ฝึกระเบียบวินัยให้นมลูก ตามเข็มนาฬิกาดีไหม?

02 January 2012
20668 view

ฝึกระเบียบวินัยให้นมลูก

.

.

ในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น คุณแม่สามารถให้ลูกดูดนมได้บ่อยตามความต้องการของลูก เรียกว่าหิวเมื่อไรก็ให้กินเมื่อนั้น ไม่จำเป็นต้องกำหนดเวลาให้เป๊ะ โดยมากเด็กดื่มนมผสม จะหิว 6 – 8 ครั้งต่อวัน เด็กนมแม่จะดูดนมประมาณ 8 – 12 ครั้งต่อวัน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้น้ำนมมาเร็ว ในช่วงสัปดาห์แรกๆ ถ้าหากว่าลูกหลับนานกว่า 3 ชั่วโมงในเวลากลางวันควรปลุกลูกขึ้นมาดูดนมแม่เพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนม และเพื่อให้มีปริมาณน้ำนมเพียงพอ

ฝึกระเบียบวินัยให้นมลูก ควรให้นมตามเวลาดีไหม

การให้นมลูกหากคุณเป็นคุณแม่ Full time ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดกับการให้นมลูกตามเวลามากนักก็ได้ เพราะในแต่ละมื้อลูกอาจดูดนมได้ไม่เท่ากัน เพียงแค่หมั่นสังเกตว่า ลูกต้องการอย่างไรและเมื่อไรก็พอ เช่น …

  • บางครั้งลูกดูดนมแม่ไปสักระยะอาจเผลอหลับได้ ก็ให้ใช้มือขยับเต้านมและบีบกดลงเบาๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกดูดนมต่อเนื่อง
  • ระยะเวลาในการดูดนมแต่ละมื้อ ลูกจะเป็นคนกำหนดเอง เด็กบางคนอาจดูดเพียงข้างละ 10 นาที แต่บางคนอาจนานกว่านั้น แต่เมื่ออิ่มเขาจะปล่อยหัวนมแม่เอง จึงไม่จำเป็นต้องจำกัดเวลา
  • วิธีสังเกตง่ายๆ เกี่ยวกับระยะเวลาดูดนมของลูก คือ ถ้าลูกดูดนานกว่า 1/2 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า 4 นาที อาจเป็นผลจากการดูดนมที่ไม่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งจะต้องแก้ไขวิธีการให้นมให้ถูกต้อง และ วิธีให้ลูกดูดนมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกอย่างหนึ่ง ก็คือควรให้ลูกดูดนมทั้ง 2 ข้าง โดยเริ่มดูดนมเต้าแรกจนเกลี้ยงเต้าก่อนแล้วจึงเปลี่ยนไปดูดเต้าที่สอง พอมื้อต่อไปก็ให้เริ่มดูดจากเต้าที่สองของมื้อที่แล้ว
  • เพื่อให้เต้านมได้รับการกระตุ้นทั้ง 2 ข้าง และลูกได้ทั้งน้ำนมส่วนหน้า ซึ่งมีน้ำและน้ำตาลแล็กโทสมากกว่า และ น้ำนมส่วนหลัง ซึ่งมีไขมันมากกว่า แต่ถ้าลูกอิ่มจากการดูดเต้านมข้างเดียว มื้อต่อไปก็ให้ดูดจากอีกเต้าหนึ่งสลับกันไปได้เลย
  • สำหรับคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมผสม / นมผง เวลาให้นมอาจแตกต่าง เนื่องจากนมผสมนั้นมีโมเลกุลของโปรตีนที่ใหญ่กว่า ย่อยยากและย่อยนานอิ่มท้องนานกว่า ชั่วโมงในการดื่มนมจึงห่างมากกว่าเด็ดดูดนมแม่ ลูกจะหิวทุก 3 – 4 ชั่วโมง ใน24 ชั่วโมงอาจให้นมแค่วันละ  6 – 8 ครั้งเท่านั้น
  • การให้นมมื้อดึก ไม่ว่าจะนมแม่ หรือนมผสม หากลูกหลับสบาย ไม่จำเป็นต้องปลุกค่ะ แต่ในเด็กที่คุณหมอกำหนดให้ดื่มนมให้เพียงพอทั้งในเวลากลางคืน เช่นเด็กที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ เด็กที่คลอดก่อนกำหนด คุณแม่อาจจะต้องปลุกให้นมตามเวลาที่แพทย์แนะนำ และเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 8 ควรงดนมมื้อดึก ให้สำเร็จ

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นเรื่องที่ดี แต่หากคุณแม่บางคนไม่สามารถให้นมแม่ได้ตามตั้งใจ และพยายามจนถึงที่สุดแล้ว อย่าได้กล่าวโทษและตำหนิตัวเองเพราะคุณได้ทำหน้าที่จนสุดความสามารถแล้ว Mamaexpert ขอเป็นกำลังให้คุณแม่ทุกท่านเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขนะคะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1. การเปลี่ยนสูตรนมให้ลูก

2. ลูกแหวะนมบ่อยเกิดจากอะไร

3. วิธีชงนมเด็กที่ถูกต้อง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team