เตรียมความพร้อมให้เด็กผ่าคลอด ด้วยการเสริมพัฒนาการสมอง และเสริมภูมิคุ้มกัน

25 December 2023
1270 view

เตรียมความพร้อมให้เด็กผ่าคลอด ด้วยการเสริมพัฒนาการสมอง และเสริมภูมิคุ้มกัน

คุณแม่หลายท่านคงจะเคยได้ยินมาบ้างว่า เด็กผ่าคลอด มีความเสี่ยงต่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ เนื่องจากสมองของเด็กผ่าคลอดมีการเชื่อมโยงการทำงานของสมอง และมีการสร้างไมอีลินในสมองแตกต่างจากเด็กคลอดธรรมชาติ แต่เราก็สามารถรับมือได้ไม่ยาก ด้วยการเตรียมความพร้อมตั้งแต่หลังคลอด ด้วยการเสริมด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อสมองให้มากที่สุด ผ่านการให้ลูกดื่มนมแม่นั่นเอง ซึ่งจะทำให้สมองของลูกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเสริมภูมิคุ้มกันไปพร้อมกันด้วย

ลูกผ่าคลอด สมองไวด้วยนมแม่ เตรียมความพร้อมตั้งแต่แรกเกิด

สำหรับคุณแม่ที่มีลูกเล็ก ก็สามารถเตรียมพร้อมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและสมองไวให้กับลูกได้ตั้งแต่วัยนี้ ด้วยการให้ลูกดื่มนมแม่ให้มากที่สุด เพราะในนมแม่นั้นมีสารอาหารที่ครบถ้วนต่อการเสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงสมองเด็ก โดยเฉพาะหากลูกเป็นเด็กผ่าคลอดด้วยแล้ว เนื่องจากลูกจะไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ ดังนั้นจึงต้องทดแทนด้วยการเสริมสารอาหารที่สำคัญผ่านนมแม่ ซึ่งได้แก่ สฟิงโกไมอีลิน และบีแล็กทิส นั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังมีสารอาหารชนิดอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งล้วนสำคัญต่อการพัฒนาสมองและกระตุ้นภูมิคุ้มกันของลูกทั้งสิ้น โดยพบว่าเด็กที่ดื่มนมแม่ จะมีความฉลาด จากการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่าเด็กที่ดื่มนมแม่มีไอคิวสูงกว่า ดังนั้นหากคุณแม่เริ่มเตรียมพร้อมให้กับลูกตั้งแต่วัยเด็ก ก็จะทำให้เขาเป็นเด็กที่สมองดี และมีสุขภาพแข็งแรงพร้อมไปเรียนและเรียนรู้โลกกว้างอย่างแน่นอน

วิธีเสริมสร้างพัฒนาการสมองเด็กผ่าคลอด ให้ลูกสมองไว

วิธีเสริมสร้างสมองเด็กผ่าคลอด

เคล็ดลับที่ดีที่สุดในการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมอง ให้ลูกฉลาด สมองไว ก็คือ สฟิงโกไมอีลิน ซึ่งมีบทบาทสำคัญสูงมาก โดยเฉพาะในช่วง 1,000 วันแรกของลูก เพราะเด็กผ่าคลอดจะมีการสร้างปลอกไมอีลินน้อย ทำให้การเชื่อมโยงของสมองไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก แต่หากได้รับสฟิงโกไมอีลินอย่างเพียงพอก็ไม่น่ากังวล เพราะสารอาหารตัวนี้จะไปกระตุ้นให้มีการสร้างปลอกไมอีลินมากขึ้น ส่งผลให้สมองพัฒนาได้อย่างเต็มที่และก้าวกระโดด พร้อมที่จะเรียนรู้ วิเคราะห์ และจดจำ เด็กจึงมีสมองไวนั่นเอง

นอกจากนี้คุณแม่ยังสามารถเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองด้วยการให้ลูกนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งเด็กทารกควรนอนอย่างน้อย 12-16 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงการเล่านิทานก่อนนอน ก็จะกระตุ้นสมองของลูกให้เกิดการคิด วิเคราะห์ตามอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

วิธีกระตุ้นภูมิคุ้มกันเด็กผ่าคลอด

ภูมิคุ้มกัน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญของเด็กผ่าคลอด เพราะเนื่องจากเด็กที่คลอดด้วยวิธีนี้จะไม่ได้รับจุลินทรีย์สุขภาพที่อยู่ในช่องคลอดของแม่ แต่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะนมแม่ก็มีจุลินทรีย์สุขภาพที่ดีเช่นกัน นั่นก็คือ บีแล็กทิสนั่นเอง โดยจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างภูมิคุ้มกันมากขึ้น และปกป้องระบบทางเดินอาหารจากเชื้อโรคต่างๆ ทำให้ลูกแข็งแรง ลดโอกาสการเจ็บป่วยได้เป็นอย่างดี

คุณแม่ก็สามารถเตรียมความพร้อมให้กับเด็กผ่าคลอดตั้งแต่แรกเกิดได้ เพียงเสริมด้วยสารอาหารที่สำคัญอย่างครบถ้วน ซึ่งพบได้ในนมแม่อยู่แล้ว และนมแม่ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่จะกระตุ้นพัฒนาการของลูกอย่างรอบด้าน เสริมทั้งสมองและภูมิคุ้มกันและการเติบโตมากขึ้น โดยสารอาหารหลักๆ เลยที่เด็กผ่าคลอดควรได้รับก็คือ สฟิงโกไมอีลิน และบีแล็กทิสนั่นเอง ดังนั้นอย่าลืมให้ลูกดื่มนมแม่ให้มากที่สุดด้วย

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สร้างสมองไวให้เด็กผ่าคลอด พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน | S-Mom Club