ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน ผิดปกติไหม มาดูสาเหตุและวิธีบรรเทา

11 April 2024
43 view

ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน

การเป็นประจำเดือนสำหรับผู้หญิง อาจเป็นเรื่องที่ทำให้สาว ๆ หลายคนต้องทรมานกันเลยทีเดียว เพราะ อาการก่อนประจำเดือนมา มีหลายอย่างเลย เช่น อาการของการกินเยอะ อารมณ์หงุดหงิด หรือแม้กระทั้ง ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน ก็ถือว่าเป็นอาการที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะเป็นหนักหรือเบามากกว่ากัน แต่สำหรับอาการปวดหัว อาจะเป็นอาการที่ไม่ใช่ว่าจะเกิดกับผู้หญิงทุกคน ดังนั้นเรามาสังเกตอาการเหล่านี้กันดีกว่าว่า เป็นอย่างไรบ้าง ดีหรือไม่ จะต้องทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดอาการนี้อีก

ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน สาเหตุมาจากอะไร

หลายคนอาจจะเคย วดหัวก่อนเป็นประจำเดือน ก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็น อาการก่อนประจำเดือนมา ที่หลายคนไม่อยากเจอเลยก็ได้ ซึ่งมีสาเหตุมาจาก การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งทำให้ผู้หญิงหลายคนมักจะปวดหัวหรือมีอาการอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น เป็นสิว ปวดเอว นอกจากนี้แล้ว อาการปวดหัวที่ว่านี้อาจมาจากการขยายตัวของเส้นเลือดในสมอง ทำให้เราเกิดอาการนี้ขึ้นมา ดังนั้นสำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่เกิดอาการนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดีมาก ๆ เลย เพราะจะทำให้คุณไม่ต้องเจอกับความเจ็บปวดในระหว่างก่อนเป็นประจำเดือน

อาการปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน เป็นเรื่องปกติหรือไม่

หากใครที่คิดว่าอาการ ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน จะร้ายแรงหรือไม่ จะมีผลอะไรหรือเปล่า เราจะมาให้คำตอบกันว่า อาการก่อนประจำเดือนมา รูปแบบนี้ มีความผิดปกติหรือไม่ อย่างไรบ้าง ต้องบอกเลยว่า อาจเป็นเรื่องปกติของผู้หญิงบางคน แต่ก็ไม่ใช้ทุกคนที่จะเกิดอาการนี้ เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับฮออร์โมนในร่างกายของแต่ละคน ว่าจะเป็นอย่างไร หากฮอร์โมนและหลอดเลือดในสมองของคุณเกิดการขยายตัว ก็อาจทำให้เกิดเป็น ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน ด้วยก็ได้ ดังนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติสำหรับบางคนเท่านั้น ที่อาจจะเกิดขึ้นแล้วก็เกิดขึ้นได้อีก

วิธีแก้อาการปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน จะต้องทำอย่างไรบ้าง

หากใครที่กำลังเกิด ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน คุณอาจจะเกิดอาการนี้ประจำอยู่แล้วก็ได้ ดังนั้นคุณอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถที่จะบรรเทาอาการนี้ได้เช่นกัน แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง หากคุณปวดหัวแบบแก้ไม่หายแบบนี้ทุกเดือน เรามาช่วยหาหาวิธีเหล่านี้กันดีกว่า

1.พักผ่อนให้เพียงพอ

เริ่มต้นจากการพักผ่อนให้เพียงพอกันก่อนเลย เพราะหากคุณคนไหนที่ปวดหัวและมีอาการเหล่านี้เป็นประจำแบบแก้ไม่ได้ คุณก็แค่พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ต้องคิดมาก เพราะถือว่าเป็นอาการที่หายไม่ขาดแน่นอน และคุณก็อาจจะต้องนอนให้เป็นเวลาอีกด้วย เพราะช่วงที่คุณเป็นประจำเดือน ร่างกายก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ดังนั้นการนอน คือการบรรเทาอาการปวดหัวที่ดีที่สุด ผู้หญิงที่เป็นรอบเดือน จะต้องได้รับการพักผ่อนที่ดีและเพียงพอที่สุด

2.รับประทานยาแก้ปวด

หรือไม่ หากคุณนอนพักผ่อนแล้ว แต่ก็ยัง ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน อยู่ดี คุณอาจจะต้องหายามารับประทานกันเป็นการบรรเทาอาการเบื้องต้นก่อนได้เลย อาจจะแค่ยาแก้ปวด หรือยาที่แพงกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับอาการที่คุณเป็น จะมากหรือน้อยก็เช่นกัน ยาที่เหมาะกับการรับประทานสำหรับการบรรเทาอาการก็ได้แก่ ยา พาราเซตามอน

3.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงการรับประทานของเย็น

เพราะอาจทำให้คุณปวดหัวเพิ่มขึ้นมาอีกก็ได้ ดังนั้น คุณอาจจะต้องหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเหล่านี้ก่อนก็ได้ ในช่วงก่อนเป็นประจำเดือน หรือในระหว่างการเป็นประจำเดือนอีกด้วย การรับประทานอาหารที่ดี ถือว่าช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่ดีอีกด้วย ยิ่งทานอาหารที่ดีก็ยิ่งทำให้คุณมีร่างกายที่ดี

4.หลีกเลี่ยงการยกของหนัก

แน่นอนว่าอาการของคนที่เป็นประจำเดือน นอกจากจะปวดหัวด้วยแล้ว ฮอร์โมนในร่างกายก็เปลี่ยนแปลงอีกด้วย ดังนั้นการยกของหนักอาจจะต้องหยุดเว้นไว้ก่อน เพื่อให้ร่างกายกลับสู่ปกติหลังจากเป็นประจำเดือนกันได้เลย ดังนั้นยังไม่ต้องใช้กำลังมาในช่วงนี้ เพราะอยู่ในช่วงของร่างกายที่อ่อนแอ

5.พบสูตินรีแพทย์

การพบแพทย์ก็ช่วยให้คุณลดความเครียดที่เกิดจากอาการนี้ได้เช่นกัน หากคุณไม่สบายใจ ดังนั้นเราอยากให้คุณลดความกังวลกับอาการ ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน ที่เกิดขี้นได้เช่นกัน ดังนั้นควรไปพบแพทย์จะดีที่สุด เพื่อทราบสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้น

อาการอื่น ๆ ที่เป็นนอกจากปวดประจำเดือน

หากคุณไม่ได้แค่ ปวดหัวก่อนเป็นประจำเดือน เพียงอย่างเดียว คุณจะเป็นอาการใดได้อีกบ้าง เรามาติดตามกันได้เลย พร้อมกับการแก้ไขและบรรเทาอาการเหล่านี้กันดีกว่า อาการที่เกิดขึ้นได้แก่ อาหารปวดหลัง ปวดเอว เป็นไข้ เป็นสิว อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย และอื่น ๆ ที่ตามมาของแต่ละคน ซึ่งแตกต่างกันอย่างแน่นอน แต่จะมากหรือน้อย เราก็จะต้องมาดูกันอีกที พร้อมกับการแก้ไขให้ไม่เกิดขึ้น

การเป็นประจำเดือน ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่หากคุณมีอาการแทรกซ้อนที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หรือเกิดขึ้นประจำถึงขั้นรุนแรง จนบรรเทาไม่ได้ เราก็อยากให้คุณได้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะคุณจะได้เข้าใจถึงอาการที่เกิดขึ้นว่าเป็นอย่างไร พร้อมกับจะต้องรักษาให้ดีขึ้น ด้วยก็ได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ประจำเดือนขาด! ประจำเดือนไม่มา! ...ใช่ว่าจะตั้งครรภ์เสมอไป

2.อาหารแก้ปวดประจำเดือน กินอะไรดี ช่วยบรรเทาอาการปวดได้

3.มีเพศสัมพันธ์ตอนเป็นประจำเดือน ท้องไหม? เสี่ยงอันตรายหรือไม่

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team