วิธีฝึกลูกดูดขวดนมให้สำเร็จ ในวันที่คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน

11 September 2014
71226 view

ฝึกลูกดูดขวดนม

เมื่อคุณแม่ต้องกลับไปทำงาน จำเป็นต้องให้ลูกกินนมแม่ ด้วยวิธีอื่นแทนการดูดจากอก การให้ลูกดูดนมแม่ ที่ปั๊มออกมาจากขวดเป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด แต่เมื่อลูกดูดนมแม่มานานจนชินแล้ว การให้ดูดนมจากขวดก็ไม่ใช่เรื่องที่เจ้าตัวน้อยจะยอมง่ายๆ สำหรับคุณแม่ที่ต้องกลับไปทำงานตามกำหนดวันลา เป็นปัญหาใหญ่กันเลยทีเดียว Mama Expert หาทางออกที่ดีให้กับคุณแม่ดังนี้ค่ะ

ฝึกลูกดูดขวดนม มีวิธีและขั้นตอนอย่างไร

1.ฝึกดูดขวดจาก่อนเวลาหิวจริง
ไม่ควรให้ลูกฝึกดูดนมแม่จากขวดตอนที่ลูกร้องหิวจัดๆ เพราะจะทำให้ลูกงุดหงิดจนไม่ยอมกิน ควรเริ่มให้ดูดนมจากขวด ก่อนเวลาหิวจริง 10-15 นาที  ด้วยการสังเกตวาลูกมีอาการขยับปากหรือยัง

2.กลิ่นแม่เป็นปัญหา
ให้ผู้อื่นเป็นคนป้อนเพราะหากคุณแม่เป็นคนป้อนลูกจำจำกลิ่นแม่ได้  ทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จค่ะ อาจจะว่ายวานคุณพ่อหรือคุณยา คุณยาย ป้อนก่อนในช่วงแรก

3.ใช้ความแตกต่าง
ท่าที่ใช้ป้อนนม ควรเป็นคนละท่ากับที่ให้ลูกดูดนม  เพราะถ้าหากให้ท่าเดียวกันกับที่ดูดนม จะทำให้ลูกจดจำการอุ้มแบบเดิมๆ ทำให้การฝึกดูดขวดนมล้มเหลวได้

4.เบี่ยงเบนความสนใจ
หากิจกรรมที่ทำให้ลูกผ่อนคลายขณะฝึกดูดขวด ถ้าลูกคุณแม่เป้นเด็กที่ติดการเคลื่อนไหว หรือใช้การเคลื่อนไหวเพื่อหยุดร้องให้  ลองนั่งเก้าอี้โยกป้อนนมดูนะคะ จะทำให้เด็กผ่อนคลายและสมาธิสนใจที่การโยกดูดนมแม่จากขวดเพลินไปเลยค่ะ

5.จุกนมมีส่วนสำคัญ
เลือกใช้จุกนมเสมือนหัวนมมารดา หรือจุกนมซิลิโคนที่นิ่มพิเศษ เพราะลูกจะไม่รู้สึกแตกต่างมากจนเกินไป

6.เตรียมนมให้พร้อม
ไม่ควรให้ลูกดูดจุกนมที่เย็น หรือน้ำนมแม่ที่เย็น ควรให้นมอุณหภูมิปกติก่อนค่อยนำมาป้อน

7.ดื่มจากขวดน้อยเป็นเรื่องปกติ

การดูดนมครั้งแรก อาจจะดูดได้ไม่ตามปริมาณที่ร่างกายต้องการ คุณแม่อย่ากังวลนะคะ ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ เมื่อลูกชินแล้ว จะดูดนมเพิ่มมากขึ้นค่ะ

8.คุณแม่ต้องใจแข็ง และมั่นใจ 

ในช่วงวันหยุดยาวๆ คุณแม่อย่าพึ่งใจอ่อนให้ดูดจากเต้าทุกมื้อนะคะ ควรให้ดุดจากขวดนมเป็นส่วนใหญ่ เพราะจะทำให้เด็กกลับไปติดหัวนมแม่อีก  ราวนี้จะแก้ยากมากขึ้นค่ะ

ฝึกลูกดูดขวดนมต้องเริ่มเมื่อไหน

ในคุณแม่ที่ทำงานด้วย แนะนำให้วางแผนการฝึกดูดนมจากขวดตั้งแต่เริ่มเข้าสู่เดือนที่สองค่ะ  ที่ไม่แนะนำในเดือนแรก เพราะเด็กอาจเกิดการสับสนระหว่างจุกนมและหัวนมได้ค่ะ เด็กที่อายุมากกว่า1เดือนไปแล้วพบว่าเขาสามารถปรับตัวต่อหัวนมแม่และจุกนมขวดได้เป็นอย่างดี ให้ดื่มบ้างวันละครัง เมื่อถึงเวลาที่คุณแม่ต้องไปทำงานจะได้ไม่ยุ่งยากค่ะ  สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งจะมาหย่าหัวนมแม่ก็อาทิตย์สุดท้ายของวันลา ต้องทำใจหน่อยนะคะ ค่อนข้างจะฝึกยากและงอแงกันเลยทีเดียว คุณแม่ต้องใจแข็งและสู้ๆค่ะ ขอให้ทุกบ้านประสบความสำเร็จในการให้ลูกดูดนมแม่จากขวดนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เทคนิคเลิกขวดนมแบบต่างๆ

2. ผลกระทบการเลิกขวดนมช้า

3. วิธีฝึกเจ้าตัวน้อยให้งดนมมื้อดึก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team