กินโยเกิร์ตตอนเช้า ดีอย่างไร กินแบบไหนให้ได้ประโยชน์ที่สุด

15 December 2023
145 view

กินโยเกิร์ตตอนเช้า

กินโยเกิร์ตตอนเช้า

โยเกิร์ต เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม ซึ่งมีโปรตีนมากกว่านมถึงร้อยละ 20 พร้อมกับมีวิตามิน และเกลือแร่อยู่หลายชนิดไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี วิตามินดี และแคลเซียม และยังมีโพรไบโอติกส์อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนชื่นชอบ ประโยชน์ของโยเกิร์ต และยังเหมาะที่จะ กินโยเกิร์ตตอนเช้า เนื่องจากมีไขมันต่ำ แต่กลับเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากมายที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพทีดีในทุก ๆ วันอีกด้วย วันนี้เราเลยมีข้อดีจากการทานโยเกิร์ตในช่วงเช้ามาฝากจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า

ข้อดีของการกินโยเกิร์ตตอนเช้า

ประโยชน์ของโยเกิร์ต ที่เรามักจะได้รับเมื่อ กินโยเกิร์ตตอนเช้า มีดังต่อไปนี้

      1.ควบคุมน้ำหนัก

เพราะโยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีนจึงช่วยให้อิ่มท้อง การเลือกทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือกรีกโยเกิร์ต จะมีโปรตีนสูงเป็น 2 เท่าของโยเกิร์ตทั่วไป และยังให้แคลอรี่ต่ำ เมื่อเทียบกับโยเกิร์ตที่แต่งกลิ่นธรรมชาติ หากนำมาทานคู่กับ ผลไม้สด ๆ จะได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม และได้รับประโยชน์ที่เยอะขึ้นอีกด้วย

  1. แก้ท้องผูก

ท้องผูกเป็นอาการที่เกิดได้กับทุกคนและเป็นผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมากการ กินโยเกิร์ตตอนเช้า เป็นประจำช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่ายได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว เพราะโยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้ จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ส่งผลทำให้การขับถ่ายคล่อง นอกจากนี้โยเกิร์ตยังช่วยแก้อาการท้องเสีย และการติดเชื้อบริเวณลำไส้ได้อีกด้วย

    3.ช่วยรักษาเชื้อราในช่องคลอด

ปัญหาเชื้อราบริเวณช่องคลอดเป็นปัญหาที่สาว ๆ หลายคนต้องเผชิญ เพราะการ กินโยเกิร์ตตอนเช้า เป็นประจำสามารถช่วยกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ ที่เกิดจากเชื้อราต่าง ๆ ได้ เพราะการรับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำทุกวันจะช่วยลดอาการติดเชื้อลงถึง 3 เท่า ไม่เพียงแค่นี้เพราะโยเกิร์ตยังช่วยรักษาช่องคลอดอักเสบอันเกิดจากเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียได้ด้วยเช่นกัน

  1. .ช่วยลดกลิ่นปาก

กินโยเกิร์ตตอนเช้า เป็นประจำก็สามารถช่วยลดระดับไฮโดรเจนซัลไฟด์ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดกลิ่นปากและลมหายใจที่มีกลิ่นเหม็นได้ ทั้งยังช่วยบำรุงเหงือกและฟันได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยลดอาหารเหงือกอักเสบได้เช่นกัน ทำไมการทานโยเกิร์ตจึงช่วยลดปลิ่นปากได้ เนื่องจากแลคโตบาซิลลัสและสเตรปโตคอคคัสจะช่วยกำจัดแบคทีเรียในปากจึงช่วยลดกลิ่นปากจากการสะสมของแบคทีเรียได้นั่นเอง

คำแนะนำการกินโยเกิร์ตให้ได้ประโยชน์ที่สุด

โยเกิร์ตเป็นอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพที่สามารถรับประทานได้ทุกวัน และสามารถนำมาทานได้หลายวิธีเพื่อให้ร่างกายของเรานั้นได้รับประโยชน์มากที่สุด โดยมีเคล็ดลับในการ กินโยเกิร์ตตอนเช้า ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดดังต่อไปนี้

  1. เลือกโยเกิร์ตธรรมดาที่ไม่หวาน วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่มรสชาติ และสารให้ความหวานได้เอง แต่ควรหลีกเลี่ยงการเติมน้ำตาลที่ไม่จำเป็นเพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
  2. ใช้โยเกิร์ตแทนครีมเปรี้ยว โยเกิร์ตสามารถใช้เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพแทนครีมเปรี้ยวในสูตรต่าง ๆ เช่น ซอสจิ้มและน้ำสลัด ซึ่งนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้วยังมีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย
  3. ทำโยเกิร์ตพาร์เฟ่ต์ เลเยอร์โยเกิร์ตกับผลไม้สดและกราโนลาเป็นอาหารเช้าหรือของว่างที่อร่อย กินโยเกิร์ตตอนเช้า คุณจะได้รับคุณค่าทางโภชนาการเยอะแน่นอน และหากเป็นการทานควบคู่กับอาการอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ร่างกายก็จะยิ่งได้รับประโยชน์จากการทานโยเกิร์ตเพิ่มมากขึ้น

เมนูจากโยเกิร์ต ทานง่าย อร่อย ดีต่อสุขภาพ

หลายคนอาจจะรู้สึกเบื่อกับการทานโยเกิร์ตแบบเดิม ๆ เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการ กินโยเกิร์ตตอนเช้า ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดมาแนะนำด้วย กับการนำมาทำเป็นเมนูที่หลากหลายดังนี้

  • โยเกิร์ตบาร์ เมนูที่สามารถทำได้ง่ายมากแค่มีโยเกิร์ตกับผลไม้ แช่จนแข็งตัวแล้วก็หั่นเป็นชิ้น แค่นี้ก็ได้ประโยชน์ที่หลากหลายจากการกินโยเกิร์ตได้แล้ว
  • โยเกิร์ตปีโป้มูสเค้ก เติมความหวานและความน่าทานของโยเกิร์ตด้วยเมนูโยเกิร์ตสุดคัลเลอร์ฟูล โยเกิร์ตปีโป้มูสเค้ก เนื้อมูสมีส่วนผสมของโยเกิร์ตธรรมชาติ และปีโป้ เพิ่มเติมความน่าทานด้วยเค้กช็อกโกแลต
  • สตรอว์เบอร์รีโยเกิร์ตพุดดิ้ง สำหรับใครที่ชอบขนมเมนูโยเกิร์ตสุดเปรี้ยว ต้องนี่เลยสรอว์เบอร์รีโยเกิร์ตพุดดิ้ง แค่นำโยเกิร์ตผสมผงวุ้นกับนมสด แช่เย็นจนเซตตัวแล้วราดด้วยซอสสตรอว์เบอร์รีก็อร่อยและได้ประโยชน์ง่าย ๆ ได้แล้ว
  • โยเกิร์ตฟรุตเบอร์รี ถ้าเบื่อการกินโยเกิร์ตเพียว ๆ แบบถ้วยที่ซื้อมา ลองนำมาใส่ผลไม้เพิ่มความฟินดูสิกับเมนู โยเกิร์ตฟรุตเบอร์รี เพิ่มกลิ่นหอมจากผิวเลมอน ที่แสนอร่อยแน่นอน
  • ไอศกรีมโยเกิร์ต เมนูไอศกรีมโยเกิร์ต จากหลากหลายรสชาติ เช่น สีขาวจากโยเกิร์ตรสธรรมชาติ และสีแดงอมชมพูจากสตรอว์เบอร์รี สอดแทรกเนื้อสตรอว์เบอร์รีเพิ่มความสวยงามและความอร่อยมากยิ่งขึ้น ทานได้บ่อย ๆ อร่อยและได้ประโยชน์เยอะมากแน่นอน

โยเกิร์ตแม้ว่าจะเป็นการทานแบบธรรมดาปกติที่เราซื้อก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยเลยที่เดียว แต่หากเมื่อไหร่ที่คุณนำมาดัดแปลงเมนูใหม่ ๆ เพื่อความสวยงาม เพิ่มผลไม้มากขึ้นการทานโยเกิร์ตก็จะได้รับประโยชน์ที่มากขึ้น เพราะฉะนั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์จากการทานโยเกิร์ตควรเลือกทานในช่วงเช้า และควรเป็นเมนูที่หลากหลายรับรองเลยว่าอร่อยและได้ประโยชน์มากกว่าที่คิดอย่างแน่นอน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.กินโยเกิร์ตทุกวัน ดีอย่างไร? กินเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

2.กินโยเกิร์ตไขมันต่ำตอนท้อง ได้หรือไม่?

3.หวานเย็นโยเกิร์ตผลไม้รวม สำหรับวัย 8-10 เดือน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team