ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน ภาวะตัวเหลืองอันตรายไหม เกิดจากอะไร

09 January 2024
248 view

ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน

            ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน ภาวะตัวเหลืองอันตรายไหม เกิดจากอะไร

เด็กทารกถือว่าเป็นช่วงวัยของการที่พ่อแม่จะต้องดูแลและใส่ใจลูกให้ดีที่สุด เพราะเด็กในวัยนี้จะต้องได้รับการดูแลอย่างพิเศษเลย ยิ่งเด็กแรกเกิดด้วยแล้ว พ่อแม่จะต้องสังเกตลูก ๆ ของคุณให้ดี ยิ่งลูกของคุณจะต้องเกิดอาการเข้าตู้อบ แน่นอนว่าคุณจะต้องดูว่าลูกของคุณเป็นอะไร เพราะ ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน จะต้องสังเกตให้ดี ว่าลูกของเราอันตรายหรือไม่ เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เรามาดูกัน ว่า ลูกตัวเหลือง เพราะอะไรบ้าง

ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน

ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน พ่อแม่อาจจะต้องรู้ เพราะเรื่องนี้สำคัญมาก ๆ เลย เราจะต้องสังเกตว่าลูกอันตรายหรือผิดปกติหรือไม่ เพราะเด็กทารกที่ได้รับการอบตัวพบได้มากถึงร้อยและ 50 กันเลยทีเดียว และพบได้มากกว่าร้อยและ 80 ที่เราพบ ภาวะอาการตัวเหลือง คุณในฐานะพ่อและแม่สามารถช่วยลูกของคุณได้ หากคุณมีความเข้าใจภาวะที่เกิดขึ้นกับลูกของคุณเอง ซึ่งหากเป็นภาวะตัวเหลืองจากความผิดปกติ คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องนำลูกไปเข้าตู้อบด้วยระยะเวลา 30 วัน หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาหลายเดือนเลยก็ได้ ในเด็กแต่ละคน

ลูกตัวเหลืองหลังคลอด มีสาเหตุมาจากอะไร

ลูกตัวเหลือง อาจเกิดจากความไม่ปกติ ซึ่งแน่นอนว่าพ่อแม่จะต้องสังเกตให้ดี และยิ่งไปกว่านั้น เราเองก็จะต้องรู้ด้วยว่า ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน และสาเหตุของอาการตัวเหลืองมาจากอะไรบ้าง เรามาดูกันดีกว่า

  • ภาวะตัวเหลืองปกติ เกิดขึ้นได้ในเด็กทารก ที่มีเม็ดเลือดแดงที่เข้มและสั้นมากกว่าผู้ใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่า เม็ดเลือดแดงของทารกจะแตกสลายและกลายเป็น บิลิรูบินอย่างปกติ ซึ่งทารกที่เกิดอาการนี้ อาจด้วยการเจริญเติบโตที่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ หากถามว่า ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน สาเหตุนี้อาจจะไม่ต้องอบเลย แต่ อาการตัวเหลืองจะลดได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ แล้วก็เป็นปกติ
  • ภาวะตัวเหลืองผิดปกติ เป็นภาวะที่เกิดจากสาเหตุที่หลากหลาย ซึ่ง ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน อาจจะต้องดูจากอาการที่เกิดขึ้น ซึ่งภาวะความผิดปกติของ ทารก อาจเกิดได้ดังนี้ ได้แก่ ภาวะหมู่เลือดแม่กับลูกที่ไม่เข้ากัน ทารกเกิดความผิดปกติของเม็ดเลือด ทำให้ ลูกตัวเหลือง ทารกมีเม็ดเลือดแดงมากกว่าปกติ การกินนมแม่ที่ทำให้เกิดอาการตัวเหลือง และสาเหตุอื่น ๆ เช่น ภาวะตับอักเสบ โรคท่อน้ำดี อุจจาระสีซีด ความบกพร่องทางฮอร์โมนไทรอยด์ เป็นต้น

    ภาวะตัวเหลืองหลังคลอด อันตรายไหม

    ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน ก่อนอื่น เราจะต้องมาดูกันว่า หาก ลูกตัวเหลือง หลังคลอด เกิดจากภาวะแบบไหน เสี่ยงต่ออันตรายหรือไม่ ซึ่งอาการตัวเหลืองหลังจากคลอด จะต้องดูจากปัจจัยของเลือด หากลูกของคุณมีอาการหลังจากคลอดไม่กี่วัน ถือว่าเป็นอาการที่ไม่ผิดปกติ อาจเพราะเป็นเรื่องของเม็ดเลือดและร่างกายที่ยังไม่เจริญเติบโตที่ดีเท่าไหร่นัก แต่หากเป็นอาการที่ไม่สามารถหายขาดได้ แน่นอนว่าคุณอาจจะต้องได้รับการรักษาโดยแพทย์ เพื่อลดอการตัวเหลืองลงได้

    สังเกตได้อย่างไร ว่าลูกตัวเหลือง

    หากคุณพ่อหรือคุณแม่ต้องการสังเกตว่า ลูกตัวเหลือง หรือไม่ หาก ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน คุณอาจจะต้องหาวิธีการสังเกตแบบง่าย ๆ ด้วยการอยู่ในที่ที่มีแสงสว่างมากพอ จากนั้นก็ใช้นิ้วมือกดลงที่ผิวของเด็ก เพื่อให้เลือดแยกออกจากเลือดฝอยในบริเวณที่ต้องการตรวจ สังเกตสีของลูก หากเป็นสีขาว คือปกติ หากเป็นสีเหลืองอาจจะต้องพบแพทย์โดยด่วน นี่คือการสังเกตอาการเบื้องต้น  

    การดูแลลูกน้อยที่มีอาการตัวเหลือง

    ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน หรือหากยังไม่ถึงขั้นที่อันตราย พ่อแม่อาจจะต้องดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด เพราะเด็กในวัยนี้จะต้องได้รับการเอาใจใส่ให้มากกว่าวัยอื่น ๆ เนื่องจากยังเป็นทารกในวัยแรกเกิด หากลูกมีอาการดังกล่าว การดูแลรักษาลูกน้อย อาจทำได้ดังนี้

    1.การส่องไฟ

    สำหรับการดูแลลูกน้อยที่มีอาการตัวเหลืองเบื้องต้นก็คือ การส่องไฟ ซึ่งเป็นการดูแลจากแพทย์ โดยแพทย์จะทำการส่องไฟด้วยหลอดไฟชนิดพิเศษที่มีแสงสีฟ้าและมีความยาวของคลื่นแสงที่เหมาะสม ในการส่อง จะต้องถอดผ้าที่ทารกนุ่งออก พร้อมกับปิดตา เพื่อดูว่าระดับเลือด บิลิรูบินลดระดับลงหรือไม่ ผลเสียของการส่องไฟคือ ภาวะขาดน้ำ และน้ำหนักตัวที่ลดลง

    2.การถ่ายเลือด

    ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน แพทย์จะทำการถ่ายเลือดบิลิรูบินที่มีค่าสูงออก และเอาเลือดอื่น ๆ มาใส่แทน เพื่อให้ทารกลดอาการตัวเหลืองลง การถ่ายเลือดจะทำได้ในกรณีที่ค่าบิลิรูบินสูงกว่าปกติ และเกิดการแสดงออกทางสมองเพื่อลดระดับของบิลิรูบินลงอย่างรวดเร็ว

    การเกิดอาการตัวเหลืองในเด็กทารกและเด็กแรกเกิด อาจเกิดจากความผิดปกติได้ ดังนั้นแม่พ่อทั้งหลายจะต้องสังเกตเจ้าตัวน้อยว่าเป็นอะไร อยู่ในระดับที่เสี่ยงต่ออันตรายหรือไม่ หากยังหาทางแก้ไขในเบื้องต้นไม่ได้ การไปพบแพทย์คือทางออกที่ดีที่สุด เพื่อให้ลูกของคุณไม่ต้องกลายเป็นเด็กในหลอดไฟ หรือเด็กที่จะต้องเข้าตู้อบ และคำถามที่ว่า ลูกตัวเหลือง อบกี่วัน จะได้ไม่เกิดขึ้น

    บทความแนะนำเพิ่มเติม

    1.ส่องไฟรักษาทารกตัวเหลืองทำได้อย่างไร คุณแม่มือใหม่ต้องรู้

    2.เด็กตัวเหลือง อันตรายใกล้ตัวลูกที่พ่อแม่ควรเฝ้าระวัง

    3.เด็กกินนมแม่ตัวเหลือง เกิดจากอะไรคุณแม่ต้องรู้

    เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team