13 ของใช้จำเป็นที่ต้องมีใน กระเป๋าแม่ลูกอ่อน

23 March 2015
13385 view

กระเป๋าแม่ลูกอ่อน

มนุษย์แม่ลูกอ่อน มักสะพายกระเป๋าคู่ใจ ใบยักษ์ เวลาไปไหนมาไหน  ยิ่งใหญ่เท่าไหร่ ยิ่งดี เพราะขณะออกนอกบ้าน คุณแม่ มืออาชีพอย่างพวกเราต้องเตรียมความพร้อมให้กับลูกรักอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ของใช้จำเป็นที่ขาดไม่ได้ มีหลายอย่างจนทำให้ต้องมีกระเป๋ายักษ์ไว้เป็นกระเป๋าวิเศษขณะออกนอกสถานที่ คุณแม่มือใหม่ต้องศึกษาไว้นะคะ ของใช้จำเป็นที่ขาดไม่ได้ มีดังนี้ค่ะ

13 ของใช้จำเป็นที่ต้องมีใน กระเป๋าแม่ลูกอ่อน

1.นม 

นมแม่แน่ที่สุด… พกพาเต้าติดตัวตลอดเวลา แต่ …สำหรับคุณแม่ที่ลูกดื่มนมผงขาดไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ ถ้าลืมเป็นเรื่องแน่ คุณแม่ต้องมีที่แบ่งนมให้พร้อมชง โดยใช้กระปุกแบ่งนมผงตามจำนวนที่ลูกดื่มแต่ละครั้ง

2.น้ำต้มสุก 

ในกรณีลูกดื่มนมผง ต้องเตรียมเยอะหน่อยค่ะ คุณแม่ต้องวางแผนให้ดีว่าเดินทางกี่ชั่วโมง เพราะน้ำอาจจะหมดก่อนถึงจุดหมาย หรือหมดก่อนเสร็จธุระสำคัญ น้ำต้มสุก สำหรับลูกที่กินนมแม่ก็สบายหน่อยค่ะ เกิน 6 เดือนแล้วค่อยดื่ม ส่วนคุณแม่ที่ลูก ดื่มนมผสม ต้องเตรียมหลายๆขวด เช่น ขวดละ 4 – 5 ออนซ์ 2 ขวด และ ขวด 8 ออนซ์ 1 ขวด เอาไว้แบ่ง ลูกกินนมผงจะอยู่ท้องประมาณ 3 ชั่วโมง คุณแม่ต้องคำนวณให้ดีนะคะ

3.ผ้าอ้อม /ผ้าสาลู

เป็นอุปกรณ์สำคัญที่คุณแม่จำเป็นต้องใช้ในการซับสิ่งสกปรกต่างๆให้ลุก เช่น น้ำลาย ลูกแหวะ หรือรองเบาะ คลุมลูก พกประมาณ 2 -3 ฝืน ในการเดินทางแต่ละครั้ง

4.ทิชชูเปียก / กระปุกสำสีผสมน้ำต้มสุก

ทิชชูเปียก เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการทำความสะอาดหลังลูกน้อยขับถ่าย  แต่มีเด็กบางคนที่แพ้ สาร / น้ำหอมที่ผสมในทิชชู่เปียก  คุณแม่ต้องหันมาพก สำสีก้อน ใส่กระปุกผสมน้ำต้มสุกพอหมาดๆ ไว้ใช้เช็ดทำความสะอาดหลังขับถ่ายแทน  เพื่อปกป้องลูกนอ้ยจากสิ่งที่แพ้ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ทีแนะนำค่ะ ขนาดของกระปุกควรเล็กกระทัด เพราะการเดินทางลูกอุจจาระ ไม่เกิน 2 ครั้งค่ะ

6.ผ้าอ้อมสำเร็จรูป 

ลืมไม่ได้เลยทีเดียวค่ะ ลูกน้อยจำเป้นต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทุก 3-4 ชั่วโมง หรือในกรณีอุจจารต้องเปลี่ยนทันที เพราะฉะนั้นคุณแม่ต้องเตียมผ้าอ้อมสำเร็จรูปได้ด้วย 2-3 แผ่นค่ะ

7.ของเล่นชิ้นโปรดตามวัย

บางครั้งในการเดินทางไม่ราบเรียบ เพราะเจ้าตัวเเสบของคุณ โยเย หรือดื้อเกินที่จะควบคุมได้ จำเป็นต้องมีตัวช่วย คุณแม่อย่าลืมพก ของเล่นชิ้นโปรดติดตัวไปด้วยนะคะ ช่วยลดความวุ่นวายในการเดินทางลงได้บ้างค่ะ

8.ผ้าคลุมให้นม 

สำหรับคุณแม่ที่ให้นมแม่ จำเป็นอย่างยิ่งค่ะ ผ้าคลุมสำหรับให้นม กันโป้  เพราะลูก อาจจะหิวขึ้นมาในสถานที่ ที่มีคนพลุกพร่าน คุณแม่จะได้ให้ลูก หม่ำเต้าได้อย่างไม่เคอะเขิน คุณแม่มืออาชีพอย่างคุณ เอาอยู่ทุกสถานการณ์อยู่แล้ว

 9.อุปกรณ์กันแดด /กันฝน

สถานที่ต้องเดินทางไป อาจจต้องลุยเเดด คุณแม่อย่าลืม ร่มกันแดด ยูวี ให้หนูน้อยด้วยนะคะ เพราะผิวเด็กบอบบาง อาจเกดผื่นแพ้แสงเเดดได้  ส่วนหน้าฝนเด็กเล็กเจ็บป่วยได้ง่ายต้องพยายามหลีกเลี่ยงจากไอฝน เพราะลูกน้อยของคุณอาจป่วยเป็นหวัดได้ค่ะ

10. ถุงพลาสติก 

ความสำคัญของถุงพลาสติกต้องพกพา เพื่อเตรียมใส่ขยะ หรือใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้แล้ว ชุดของลูกในกรร๊ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนในระหว่างเดินทาง คุณแม่ต้องพกถึง 2-3 ใบในการเดินทางแต่ละครั้งค่ะ

11.ชุดสำรอง

ขณะเดินทางลูกน้อยอาจ มีอาการสำรอกนม  อาเจียน หรือขับถ่ายเลอะเปรอะเปื้อนชุดสวย คุณแม่จำเป็นต้องพกพาชุดสวยไปเผื่อด้วยซัก 2 ชุด จะได้เปลี่ยน สำหรับชุดที่เลอะเปรอะเปื้อน คุณแม่ใส่ในถุงพลาสติกที่เตรียมมาด้วยได้เลยค่ะ เก็บแยกเป็นสัดส่วน

12.ขวดน้ำสะอาด

จำเป้นต้องมีโยเฉพาะเด็กที่โต เพราะลูกของคุณแม่อาจขับถ่ายอุจจาระระหว่างวัน ใช้ทิชชูเปียกอาจไม่สะอาดเท่าที่ควร น้ำเปล่าสามารถชำระล้างได้อย่างหมดจด ห้องน้ำสาธารณบางที่อาจไม่มีหัวฉีดชำระ เพราะฉะนั้น ไม่ควรนำลูกไปล้างชำระอุจาระในอ่างล้างหน้าหรือล้างมือ เพราะเป้นการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปยังคนอื่นๆได้อย่างง่ายดาย คุณแม่ต้องเตรียมขวดน้ำเปล่าไว้เสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของลูกน้อย !!!

13.เป้อุ้มเด็ก

ในการเดินทางระยะใกล้ คุณแม่อาจไม่สะดวกที่จะใช้รถเข็น เมื่ออุ้มเหนื่อนแล้วอาจจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยดว้ยการพึ่งเป้อุ้มเด็ก ช่วยให้การเดินทางของคุณสะดวกแลง่ายขึ้นค่ะ

13 ของใช้จำเป็นที่ยกตัวอย่างมานั้น อาจจะยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด คุณแม่บางท่านอาจมีของใช้อื่นที่จำเป็นต้องพกพาเพิ่มเติม แล้วแต่ช่วงวัยของลูกรัก เช่น ในเด็กโต อาจมีของขบเคียวที่ลูกชอบ อาหาร ผลไม้ เพิ่มเติมด้วย การเดินทางของแม่ลูกอ่อนอย่างเราๆ ส่วนมากจะวุ่นวายหน่อย แต่ก็เป็นความวุ่นวายที่น่ารัก และมีสีสันเสมอ ใช่ไหมคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ผักสมุนไพรเพิ่มน้ำนมสุดปัง!!! แม่ลูกอ่อนห้ามพลาด!!!

2.อาหารสมุนไพรและยาเพิ่มน้ำนมแม่ที่ปลอดภัย

3.นมแม่และนมผสม แตกต่างกันอย่างไร

 เรียบเรียงโดย Mamaexpert Editorial Team