เครียดจนผมร่วง ทำอย่างไรดี วิธีรับมือกับปัญหาผมร่วงจากความเครียด

28 March 2024
56 view

เครียดจนผมร่วง

ความเครียดเป็นเรื่องที่เราทุกคนจะต้องพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นความเครียดที่เกิดจากการทำงาน การชีวิตประจำวัน ปัญหาครอบครัว หรือเรื่องอื่น ๆ ก็ตามที่ทำให้เกิดเป็นความเครียดได้ง่าย เครียดแล้วผมร่วง แน่นอนว่าเมื่อเกิดความเครียด ก็อาจจะมีผลข้างเคียงขึ้นมาได้เลยเช่นกัน ได้แก่ เครียดจนผมร่วง อาการที่บางคนเป็นอยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อเกิดอาการนี้แล้ว คุณอาจจะต้องหาทางแก้ไข ทั้งเรื่องของการรักษาสภาพเส้นผมของคุณ หรือการลดความเครียดที่มีลงด้วยก็ได้ แล้วเราจะต้องจัดการกับปัญหานี้อย่างไรบ้าง มาติดตามและแก้ไขไปพร้อม ๆ กันดีกว่า

เครียดจนผมร่วง ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

เครียดแล้วผมร่วง ถือว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ไม่ดีเลย เพราะนั่นคือ อาการที่บ่งบอกได้เลยว่า ร่างกายและจิตใจของคุณจะต้องได้รับการรักษาโดยด่วน ไม่ว่าคุณจะเกิดความเครียดมาจากไหนก็ตาม เครียดแล้วผมร่วง หลายคนอาจมองข้ามไปเลยก็ได้ แต่จริง ๆ แล้วก็ถือว่าร้ายแรงไม่น้อยเลย นอกจากนี้แล้ว การเกิดอาการผมร่วง ทำให้หลายคนไม่มั่นใจว่า เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ จนมีคำถามมากมายว่า เครียดจนผมร่วง มีจริงหรือ ซึ่งเราอยากจะบอกคุณทั้งหลายว่า มีจริงแน่นอน เราจะขอแบ่งความ เครียดจนผมร่วง ออกมาเป็น 3 ระดับ เพื่อให้คุณทั้งหลายที่กำลังเป็นอยู่ ณ ตอนนี้ได้ทราบกันว่า มีระดับไหนกันบ้าง ได้แก่

     1.Alopecia areata

เป็นอาการความเครียดที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ จนร่างกายของเราเข้าใจว่า รากผมคือสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในร่างกาย จนทำให้มีปฏิกิริยาต่อต้าน จนกลายเป็น เครียดจนผมร่วง ไปเลยก็ได้

  1. Telogen effluvium

ใครที่มี เครียดแล้วผมร่วง คุณอาจจะเป็นอาการแบบที่ 2 เลยก็ได้ นั่นก็คือ ความเครียดแบบฉับพลัน ซึ่งผมของคนเราจะมีระยะเวลาของการเจริญเติบโต ระยะเวลาของการหยุดเติบโตและเวลาของการพัก แต่เมื่อเกิดเป็นความเครียดขึ้นมานั้นก็จะทำให้ร่างกายผิดปกติ เส้นผมจะมีระยะเวลาในการพักที่มากว่าระยะเวลาของการเติบโต ทำให้เกิดเป็นอาการ เครียดจนผมร่วง ได้ในที่สุด

  1. Trichotillomania

ในส่วนของความเครียดแบบที่ 3 ก็คือ อาการผมร่วงที่เกิดจากการกระทำ หรือพฤติกรรมของเราเองซึ่งได้แก่ การดึง การแคะ การเกา การถอน เป็นต้น ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมาแบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้ ถือว่าเป็นการเกิดความเครียดของคนที่อาจจะร้ายแรงเลยก็ได้ เพราะนอกจากการดึงผมจนร่วงแล้ว คนที่อยู่ในภาวะนี้อาจทำอย่างอื่นเพิ่มขึ้นอีกก็ได้ นอกจากระดับความเครียดทั้ง 3 แบบ จนทำให้เกิดเป็น เครียดจนผมร่วง แล้ว แน่นอนว่า ก็อาจเกิดจากพันธุกรรมด้วยก็ได้ บางคนอาจมีปัญหาเรื่องของเส้นผม หนังศีรษะ จนเมื่อมีความเครียดเข้ามาก็จะทำกลายเป็น เครียดแล้วผมร่วง เลยก็ได้

รับมือกับภาวะเครียดจนผมร่วงได้อย่างไร

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเกิดความเครียด หรือแม้กระทั้ง เครียดจนผมร่วง เราจะต้องมีการรับมือกับอาการนี้ให้ได้ เพื่อบรรเทาทั้งสภาพกายและใจของเรา จะต้องทำอย่างไรบ้าง เรามาติดตามกันว่าจะต้องจัดการกับความเครียดกันแบบไหน

1.ออกกำลังเอกาย

ความเครียดกับการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นอะไรที่ช่วยได้เยอะเลย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเกิดความเครียด ไม่ว่าจะเป็นความเครียดเล็กน้อย หรือ เครียดจนผมร่วง การออกกำลังกาย ถือว่าเป็นวิธีแรก ๆ ที่ควรจะต้องทำ เพราะช่วยทั้งเรื่องของสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีนั่นเอง

2.รับประทานอาหาร

เคยได้ยินไหมว่า ยิ่งเครียด ก็ยิ่งกิน นั่นก็คือเรื่องจริงนั่นเอง หลาย ๆ คนจัดการกับความเครียดที่มีด้วยการรับประทานอาหาร แต่อาจจะต้องเน้นไปที่อาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกันด้วย เพราะนอกจากจะมีสุขภาพจิตที่ดีแล้ว สุขภาพร่างกายก็สำคัญเช่นเดียวกัน

3.การพักผ่อน

เครียดเมื่อไหร่ก็จะต้องหาเวลาพักผ่อนเสมอ นี่คือการกำจัดความเครียดที่ถูกต้องที่สุดแล้ว ซึ่งการพักผ่อนของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกันก็ได้ บางคนอาจเลือกที่จะอยู่เฉย ๆ นิ่ง ๆ บางคนก็นอน บางคนก็ไปเที่ยว แต่ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนแบบไหนก็สามารถทำได้เลย เพื่อไม่ให้เกิดอาการ เครียดจนผมร่วง นั่นเอง

รู้ไหมว่าความเครียด ยังส่งผลเสียได้อีกมากมายกว่าที่คิด

นอกจากอาการ เครียดจนผมร่วง ความเครียดยังส่งผลเสียอื่น ๆ อีกมากมายให้กับคุณอีกด้วย ทั้งเรื่องของร่างกายและจิตใจ ดังนั้นเรามาจัดการกับความเครียดกันให้เร็วที่สุดจะดีกว่า เพราะหากยังปล่อยไว้ นอกจากผมที่จะร่วงหมดหัวแล้ว ในเรื่องของร่างกายส่วนอื่น ๆ ก็อาจจะตามมาด้วยก็ได้ เช่น ความเครียดลงกระเพราะ ร่างกายผอม นอนไม่หลับ สุขภาพจิตเสีย เห็นหรือไม่ว่า การทำให้เกิดความเครียดอาจส่งผลเสียในหลาย ๆ ทางและในระยะยาวได้อีกด้วย ถือว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงกันเลยทีเดียว

ทุกคนสามารถเจอพบกับปัญหาหรือความเครียดได้ แต่เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไรต่อจากนี้ แน่นอนว่า เราจะต้องหาทางออกให้กับตัวเอง ลดความเครียดให้น้อยลงที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อร่างกายของเรา และไม่ทำให้เกิดอาการ เครียดจนผมร่วง ดังนั้นเรามาจัดการกับอารมณ์ ความรู้สึก ความคาดหวังหรืออะไรก็ตามที่ให้เกิดเป็นความเครียดกันจะดีกว่า เพื่อสุขภาพของเราเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.วิธีรักษาผมร่วงหลังคลอด และอันตรายของผมร่วงหลังคลอดต่อลูกน้อย

2.ความเครียดในเด็ก สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม ทำอย่างไรเมื่อลูกเครียด

3.ผมแห้งเสีย ชี้ฟู รู้สาเหตุป้องกันได้ พร้อมวิธีบำรุงเส้นผม

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team