อั้นอุจจาระบ่อย เตือนระวัง! มีผลเสียมากกว่าที่คิด

16 May 2024
123 view

อั้นอุจจาระบ่อย

อั้นอุจจาระบ่อย เตือนระวัง! มีผลเสียมากกว่าที่คิด

การขับถ่าย ทั้งหนัก -  เบา ล้วนเป็นกลไกตามธรรมชาติของร่างกายใน การขับถ่าย ของเสียออกจากร่างกาย แต่ก็มีบางครั้งบางคราที่คุณมีความไม่สะดวกที่จะขับถ่ายทั้ง ๆ ที่มีความต้องการขับถ่าย ไม่ว่าจะเกิดจากการเดินทาง การทำงานติดพัน หรือ แม้แต่ห้องน้ำห้องส้วมไม่เอื้ออำนวยต่อการขับถ่าย และเมื่อคุณมัก อั้นอุจจาระบ่อย ย่อมเกิดผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับผลเสียเหล่านั้นและวิธีการแก้ไขเมื่อขับถ่ายไม่เป็นเวลา

6 ผลเสียจากการอั้นอุจจาระบ่อย ๆ

ก่อนอื่นเราต้องขอพาทุกท่านไปพบกับ 6 ผลเสียจากการ อั้นอุจจาระบ่อย ซึ่งมีดังนี้

1.ขับถ่ายไม่เป็นเวลา

เมื่อคุณ อั้นอุจจาระบ่อย จะทำให้ร่างกายของคุณขาดวินัยในการขับถ่าย จนทำให้เกิดระบบการขับถ่ายที่รวน หรือ ขับถ่ายไม่เป็นเวลา ยิ่งเมื่อคุณขับถ่ายไม่เป็นเวลา ก็จะยิ่งทำให้เกิดความไม่สะดวกเมื่อต้องขับถ่าย เพราะอาจเป็นช่วงเวลาที่คุณกำลังเดินทาง กำลังทำงาน หรือ แม้แต่ช่วงของมื้ออาหารก็เป็นได้

2.ท้องผูก

แน่นอนว่าการขับถ่ายที่ดีควรขับถ่ายในช่วงเช้าของทุกวัน แต่หากคุณ อั้นอุจจาระบ่อย หรืออั้นอุจจาระนาน จนคุณไม่ได้ขับถ่ายแบบวันต่อวัน จะทำให้อุจจาระที่สะสมอยู่ในร่างกายของคุณ ถูกดูดซึมน้ำออกไปเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อุจจาระก็มีลักษณะแข็งขึ้นเรื่อย ๆ แล้วทำให้เกิดอาการท้องผูกขึ้น

3.ร่างกายสะสมของเสียมากเกินพอดี

เมื่อไม่มีการขับถ่ายตามเวลาก็จะทำให้ร่างกายไม่ได้ขับของเสียออกไปอย่างปกติ ของเสียหรืออุจจาระเหล่านั้นก็จะถูกสะสมไว้ในร่างกาย ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายท้อง ไม่สบายตัว หรือ อาการปวดท้องขึ้นได้

4.ไม่สดชื่นแจ่มใส

การ อั้นอุจจาระบ่อย ทำให้ตัวคุณเองต้องทนอยู่กับก้อนของเสียในท้อง ส่วนนี้ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกอีกด้วย ดังที่มีคำกล่าวไว้ว่า หากคุณไม่ได้อุจจาระ ร่างกายก็จะดูดซึมของเสียจากอุจจาระนั้น ๆ กลับมาใช้งานต่อ จึงทำให้คุณอารมณ์บูด หรือ อารมณ์เสียได้

5.ริดสีดวงทวาร

อีกหนึ่งผลเสียของการ อั้นอุจจาระบ่อย ก็คือ การขับถ่ายยาก จนหนักขั้นจนทำให้คุณต้องเบ่งอุจจาระ หรือ ใช้เวลาในการอุจจาระต่อครั้งค่อนข้างนาน เมื่อคุณต้องใช้ทั้งแรงในการเบ่ง และ เวลาในการขับถ่ายก็จะทำให้เกิดริดสีดวงทวารขึ้นได้

6.มะเร็งลำไส้

เป็นมะเร็งอีกชนิดที่สามารถเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน หากคุณยังคงมีนิสัย หรือ กิจวัตรในการ อั้นอุจจาระบ่อย เพราะการไม่ขับถ่ายเมื่อร่างกายต้องการจะทำให้เกิดท้องผูก เกิดริดสีดวง เกิดอุจจาระอุดตัน แล้วยิ่งคุณ อั้นอุจจาระบ่อย ขึ้นอีก ร่างกายของคุณก็จะโดนทำลายต่อไปทีละเล็กทีละน้อยจนลุกลามกลายเป็นมะเร็งลำไส้ได้

อั้นอุจจาระจนขับถ่ายไม่เป็นเวลา แก้ไขอย่างไรดี

เมื่อคุณอั้นอุจจาระจนเป็นนิสัย หรือ อั้นบ่อย ๆ จะทำให้คุณเกิด การขับถ่าย ไม่เป็นเวลา ซึ่งเรามีเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

1.เช้าตรู่เหมาะกับการเข้าห้องน้ำ

หลาย ๆ ท่านติดนิสัยการนอนดึกตื่นสาย เมื่อตื่นมาก็เลยเที่ยง เลยเวลาที่เหมาะกับถ่ายอุจจาระในแต่วัน ดังนั้นคุณสามารถแก้ส่วนนี้ได้ โดยการสร้างนิสัยในการขับถ่ายเป็นเวลา ในช่วงเช้าของทุกวัน และ หากคุณต้องเดินทางไปทำงานในทุก ๆ เช้า คุณก็ควรขยับเวลาตื่น เพื่อเพิ่มเวลาในการถ่ายอุจจาระในแต่ละวัน

2.ไม่นั่งอุจจาระนาน ๆ

การอุจจาระแต่ละครั้งคุณควรใช้เวลาอย่างเหมาะสม ไม่นั่งอุจจาระเป็นเวลานาน ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อของระบบอวัยวะในด้านขับถ่าย

3.ไม่เบ่งอุจจาระแรง ๆ

การเบ่งอุจจาระนั้นทำให้เกิดการปวดท้อง หรือ แม้แต่ทำให้เกิดริดสีดวงทวารขึ้นได้ ดังนั้นคุณจึงไม่ควรที่จะเบ่งอุจจาระแรง ๆ

4.ดื่มน้ำให้เพียงพอ

คุณเองควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้อุจจาระมีลักษณะของก้อนที่นิ่ม สามารถขับถ่ายออกมาได้ง่าย โดยที่คุณไม่ต้องเบ่ง และ การดื่มน้ำที่เพียงพอต่อการต้องการในแต่ละวันอยู่ที่ 6 – 8 แก้ว

5.บริโภคอาหารที่มีเส้นใย

อย่างผักใบเขียวก็มีเส้นใยในปริมาณสูง ซึ่งมีส่วนช่วยในด้านขับถ่าย การบริโภคผักใบเขียวนี้คุณเองก็สามารถบริโภคเป็นอาหารคาว หรือ เครื่องดื่มได้ด้วย

6.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นประจำมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย อย่างลำไส้ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้เกิดการยืดตัวของลำไส้เหล่านั้น ที่ส่งผลดีต่อระบบขับถ่ายของร่างกาย

7.การพักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้คุณสามารถตื่นได้อย่างสดชื่น เมื่อคุณตื่นได้อย่างสดชื่น ก็จะเป็นการตื่นในเวลาที่เหมาะสม และ จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้ในช่วงเช้าในทุกวันได้อีกด้วย

ตามทฤษฎีแล้วหลายท่านคงทราบว่าเราไม่ควรที่จะ อั้นอุจจาระบ่อย หรืออั้นอุจจาระนาน ๆ เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมาดังที่ทุกท่านได้ทำความเข้าใจกันแล้วในบทความ แต่เหตุการณ์ อั้นอุจจาระบ่อย มักเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกลุ่มของมนุษย์เงินเดือน หรือ กลุ่มอาชีพที่ต้องโดยสารรถเป็นประจำอย่างเซลขายสินค้า ดังนั้นเคล็ดลับแก้ไขจะกลายเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับคุณได้อย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.การขับถ่ายของทารก และการแก้ไขหากลูกขับถ่ายผิดปกติ

2.ฝึกการขับถ่ายให้ลูกอย่างไรดี เริ่มเมื่อไหร่

3.ผลไม้แก้ท้องผูก ช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์ ขับถ่ายง่าย ไม่ท้องผูกบ่อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team