ผิวไหม้แดด ทำอย่างไรดี? 7 วิธีฟื้นบำรุงผิว แก้ผิวไหม้อย่างได้ผล

22 October 2023
139 view

ผิวไหม้แดด ทำอย่างไรดี?

.

.

ผิวไหม้แดด ปัญหาสุขภาพผิวที่สาว ๆ หลายคนต้องเผชิญในช่วงนี้ เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศไทยเรานั้นกำลังมีอากาศที่ร้อนแรงมาก ๆ ทำให้หลายคนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งโดนทำร้ายจากแสงแดดจน หน้าไหม้แดด ซึ่งก็จะมีอาการแสบร้อน สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวหน้าลอก หากเป็นแบบนี้เราจะฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมามีสุขภาพที่ดีได้อย่างไร หมดกังวลเรื่อง ผิวไหม้แดด ไปได้เลย เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับ ฟื้นฟูบำรุงผิวไหม้จากแสงแดดมาแนะนำ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย 

แนะนำ 7 วิธีแก้ผิวไหม้แดด ฟื้นบำรุงผิวให้สวย

สำหรับสาว ๆ หรือใครที่กำลังเผชิญกับปัญหา ผิวไหม้แดด สามารถฟื้นฟูบำรุงผิวให้กลับมาสวยงาม เป็นธรรมชาติได้ง่าย ๆ ด้วย 7 วิธีแก้ ผิวไหม้แดด ดังต่อไปนี้ 

1. ฟื้นบำรุงผิวด้วยครีมโกนหนวด  

รู้หรือไม่ว่า ผิวไหม้แดด สามารถฟื้นฟูได้ด้วยการใช้ครีมโดนหนวด โดยการทาบาง ๆ ที่บริเวณที่มีอาการ ทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาทีแล้วล้างออก ก็จะช่วยให้ผิวกลับมามีสุขภาพดีเหมือนเดิมได้

2. หลังโดนแดดอาบน้ำด้วยน้ำเย็น

หลังจากที่เผชิญแดดจนผิวไหม้แสบร้อน แนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำเย็น เพราะจะช่วยลดความร้อนให้กับผิวที่ผ่านการถูกแดดเผาไหม้ได้ อีกทั้งน้ำเย็นยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำมันธรรมชาติที่อยู่บนผิวลดลงไปจากเดิมอีกด้วย พร้อมทั้งช่วยลดขนาดของรูขุมขนได้ดีมาก ๆ 

3. เช็ดผิวด้วยนมสด

การเช็ดผิวด้วยนมสดเป็นอีกหนึ่งวิธีอ่อนโยนสำหรับผิวโดนแดดทำร้าย โดยการนำผ้าขนหนูชุบนมสดแช่เย็น จากนั้นนำมาเช็ดผิวเบาๆ ที่บริเวณที่ถูกแดดไหม้ทำร้ายผิว โดยการเช็ดแนะนำให้เช็ดหลาย ๆ รอบอย่างเบามือ จนกว่าอาการแสบผิวจะลดลงหรือดีขึ้น 

4. บำรุงผิวด้วยเจลว่านหางจระเข้

อย่างที่ทราบกันดีว่าเจลว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องของการรักษาแผลไหม้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งยังสามารถหาซื้อว่านหางจระเข้ 100% ได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปอีกด้วย เพียงแค่นำเจลว่านหางจระเข้มาทาให้ทั่ว ผิวไหม้แดด ปล่อยทิ้งไว้จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

5. เช็ดผิวด้วยน้ำมันมะพร้าว

ผิวไหม้แดด สามารถฟื้นบำรุงได้ด้วยการนำสำลีมาชุบน้ำมันมะพร้าว มาเช็ดให้ทั่วบริเวณผิวที่ถูกแดดไหม้ สามารถเช็ดได้ทั้งผิวกายและผิวหน้า ก่อนอาบน้ำวิธีนี้จะช่วยลดรอยไหม้จากแดดให้จางลงได้อย่างปลอดภัย และทำให้ผิวกลับมามีความชุ่มชื้นเป็นธรรมชาติอีกด้วย 

6. มาสก์หน้าด้วยแตงกวา

เพียงแค่นำแตงกวามาหั่นแว่นบาง ๆ จากนั้นก็นำมามาสก์ผิว จะฟื้นฟูผิวไหม้จากแสงแดดได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากแตงกวาเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น จึงช่วยเติมความชุ่มชื่นให้กับผิวที่ถูกแดดไหม้ให้กับมามีสุขภาพดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้แตงกวายังอุดมไปด้วยวิตามินมากมายที่จำเป็นต่อผิวช่วยให้ผิวสุขภาพดี กระจ่างใสเป็นธรรมชาติได้แบบไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว 

7. ประคบผิวด้วยน้ำแข็ง

เมื่อ ผิวไหม้แดด จนมีอาการแสบร้อนผิวการนำเอาน้ำแข็งมาประคบผิววิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการจากผิวไหม้เบื้องต้นได้ เนื่องจากน้ำแข็งจะช่วยปรับอุณหภูมิผิวให้เย็นลงนั่นเอง 

วิธีการป้องกันผิวไหม้แดด ทำอย่างไร

แม้ว่าเราจะสามารถฟื้นบำรุง ผิวไหม้แดด ที่โดนทำร้ายจากแสงแดดได้แล้ว สิ่งสำคัญคือการไม่โดนทำร้ายจากแสงแดดนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีกว่าอย่างแน่นอน ซึ่งก็มีวิธีการป้องกันไม่ให้เกิด ผิวไหม้แดด ง่าย ๆ ดังนี้ 

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดการเผาไหม้จากแดดได้ง่าย ๆ หรือหากจำเป็นต้องอยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ควรกลางร่มและควรมีสิ่งช่วงกันแดด เพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดโดยตรงนั่นเอง 

  • ก่อนออกแดดควรบำรุงผิวด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า spf pa50+++ ก่อนออกแดดอยย่างน้อย 15 นาที เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดโดยตรง และหลังจากออกแดดเป็นเวลานานควรดูแลฟื้นบำรุงผิวทันที
  • สวมใส่เสื้อผ้าที่จะช่วยป้องกันแสงแดดเพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้าย เช่น สวมใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือควรมีเสื้อคลุมกันแดด จะช่วยไม่ให้ผิวโดนแดดและช่วยให้ไม่เกิดผิวไหม้ได้ 
  • เลือกช่วงเวลาในการออกนอกสถานที่เพื่อป้องกันการออกแดด การโดนแสงแดดที่ร้อนแรง ซึ่งช่วงเวลา 10 โมงเช้า ไปจนถึง 4 โมงเย็น เป็นช่วงเวลาที่มีแดดแรงควรหลีกเลี่ยงการออกนอกสถานที่จะดีกว่า หรือหากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก ควรเดินในที่ร่ม มีร่มพกติดตัวเพื่อกันแดด และทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพดูแลผิวสูงสุดทุกครั้งก่อนออกแดด 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีฟื้นฟูผิวที่โดนแดดเผาไหม้ที่เรานำมาแนะนำ แต่อย่างไรก็ตามหากมีความจำเป็นต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งหรืออยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ๆ ควรบำรุงผิวและปกป้องผิวจากแสงแดดก่อนด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า PA50+++ เพื่อไม่ให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดโดยตรงนั้นเอง และหลังจากนั้นก็บำรุงฟื้นฟูผิวด้วยวิธีต่าง ๆ ที่เราแนะนำไปได้เลย เพียงแค่นี้คุณก็จะกลับมามีสุขภาพผิวที่กระจ่างใสเป็นธรรมชาติได้แล้ว

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ครีมกันแดดเด็ก เลือกแบบไหนดี? หมอแอมมีคำตอบ!!!!

2. ครีมกันแดดหน้า ยี่ห้อไหนดี? มีขายในเซเว่น หาซื้อได้ง่าย

3. เลือกครีมกันแดดอย่างไร ยี่ห้อไหนดีที่ช่วยป้องกันรังสียูวีได้อยู่หมัด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team