วัยทองก่อนวัยอันควร อายุน้อยก็เป็นได้ เช็กด่วน! คุณอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงหรือเปล่า

06 February 2024
83 view

วัยทองก่อนวัยอันควร

วัยทองก่อนวัยอันควร อายุน้อยก็เป็นได้ เช็กด่วน! คุณอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงหรือเปล่า

การเกิดขึ้นของวัยทอง หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นอาการของคนที่ใกล้หมดประจำเดือน หรือผู้หญิงที่สูงอายุจะต้องเป็นอาการนี้กัน แต่จริง ๆ แล้ว การเป็นวัยทองก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องสูงอายุหรือหมดประจำเดือนเลยก็ได้ เพราะ อาการวัยทองก่อนวัย สามารถเป็นได้กับผู้หญิงที่ยังไม่หมดประจำเดือนเช่นกัน เพราะคุณอายุน้อยกว่า 30 ก็สามารถเป็นได้เช่นกัน แล้วอาการที่ว่าเป็น วัยทองก่อนวัยอันควร จะเป็นอย่างไรบ้าง ผู้หญิงทั้งหลายจะต้อองมาติดตามกันได้เลย เพื่อสังเกตว่าคุณเป็นอาการนี้หรือไม่

วัยทองก่อนวัยอันควร คืออะไร ทำไมถึงเป็น

วัยทองก่อนวัยอันควร เป็นอาการแบบไหน หรือ อาการวัยทองก่อนวัย เกิดจากฟองไข่ในรังไข่สลายกว่าปกติ หรือเป็นอาการที่มีไข่ในฟองแต่ไม่สามารถที่จะสร้างฮอร์โมนได้ ซึ่งปกติแล้ว อาการของวัยทองจะอยู่ที่อายุ 40-45 ปี แต่อาการนี้อาจจะเกิดขึ้นในหญิงที่มีอายุต่ำกว่า  30 ปีก็ได้ บางคนก็มีความผิดปกติของพันธุกรรม ซึ่งหากใครที่มีครอบครัวที่หมดประจำเดือนเร็วก็อาจจะมีสิทธิ์หมดเร็วไปตามด้วย เช่นกัน ดังนั้นอาการนี้ก็อาจเกิดจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่รวมกันก็ได้

อาการแบบไหน แสดงว่ากำลังเป็นวัยทองก่อนวัย

อาการวัยทองก่อนวัย เมื่อเป็นแล้ว อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอน เพราะว่าการเป็น วัยทองก่อนวัยอันควร คุณอาจจะผิดปกติทางร่างกายก็ได้ ดังนั้น เรามาสังเกตอาการเหล่านี้กันดีกว่า มีอาการแบบไหนบ้าง

  • ประจำเดือนไม่มา เป็นอาการที่ผู้หญิงทั้งหลายจะต้องแยกให้ออกว่า ที่ประจำเดือนไม่ได้ก็เพราะว่าตั้งภรรค์หรือด้วยสาเหตุของ วัยทองก่อนวัยอันควร กันแน่ เพื่อจะได้แยกออกว่าเป็นอาการแบบไหนกัน
  • นอนไม่หลับ กระวน กระวาย นอกจากนี้แล้ว คุณก็อาจจะมีอาการนอนไม่หลับ ตามมาด้วยก็ได้
  • ร้อนวูบวาบ ปกติคนที่เป็นวัยทองจะมีอาการนี้ แต่สำหรับการเป็น วัยทองก่อนวัยอันควร ก็จะเป็นอาการที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่เลย
  • ช่องคลอดแห้ง อาการที่อาจทำให้ผู้หญิงบางคนถึงขั้นไม่อยากมีอารมณ์ทางเพศหรือมีเพศสัมพันธ์น้อยลงเลยก็ได้ รวมไปถึงอาการอ่อนเพลียง่ายที่ตามมาด้วย
  • อาการปวดท้องน้อย ซึ่งเป็นอาการอื่น ๆ ก็ได้ ที่นอกจากจะเป็นอาการของคนวัยทอง ดังนั้นผู้หญิงคนไหนที่เป็นอาการนี้ คุณอาจจะต้องตรวจภายในดูความผิดปกติเลยก็ได้ ดีกว่าที่จะมาคาดเดาเอง

ดูแลรักษาอย่างไร หากมีอาการวัยทองตั้งแต่อายุยังน้อย

เราจะทำการดูแลรักษาตนเองอย่างไรบ้าง หากพบว่าคุณเป็น วัยทองก่อนวัยอันควร มาดูวิธีการรักษาอาการของการเป็นวัยทองกันดีกว่า เพราะว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่า การเป็นวัยทองก่อนวัยจริง ๆ แล้ว มีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง

1.พบแพทย์

แน่นอนว่า หากคุณยังไม่มั่นใจว่า วัยทองก่อนวัยอันควร ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอาการแบบไหน สาเหตุอะไร อันดับแรกเลยก็คือ การพบแพทย์จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะคุณหมอจะให้คำปรึกษาอาการของคุณได้ดีและมากที่สุด ดังนั้นหากคุณสังเกตได้แล้วว่า นี่คือ อาการของคนที่เป็นวัยทอง แน่นอนว่าคุณจะต้องพบแพทย์ได้เลยทันที

2.อัลตร้าซาวน์เพื่อดูฮอร์โมน

หากคุณพบว่า อาการของประจำเดือนที่มาไม่ปกติ ทำให้คุณอาจะเป็น วัยทองก่อนวัยอันควร ก็ได้ คุณก็ควรที่จะตรวจภายในเพื่อค้นหาความผิดปกติของคุณได้เลยว่า เป็นเพราะอะไร หากอาการที่เกิดขึ้นปกติ ก็วางใจได้เลยว่า คุณไม่ได้เป็นวัยทองก่อนวัยแน่นอน หรือคุณอาจจะมีโอกาสเป็นโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ก็ได้

3.ดูแลรักษาสุขภาพของคุณเอง

รับประทานอาหารที่ดี สะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้เต็มที่ จะทำให้ร่างกายของคุณเป็นปกติมากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ร่างกายของคุณเป็นปกติ เมื่อนั้นคุณก็จะไม่เกิดความผิดปกติของฮอร์โมนอย่างแน่นอน

4.การตรวจเลือดเพื่อดูค่าฮอร์โมน

นอกจากจะตรวจภายในแล้ว การตรวจเลือดก็สามารถดูค่าความผิดปกติในร่างกายได้เช่นกัน เป็นการตรวจร่างกายเพื่อหาความผิดปกติที่ละเอียดเลยทีเดียว

ป้องกันวัยทองก่อนวัยอันควรได้หรือไม่

วัยทองก่อนวัยอันควร เป็นอาการที่ป้องกันได้หรือไม่ ต้องบอกเลยว่าได้แน่นอน เพราะผู้หญิงหลายคนที่อาจเกิดอาการนี้ส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่ได้เป็นวัยทองก็ได้ แต่อาจจะเป็นอาการอย่างอื่นมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คุณผู้หญิงทั้งหลายสามารถป้องกันอาการที่จะเกิดขึ้นด้วยตนเองได้เลย เริ่มจากการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ บำรุงเลือดหรือฮอร์โมนของคุณได้ นอกจากนี้แล้ว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อร่างกายของเราเป็นปกติมากที่สุด คุณเองก็จะไม่เกิดความผิดปกติของร่างกาย

การเกิดขึ้นของอาการวัยทอง บ่งบอกอะไรเราได้หลาย ๆ อย่าง ซึ่งอาจจะเป็นที่ร่างกายของเราเองหรือฮอร์โมน ความผิดปกติ หรืออะไรก็แล้วแต่ แน่นอนว่า หากคุณผู้หญิงทั้งหลายเป็นอาการนี้ บอกได้เลยว่าคุณอาจจะต้องปรึกษาแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา และหมั่นดูแลตนเองให้ดี อาหารการกินที่ดี สุขภาพที่แข็งแรงก็ช่วยให้ความผิดปกติหายไปได้เช่นกัน อาการวัยทองก่อนวัย อาการที่ผู้หญิงคนไหนก็เป็นได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.วัยทองสองขวบ อาการเป็นอย่างไร และวิธีรับมือ

2.อินโฟกราฟฟิค ทำไมลูกเป็นวัยทอง 2 ขวบ!!!

3.ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร? อาการแบบไหนที่ควรพบหมอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team