัง 2 ปีว่าโก่งหรือไม่โก่ง ดูรายละเอียดรูปภาพประกอบเพื่อความเข้าใจมากขึ้น

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

รูป A B C D แสดงภาวะปกติของกระดูกขาเด็กตามช่วงวัย
แบบ A คือขาปรกติสำหรับทารก
แบบ B คือขาปรกติสำหรับขวบครึ่ง
แบบ C คือขาปรกติสำหรับสามขวบครึ่ง
แบบ D คือขาปรกติสำหรับเจ็ดขวบ

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับภาวะขาโก่งในเด็ก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงเคยได้ยิน (หรืออาจทำตามไปแล้ว) เกี่ยวกับข้อห้ามและข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อป้องกันลูกขาโก่ง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด ซ้ำร้ายทำแล้วอาจทำให้ขาลูกผิดปกติมากขึ้น

ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับภาวะขาโก่งในเด็ก

ลูกขาโก่งเพราะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูป
อันนี้ไม่จริงค่ะ เพราะได้รับการยืนยันทั้งจากทางการแพทย์ และเหล่าบรรดาคุณแม่ทั้งหลายแล้วว่า ขาโก่งไม่เกี่ยวกับการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แต่ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ และความผิดปกติทางร่างกายมากกว่า (กรณีเป็นขาโก่งแบบเป็นโรค)

อย่าอุ้มลูกเข้าเอวเดี๋ยวขาจะโก่งนะ
ไม่จริงเช่นกัน ความเชื่อที่ว่า การอุ้มเด็กแบบเหน็บข้างตัวอ้าขาออก (อุ้มเข้าเอว) เป็นสาเหตุทำให้ขาโก่ง เป็นความความเชื่อที่ผิดค่ะ อันที่จริงแล้วไม่ว่าจะอุ้มท่าไหน การสัมผัส การพูดคุย และการเล่นกับลูก ล้วนแล้วแต่เป็นการช่วยเชื่อมสายสัมพันธ์ ความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีสมวัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ จนกระทั่งลูกเข้าสู่วัยคลานหรือหัดเดินคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรอุ้มลูกมากเกินไป ควรปล่อยให้ลูกได้ใช้กล้ามเนื้อทุก ๆ ส่วน เพื่อให้กล้าเนื้อได้เจริญเติบโตและแข็งแรงสมวัย

ตอนเล็กๆดัดขาให้ลูกด้วยนะไม่งั้นโตมาขาจะโก่ง
ไม่ว่าจะดัดตอนนอนหรือหลังอาบน้ำ ก็ไม่สามารถป้องกันได้ค่ะ เพราะการดัดขาโดยใช้มือทำเป็นครั้ง ๆ ไม่สามารถสร้างแรงกดกับกระดูกขาได้เลย จึงไม่ได้ช่วยหรือป้องกันขาโก่งได้แต่อย่างใด

เกณฑ์การตัดสินว่าลูกขาโก่งหรือไม่นั้นต้องดูกหลัง 2 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่กระดูกพัฒนาเกือบสมบูรณ์แล้ว หากคุณแม่กังวลว่าลูกอาจมีอาการขาโก่งผิดปกติและอายุ 2 ปีแล้วควรปรึกษาแพทย์

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.   วิธีทดทดสอบลูกขาโก่ง จริงหรือไม่

2.  อุทาหรณ์แม่ดัดขาลูก จากความเชื่อผิดๆคิดว่าลูกขาโก่ง

3. โรคร้ายที่พบในเด็กแต่ละช่วงวัย ที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team