วิธีป้องกันแก้ไขเด็กมีกลิ่นปาก ง่ายๆ ได้ผลชัวร์

17 March 2017
19670 view

เด็กมีกลิ่นปาก

ปัญหากลิ่นปากในเด็ก ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากในช่องปากนั่นแหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ เหงือกอักเสบ แปรงฟันไม่สะอาด ลิ้นมีคราบเป็นฝ้าขาว แต่หากตรวจดูในช่องปากไม่พบความผิดปกติใดๆ อาจมีสาเหตุมาจากระบบทางเดินหายใจ เช่น ไซนัสอักเสบ คออักเสบ ภูมิแพ้ หรือระบบทางเดินอาหาร ซึ่งอาจต้องพบหมอเฉพาะทางเพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

เริ่มอาหาร กลิ่นปากย่อมมากขึ้น 

ธรรมชาติกลิ่นปากจะเปลี่ยนแปลงตามช่วงเวลาต่างๆ ได้ ตอนเช้าหลังตื่นนอนจะมีกลิ่นปากแรงกว่าปกติเพราะกลางคืนน้ำลายไหลน้อยทำให้ ชะล้างเชื้อโรคในช่องปากได้ไม่ดี ช่วงเวลาก่อนมื้ออาหารหลักกลิ่นปากก็จะแรงกว่าปกติได้เช่นกัน เมื่อลูกได้กินอาหาร มีการหลั่งของน้ำลายมากขึ้น กลิ่นปากก็จะค่อยๆ ลดลงเองค่ะคุณพ่อคุณแม่อย่าพึ่งกังวลใจไปเลยนะคะ ส่วนมากในเด็กเล็กเมื่อตรวจดูในช่องปากพบว่าไม่มีปัญหาใดๆ ฟันสะอาด ลิ้นสะอาด หลายครั้งดมพิสูจน์ด้วยตัวเองก็พบว่าเป็นกลิ่นน้ำลายธรรมดา เมื่อลูกอายุเกิน 6 เดือน กินอาหารเสริมต่างๆ เพิ่มขึ้น เชื้อโรคในช่องปากก็สามารถย่อยสลายอาหารทำให้มีกลิ่นได้มากขึ้น ถือเป็นเรื่องปกติ

วิธีป้องกันและลดปัญหากลิ่นปากในเด็ก

  1. แปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
  2. ขัดฟันก่อนนอน
  3. สำคัญมากแปรงลิ้นให้ลูกด้วยเพราะลิ้นที่ไม่สะอาดเป็นคราบขาวเป็นอีก สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นปาก วิธีทำความสะอาดลิ้นอาจทำได้โดยใช้แปรงสีฟันขนนิ่มชุบน้ำสะอาดแปรงลิ้นอย่าง เบามือ หรือใช้ผ้าอ้อมชุบน้ำสะอาดพอหมาดเช็ดลิ้นก็ได้ โดยทำความสะอาดจากโคนลิ้นสู่ปลายลิ้น ไม่ต้องล้วงลึกมากเพราะจะกระตุ้นให้ลูกอาเจียน

เมื่อลูกมีฟันซี่แรก คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมพาลูกไปพบทันตแพทย์ใกล้บ้าน เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่เเละเครื่องมือในการตรวจฟันนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

2. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

3. อาการที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณจะมีฟันขึ้นแล้ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team