กินยาพาราเกินขนาด อันตรายกว่าที่คิด พิษจากยาพาราที่คุณต้องรู้

13 February 2024
80 view

กินยาพาราเกินขนาด

กินยาพาราเกินขนาด อันตรายกว่าที่คิด พิษจากยาพาราที่คุณต้องรู้

พาราเซตามอล เป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีกันแทบทุกบ้านกันเลยทีเดียว เพราะเป็นยาตัวแรกที่ชอบหยิบมาทานเพื่อมีอาการปวด และหลายคนก็มีติดตัวไว้แทบจะตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า ยาพาราเซตามอลนั้นอันตรายกว่าที่คิด หากไม่ใช้อย่างระมัดระวัง และหากนำมาใช้ไม่ถูกต้องก็อาจทำให้เกิดอันตรายอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย โดยเฉพาะการ กินยาพาราเกินขนาด อาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ วันนี้เราเลยจะพาคุณไปดูกันว่าการ กินยาพาราเกินขนาด นั้นอันตรายต่อสุขภาพอย่างไร และพิษร้ายที่เกิดจากยาพารานั้นมีอะไรบ้าง

กินยาพาราเกินขนาด อันตรายอย่างไร

กินยาพาราเกินขนาด อันตรายอย่างไร เราเชื่อว่าทุกคนทราบกันดีว่าหากมีการใช้ยาพาราเซตามอลเกินความจำเป็นหรือมีการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอน แต่คนจำนวนไม่น้อยก็ยังละเลยและไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่กลับยังมีการ กินยาพาราเกินขนาด เช่นเดิม ซึ่งความอันตรายที่เกิดจากการใช้ยาพาราอย่างไม่ถูกต้อง หรือใช้ยาเกินขนาดคือต้องทราบก่อนว่า การกินยาพาราเซตามอลต่อครั้ง ระบุว่าต้องกินยาขนาด 1-2 เม็ด ถ้าหากต้องการกินมากเกิน 2 เม็ด จะต้องดูที่น้ำหนักตัวของผู้ป่วยว่าสัมพันธ์กับขนาดยา 10-15 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) หรือไม่ ถ้าหากนำน้ำหนักตัวผู้ป่วยมาคำนวณแล้วเกินกว่า 10-15 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) แปลว่าใช้ กินยาพาราเกินขนาด โดยจะทำให้มีความเสี่ยงต่อตับเช่นเดียวกับการใช้ยาพร่ำเพรื่อ และหากเป็นการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานานก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

อาการผิดปกติจากการกินยาพาราเกินขนาด

กินยาพาราเกินขนาด อาการผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอย่างไร ทราบก่อนเกิดอันตรายจากการใช้ยาพาราเซตามอลอย่างไม่เหมาะสม โดยอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นจากการ กินยาพาราเกินขนาด คือ

  • อาการเริ่มแรกเลยก็คือ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร เหงื่อออก เป็นระยะเวลาสั้น ๆ โดยจะเกิดภายใน 24 ชั่วโมง หรือในบางรายอาจไม่มีอาการเลยก็ได้
  • หลังกินยาเข้าไประหว่าง 24-48 ชั่วโมง อาจจะไม่มีอาการแสดง แต่เมื่อเจาะเลือดจะพบว่าเอนไซม์ทรานซามิเนส เริ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
  • หลังกินยาพาราเซตามอลไปแล้ว 48 ชั่วโมง ผู้ป่วยจะมีอาการตับอักเสบ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหารอีกครั้ง พร้อมกับมีภาวะแทรกซ้อนเหมือนตับอักเสบทั่วไป

วิธีการใช้ยาพาราเซตามอลที่ถูกต้อง

หลายคนมักจะมองข้ามในเรื่องของการกินยาพาราเซตามอลที่ถูกต้อง แต่มักจะกินยาเมื่อมีอาการปวดทันที โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย โดยการใช้ยาพาราเซตามอลที่ถูกต้อง และเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในการใช้ยาอย่างมีประสิทธิภาพมีดังต่อไปนี้

  • ทุกคนจะต้องทราบว่า ในการกินยาพาราเซตามอล 1 ครั้ง จะใช้ยาขนาด 10-15 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว (กิโลกรัม)
  • เราจะกินยาพาราเซตามอลครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง จะไม่ กินยาพาราเกินขนาด ด้วยการกินบ่อย ๆ คือจะต้องไม่กินเกิน 8 เม็ดต่อวัน หรือ 4 กรัม/วัน หากเกินจากนี้จะเป็นการ กินยาพาราเกินขนาด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก
  • สำหรับการกินยาพาราเซตามอลนั้นเราสามารถกินก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ตามความสะดวก หรือจะกินยาพาราเซตามอลเมื่อมีอาการปวดก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน
  • ระวังการกินยาพาราเซตามอลในผู้ป่วยที่มีภาวการณ์ทำงานของตับบกพร่อง หรือน้ำหนักตัวน้อย เนื่องจากอาจจำเป็นต้องปรับขนาดยาให้มีความเหมาะสมกับน้ำหนักตัว
  • หากไม่มีอาการปวด หรือไม่มีไข้ ไม่จำเป็นต้องกินยาโดยเด็ดขาด

การเก็บรักษายาพาราเซตามอล

ยาพาราเซตามอลเป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีทุกบ้าน ซึ่งเราเชื่อว่าแต่ละคนแต่ละบ้านนั้นจะมีการเก็บรักษายาที่แตกต่างกันออกไป โดยการเก็บรักษายาพาราเซตามอลที่ถูกต้องนั้นคือ

  • ควรเก็บยาพาราเซตามอลไว้ในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิทและควรเก็บให้พ้นมือเด็ก และสัตว์เลี้ยง
  • ควรเก็บให้พ้นแสงแดด และความร้อน หลีกเลี่ยงการเก็บอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการเก็บยาพาราเซตามอลในที่ชื้น เพราะจะทำให้ยาเสื่อมสภาพ ได้ง่ายและไม่มีประสิทธิภาพที่ดีพอ

ก็ได้ทราบถึงอันตรายที่เกิดจากการใช้ยาพาราเซตามอลที่ผิดวิธีกันไปแล้ว ฉะนั้นหากจำเป็นต้องใช้ยาบ่อย ๆ ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า และควรใช้อย่างถูกต้องในปริมาณที่กำหนด ไม่ควรใช้ยาเกินขนาด หรือหากใครที่ใช้ยาแล้วอาการปวดที่เกิดขึ้นไม่ทุเลา หรือบรรเทาลง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยการเกิดโรคอย่างถูกต้องและตรงจุดจะดีกว่า เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ยาพาราเซตามอลเกินขนาดและเกินความจำเป็นนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.5วิธีลดไข้ ให้ไข้ลดลง แบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

2.ชนิดของยาลดไข้ และการเลือกใช้ยาลดไข้ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

3.คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : อันตรายของยาลดไข้ ลูกวัย4เดือนกินยาลดไข้เกินขนาด ตับม้ามโต

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team