8 ต้นไม้ไล่แมลง สีสวย เหมาะกับการปลูกบริเวณบ้าง

28 May 2024
111 view

ต้นไม้ไล่แมลง

8 ต้นไม้ไล่แมลง สีสวย เหมาะกับการปลูกบริเวณบ้าง

คุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้อยู่หรือไม่ และกำลังมองหา ต้นไม้น่าปลูก มาประดับสวนในบ้าน บอกเลยว่าไม่ต้องไปไหนไกล เพราะวันนี้เรามีต้นไม้จัดสวนสวยงามเหมาะกับการตกแต่งบ้านมาฝาก พร้อมกับเป็น ต้นไม้ไล่แมลง ที่พร้อมป้องกันไม่ให้ไม่ให้แมงและแมลงต่าง ๆ มากวนใจให้เกิดความน่ารำคาญอีกต่อไปจะมีต้นอะไรบ้างนั้นไปติดตามดูกันเลยดีกว่า

ต้นไม้ไล่แมลง ปลูกไว้บริเวณบ้านดีอย่างไร

การปลูก ต้นไม้ไล่แมลง ในบริเวณบ้านดีกว่าที่คิดแน่นอน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบริเวณบ้านแล้ว ต้นไม่บางชนิดยังส่งกลิ่นหอมสดชื่นอีกด้วย และช่วยไล่แมลงต่าง ๆ ไม่ให้เข้ามาบางในบ้านได้ด้วย ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกปลอดภัยจากสัตว์ร้ายมากขึ้น และที่สำคัญก็คือ ต้นไม้ไล่แมลง โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก สามารถปลูกได้ง่ายโตเร็ว ดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

รวม 8 ต้นไม้ไล่แมลง ที่ควรปลูกบริเวณบ้าน

สำหรับ ต้นไม้ไล่แมลง ที่หลายคนกำลังตามหาเพราะเป็นหนึ่งใน ต้นไม้น่าปลูก ที่เหมาะสำหรับปลูกในบริเวณบ้าน มีดังต่อไปนี้

1.พิทูเนีย

พิทูเนีย ไม้สวยงามที่มีก้านใบที่สามารถดักแมลงได้จึงเป็นหนึ่งใน ต้นไม้ไล่แมลง ที่ช่วยกำจัดเพลี้ย เพลี้ยจักจั่นฝอย หนอน แมลงเต่าทอง และแมงแคงขาโป้ ที่เป็นศัตรูพืชคอยกัดกินพืชในสวน จึงทำให้แมงและแมลงไม่ชอบเข้าใกล้ หากใครที่ชื่นชอบการปลูกผักสามารถนำมาปลูกร่วมกันได้เลย

2.แนสเตอร์ชัม

แนสเตอร์ชัม เป็นไม้ดอกสีสันสวยงามมีกลิ่นหอมแรง ใบสามารถนำมาปรุงอาหารเพื่อรับประทานได้ ที่สำคัญยังช่วยไล่แมลงหวี่ เพลี้ย แมลงเต่าทอง และหนอนกะหล่ำ ได้อีกด้วย ทำให้บริเวณบ้านของคุณไม่มีเหล่าแมลงมากวนใจอีกต่อไป

3.หม้อข้าวหม้อแกงลิง

หม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นพืชกินสัตว์ที่ดูน่ากลัว แต่มีคุณสมบัติช่วยในการกำจัดแมงและแมลงที่น่ารำคาญได้ดีเลยทีเดียว โดยการใช้น้ำหวาน สีสัน และกลิ่นหอม ล่อแมลง เช่น แมลงวัน มด ผึ้ง แมลงเต่าทอง ทาก และหอยทาก ให้เข้ามาวนเวียนใกล้ ๆ และเข้าไปติดกับจนลื่นลงไปในหม้อ แมลงก็จะอ่อนแรงและไม่สามารถหนีไปไหนได้ จึงทำให้แมลงไม่ไปรบกวนต้นไม่อื่น ๆ และไม่เข้าไปรบกวนคุณในบริเวณบ้านเช่นกัน

4.ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์เป็นไม้ดอกสีม่วงมีกลิ่นหอม ช่วยในการบำบัดอาการนอนไม่หลับ ทำให้ถูกนำมาสกัดทำน้ำหอม ซึ่งกลิ่นหอม เหล่านี้กลับเป็นพิษภัยต่อแมงและแมลง ไม่ว่าจะเป็น ยุง แมลงวัน แมลงเม่า และอีกมากมาย หากนำมาปลูกไว้ในบริเวณบ้านก็จะช่วยไล่แมลงต่าง ๆ ได้ดีมาก ๆ หรือหากถ้าตัดดอกมาปักไว้บริเวณประตู และหน้าต่างก็จะช่วยป้องกันแมลงไม่ให้เข้าบ้านได้ดีเลยทีเดียว

5.โรสแมรี่

โรสแมรี่ (Rosemary) ต้นไม้ไล่แมลง เป็นสมุนไพรสัญชาติฝรั่งที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และเป็นพืชที่มีหลายรูปแบบสามารถปลูกไว้จัดสวนเพื่อความสวยงามได้ รู้หรือไม่ว่าน้ำจากโรสแมรี่ยังช่วยไล่ยุงและแมลงอันตรายอื่น ๆ ไม่ให้เข้ามาในบริเวณบ้านของคุณได้ด้วย รวมถึงในสวนต้นไม้ของคุณไม่ให้แมลงร้ายเข้ามากัดกินต้นไม้ได้ด้วยเช่นกัน

6.ดอกดาวเรือง

ดอกดาวเรือง ดอกไม้สวยงามที่นิยมปลูกเพื่อความสวยงาม หรือปลูกเพื่อเป็นดอกไม่ไหว้พระ ดอกดาวเรื่องมีกลิ่นหอมเมื่อบานสะพรั่ง และสวยงามสะดุดตามาก ๆ แต่นอกจากความสวยงามของดอกดาวเรื่องแล้วยังเป็น ต้นไม้ไล่แมลง ที่สามารถช่วยไล่เพลี้ย ยุง ได้ด้วย นอกจากนี้รากดาวเรืองยังช่วยป้องกันการรุกรานของไส้เดือนฝอยได้ด้วย

7.สะระแหน่

สะระแหน่ ต้นไม้ไล่แมลง ที่เป็นพืชสมุนไพรมีประโยชน์มากมาย มีกลิ่นหอม หลายคนนำมาใช้ประกอบอาหาร และยังมีสรรพคุณบำรุงร่างกายอีกด้วย กลิ่นของน้ำมันใบสะระแหน่สามารถช่วยไล่แมลงและยุงได้ดีเลยทีเดียว หรือจะนำน้ำมันสกัดจากใบสะระแหน่มาผสมน้ำส้มสายชูกลิ่นแอปเปิลและวอดก้า ทำเป็นสเปรย์กันยุงได้ด้วยเช่นกัน

8.ตะไคร้

สำหรับตะไคร้ เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย หลายบ้านมักปลูกไว้เพื่อประกอบอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่า ตะไคร้ช่วยไล่ยุงได้เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหย และยังเป็น ต้นไม้ไล่แมลง อื่น ๆ ได้อีกด้วยซึ่งการปลูกตะไคร้ควรปลูกในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง จะช่วยไล่ยุงได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เคล็ดลับการดูแลต้นไม้ ให้ออกดอกสวยงาม

หากคุณต้องการให้ต้นไม้ของคุณสวยงาม อุดมสมบูรณ์ และมีดอกสวยงามมีเคล็ดลับในการดูแลง่าย ๆ ดังนี้

- หมั่นรดนำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยอย่างเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

- เลือกสถานที่ปลูกให้เหมาะสม ต้นไม้ที่คุณปลูกควรได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอ

- ตกแต่งกิ่งให้สวยงามเพราะการตัดแต่งกิ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาสุขภาพและรูปลักษณ์ของต้นไม้นั่นเอง

ชื่นชอบต้นไม้ชนิดไหนกันบ้างก็ลองหามาปลูกกันได้เลย รับรองเลยว่าบริเวณบ้านของคุณจะสวยงามน่าอยู่มากขึ้น และยังช่วยให้คุณปลอดภัยจากแมลงต่าง ๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตามการเลือกปลูกต้นไม่ควรเลือกให้เหมาะสมกับบริเวณบ้านของคุณ เพื่อความสวยงาม และเพื่อให้การเจริญเติบโตของต้นไม้มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.7 ต้นไม้เรียกทรัพย์ ปลูกแล้วรวย เสริมดวง เสริมความเป็นมงคล

2.6 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ปลูกไว้ ดวงเฮงตลอดปี

3.6 ต้นไม้มงคล เรียกทรัพย์ค้าขาย ปลูกไว้เลยค้าขายดีแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team