โซฟาห้องนั่งเล่น เลือกอย่างไรดี ให้ตอบโจทย์และดูน่าใช้งาน

29 February 2024
57 view

โซฟาห้องนั่งเล่น

โซฟาห้องนั่งเล่น เลือกอย่างไรดี ให้ตอบโจทย์และดูน่าใช้งาน

จุดเด่นของบ้านที่สามารถปรับมู้ดและโทนสีให้ดูน่าสนใจ ไม่แพ้ของตกแต่งชิ้นอื่นๆ เลย นั่นคือโซฟา โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในห้องนั่งเล่นเป็นของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่ให้ความสวยงามได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกโซฟาจึงมีส่วนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นขนาด วัสดุที่ใช้ สีของโซฟารับแขก วันนี้เราได้รวบรวมเทคนิคการเลือกโซฟาห้องนั่งเล่นอย่างไร ให้ตอบโจทย์การใช้งาน ซื้อครั้งเดียวแต่สามารถใช้ได้ยาวๆ คุ้มค่า คุ้มราคาที่ต้องจ่าย

ควรเลือกโซฟาห้องนั่งเล่น อย่างไรดี

ปัจจุบันมีรูปแบบโซฟาห้องนั่งเล่นให้เราได้เลือกกันตามใจมากมาย และหาซื้อได้ง่ายตามห้างสรรพสินค้า หรือช็อปชั้นนำต่างๆ เทคนิคการเลือกโซฟารับแขกให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายและตอบโจทย์การใช้งาน มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

1.กำหนดขนาดและพื้นที่วาง 

ลำดับแรกของการเลือกซื้อซฟาห้องนั่งเล่น ลำดับแรกที่ควรคำนึงถึงคือพื้นที่ที่ต้องการนำโซฟามาวาง คุณสามารถวัดขนาดให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความยาว ความกว้าง หรือความสูงของโซฟา รวมทั้งรูปแบบที่ต้องการ เพื่อให้ทางร้านได้ทำตามออเดอร์ของเราได้ถูกต้อง นอกจากนี้แล้วควรจะต้องเช็กทางเดินที่ต้องขนย้ายโซฟาเข้ามาในห้องรับแขก หากมีพื้นที่จำกัดหรือทางแคบ โซฟาแบบถอดประกอบ อาจจะตอบโจทย์มากกว่าโซฟาเต็มตัว จะได้ลดปัญหาการขนย้ายและขนส่งด้วย

2.รูปแบบและประเภทการใช้งาน 

โซฟาห้องนั่งเล่น สิ่งสำคัญคือรูปแบบในการใช้งาน ซึ่งในทุกวันนี้มีให้เราเลือกได้หลายประเภท ในขนาดที่เหมาะสมกับความต้องการของเรา ซึ่งมีให้เราเลือก ดังนี้

  • โซฟาแบบเบด เป็นประเภทโซฟาห้องนั่งเล่นที่สามารถนั่งและปรับนอนได้ เหมาะสำหรับทุกบ้าน ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบนี้รับรองเลยว่าคุ้มค่าต่อการใช้งานอย่างแน่นอน 
  • โซฟาแบบนั่ง มักนิยมแบบ 2 และ 3 ที่ ขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง สำหรับ 2 ที่นั่งเหมาะสำหรับคู่รัก หรือครอบครัวเดี่ยว และมีพื้นที่ใช้สอยไม่มาก แต่หากห้องนั่งเล่นมีขนาดกว้างพอ โซฟาแบบ 3 ที่นั่ง คุ้มค่าและรองรับการใช้งานได้มากกว่า

3.โทนสีและสไตล์ของโซฟา 

โทนสีของโซฟาเป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งส่งผลต่อบรรยากาศภายในห้องนั่งเล่น รวมถึงสไตล์ของโซฟา เป็นจุดเล่าเรื่องและแสดงรสนิยมของเจ้าของได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายสไตล์ อาทิเช่น 

  • แนวคลาสิค เป็นสไตล์โซฟาห้องนั่งเล่นที่เรียบง่าย ให้ความรู้สึกอบอุ่นเมื่อใช้งาน โดยส่วนใหญ่มักเป็นสีพื้นฐาน เช่น สีดำ สีขาว สีเบส สีเทาอ่อน หรือสีอื่นๆ ที่ไม่ฉูดฉาด 
  • แนวยุคกลาง จุดเด่นของโซฟาสไตล์นี้มีการนำศิลปะเข้ามาผสมด้วย ทำให้มีโทนสีสะดุดตา การวางโซฟาประเภทนี้ไว้ในบ้าน จึงช่วยให้บรรยากาศมีชีวิตชีวามากขึ้น 
  • แนวร่วมสมัย เป็นสไตล์ที่เรียบง่าย รูปทรงไม่โดดเด่นและเน้นการใช้สีโทนธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้บรรยากาศในห้องนั่งเล่นผ่อนคลาย อบอุ่น และให้ความรู้สึกชิลสบาย
  • แนวอินดัลเทรียล ส่วนใหญ่มักประกอบขึ้นจากไม้หรือโลหะ และใช้โทนสีกลางๆ เพื่อให้โซฟามีรูปทรงที่โดดเด่น การตกแต่งโซฟาประเภทนี้ ต้องอาศัยการตกแต่งอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อให้บรรยากาศของห้องไปในทางเดียวกัน เช่น สีกำแพง การวางเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เป็นต้น 
  • แนวสแกนดิเนเวียน เอกลักษณ์ของแนวนี้ คือการนำไม้มาใช้เป็นโครงสร้างหลัก ผสมกับการใช้สีเนื้อผ้าเป็นสีขาวหรือสีอ่อน เน้นสีที่ให้ความรู้สึกคลีน สบายตา เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้บ้านดูสว่าง

4.วัสดุหุ้มโซฟา 

แน่นอนว่าวัสดุหุ้มโซฟาแต่ละชนิด ให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกวัสดุหุ้มเป็นปัจจัยที่จะส่งเสริมให้ห้องรับแขกดูดีและน่าใช้งานมากขึ้น โดยปัจจุบันวัสดุที่นิยมใช้หลักๆ มี 3 ชนิด ดังนี้ 

  • หนังสัตว์ มีให้เลือกทั้งหนังแท้และหนังเทียม เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทานสูงมาก สามารถทำความสะอาดได้ง่าย แค่ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ แล้วนำมาเช็ดคราบสกปรกหรือฝุ่นก็หลุดออกได้ แต่ควรระวังในการทำให้เกิดรอยขีดข่วน เพราะไม่สามารถทำให้หายไปได้ ให้สัมผัสนุ่มสบายและมีกลิ่นหอม 
  • ผ้า เช่น ผ้าใยธรรมชาติ ผ้าใยสังเคราะห์ เป็นวัสดุคลาสสิค ที่มีพื้นผิวนุ่มนวลและเรียบเนียน สามารถเข้ากับของตกแต่งสไตล์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  
  • กำมะหยี่ โซฟาห้องนั่งเล่นที่หุ้มด้วยวัสดุนี้ ให้ความรู้สึกหรูหรา น่าสัมผัส ส่วนใหญ่มักใช้ร่วมกับเฉดสีฉูดฉาด เช่น สีม่วง แดง น้ำเงิน เขียว เป็นต้น เน้นให้บรรยากาศโดดเด่นและสะดุดตา

5.โครงสร้างภายใน 

ควรเลือกโครงสร้างที่แข็งแรง ทนทาน ให้เหมาะแก่การใช้งานได้เป็นเวลานาน โซฟาที่มีโครงสร้างภายในเป็นไม้ มักมีประสิทธิภาพในระยะยาว รวมถึงวัสดุของเบาะรองนั่ง โดยเบาะจากขนเป็ดหรือขนห่านจะให้ความรู้สึกสบาย เบาะที่ยัดไส้ด้วยโฟมหรือเส้นใยจะมีความแข็งแรงมากกว่า แต่เสียทรงและแบนได้เร็วกว่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในการซื้อโซฟาควรลองใช้งานก่อนทุกครั้ง และเช็กส่วนประกอบอื่นๆ ให้ละเอียด ก่อนสั่งซื้อ เนื่องจากโซฟาเป็นของตกแต่งชิ้นใหญ่ที่มีความสำคัญ สำหรับช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้าน ช่วยปรับโทนสีของห้องให้น่าใช้งาน รวมถึงตอบโจทย์และเหมาะสมต่อการใช้งานของสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นเพื่อให้คุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่าย เราต้องแน่ใจว่าของชิ้นนี้ถูกใจและถูกต้องตามแบบที่เราอยากได้จริงๆ 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.6 โซฟาเป่าลม ยี่ห้อไหนดี? ใช้งานง่าย ทันสมัย พกพาได้สะดวก

2.เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เลือกยังไงให้ปลอดภัย สำหรับบ้านที่มีเด็ก

3.DIY ของตกแต่งบ้านแบบง่ายๆ แต่สวยเว่อร์

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team