5 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ อ่านให้ลูกฟังทุกวัน มีประโยชน์

02 June 2023
831 view

นิทานพื้นบ้าน

.

.

การสอนลูกน้อยเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเผชิญ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจมีความกังวลกันได้ถึงวิธีและแนวการสอนให้ลูกน้อยมีความเข้าใจตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการสื่อสาร และด้วยช่วงวัยของลูกน้อยที่แตกต่างกันก็ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เทคนิคการสอนที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้ลูกน้อยเกิดความเข้าใจ และหนึ่งในเทคนิคการสอนลูกน้อยที่ได้รับความนิยมสูง รวมถึงเป็นการสอนที่ช่วยเพิ่มความรัก ความผูกพันธ์ระหว่างคุณพ่อคุณแม่ได้ก็คือการสอนลูกน้อยผ่านการเล่านิทาน ส่วนของการเล่านิทานนี้ก็มีความหลากหลาย และหนึ่งในนิทานที่อยู่คู่ประเทศไทยมาก็คือนิทานพื้นบ้าน สำหรับบทความนี้เราขอพาคุณพ่อคุณแม่ไปพบกับ 5 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้ลูกน้อยฟังได้ทุกวันแบบได้ประโยชน์เต็มเปี่ยม

นิทานพื้นบ้านสั้นๆ อ่านให้ลูกฟังดีอย่างไร

เรามาพบกับข้อดีหรือประโยชน์เมื่อคุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานให้ลูกน้อยฟัง ดังนี้

  • ช่วยสอนข้อคิดให้แก่ลูกน้อย
  • ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูกน้อย
  • ช่วยฝึกทักษะด้านการอ่าน หรือ ทักษะด้านภาษาให้แก่ลูกน้อย
  • ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้แก่ลูกน้อย
  • ช่วยเสริมสร้างสมาธิให้แก่ลูกน้อย ช่วยให้ลูกน้อยสามารถจดจ่อกับกิจกรรมนี้ได้อย่างยาวนาน

5 นิทานพื้นบ้านสั้นๆ ที่ควรอ่านให้ลูกฟังทุกวัน

หลังจากที่เราได้ทราบประโยชน์ของการอ่านนิทานพื้นบ้านให้ลูกน้อยฟังกันแล้ว ถัดมาเราก็มาพบกับ 5 นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ ที่ควรอ่านให้ลูกน้อยของคุณ ดังนี้

1. สังข์ทอง สำหรับนิทานพื้นบ้านสั้น ๆ เรื่องแรกที่เรามาแนะนำกันในบทความนี้ก็เป็นนิทานพื้นบ้านที่คุณพ่อคุณแม่มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอย่างแน่นอน โดยนิทานเรื่องนี้เป็นการเล่าถึงเจ้าชายที่คลอดออกมาเป็นหอยสังข์ จนทำให้พระมารดาโดนขับไล่ออกจากเมือง ถัดมาก็มีนางยักษ์ชุบเลี้ยง แต่เนื่องด้วยสังข์ทองพบว่าแม่ที่ชุบเลี้ยงเป็นยักษ์จึงหนีออกมาพร้อมของวิเศษ และของวิเศษหนึ่งในนั้นก็คือชุดเงาะป่าที่สังข์ทองสวมใส่แล้วจะกลายเป็นเงาะป่ารูปร่างอัปลักษณ์ ถัดมาก็มีการไปเสี่ยงทายรักจนได้พบรักกับนางรจนา ธิดาเจ้าเมืองที่เห็นรูปในของสังข์ทอง  นิทานเรื่องนี้จึงให้ข้อคิดแก่ลูกน้อยเรื่องการไม่มองคนเพียงเปลือกนอกเท่านั้น

2. ปลาบู่ทอง กับนิทานพื้นบ้านสั้น ๆ ที่รีเมคเป็นละครหรือการ์ตูนอะนิเมชันมาหลากหลายครั้งแล้ว ด้วยความเข้าใจง่ายของเนื้อเรื่องที่เล่าถึงเอื้อยซึ่งเป็นลูกที่มีความกตัญญูต่อมารดาที่มักถูกลั่นแกล้งนานาจนต้องกลับชาติมาเกิดเป็นหลายสิ่ง หนึ่งในสิ่งที่มารดาเอื้อยมาเกิดแล้วกลายเป็นซิกเนเจอร์ของเรื่องนี้ก็คือปลาบู่ทอง ไม่เพียงเท่านั้นนิทานเรื่องปลาบู่ทองนี้มารดาของเอื้อยยังกลับชาติมาเกิดเป็นต้นโพธิ์อีกด้วย นิทานพื้นบ้านสั้น ๆ เรื่องนี้ให้ข้อคิดแก่ลูกน้อยในเรื่องความกตัญญู ความไม่อาฆาตพยาบาท และการทำดีได้ดี การทำชั่วได้ชั่ว

3. กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ เป็นอีกหนึ่งนิทานพื้นบ้านสั้น ๆ ที่เล่าถึงลูกน้อยที่ทำงานหนักแล้วรอแม่มาส่งข้าว แต่เมื่อเห็นกล่องข้าวที่แม่มาส่งก็พบว่าเล็กมากหรือที่มาของชื่อคือกล่องข้าวน้อย ถัดมาลูกน้อยก็ฆ่าแม่ของตนที่เอากล่องข้าวเล็ก ๆ มาให้ทั้งที่ทำงานหนัก แต่เมื่อทานข้าวจากกล่องข้าวนั้นก็พบว่าอิ่มมาก จนมานึกเสียใจแล้วร้องไห้ออกมา นิทานเรื่องนี้จึงสอนลูกน้อยไม่ให้โมโหหิว ให้มีความรักและเคารพต่อคุณพ่อคุณแม่ของตน

4. จระเข้สามพัน ซึ่งเป็นนิทานพื้นบ้านสั้น ๆ ที่กลายมาเป็นชื่อตำบลหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี นิทานเรื่องนี้จะกล่าวถึงบึงแห่งหนึ่งที่มีจระเข้ชุกชุมจนชาวบ้านหาปลาไม่ได้ ต่อมามีตาอยู่ที่เลี้ยงจระเข้หนึ่งในนั้นไว้ และบอกแก่ราชาผู้ครองเมืองว่าหากจระเข้อิ่มก็จะไม่ทำร้ายคน เมื่อพระราชาทราบเรื่องจึงสั่งทหาร 3 นายไปนับจระเข้ ทหารทั้ง 3 นายก็นับจระเข้ได้คนละพันตัว แต่พระราชาก็เอาจำนวนที่ 3 ทหารนับได้มารวมกัน ทำให้จระเข้มีอาหารเกินกว่าความจริง นิทานเรื่องนี้จึงสอนลูกน้อยว่าควรฟังผู้อื่นพูดอย่างเข้าใจ และ ไม่ควรทำอะไรเกินตัว

5.  พระนางจามเทวี กับนิทานที่เล่าถึงความสวยงาม ความเก่งกาจ และความสามารถของพระนางจามเทวีทั้งงานฝีมือ งานประดิษฐ์ หรือ การวางตัว  โดยในบางท้องถิ่นก็เล่าว่าพระนางจามเทวีคือนางนพมาศผู้ริเริ่มทำกระทงในวันลอยกระทง จนกระทั่งกลายเป็นประเพณีที่สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน นิทานเรื่องนี้จึงสอนลูกน้อยถึงการกระทำสิ่งต่าง ๆ ในเวลาที่ควร

นิทานเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการสอนลูกน้อยให้เกิดความเข้าใจ รวมถึงยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวได้ด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรเพิ่มกิจกรรมอย่างการเล่านิทานไว้เป็นหนึ่งในเช็คลิสต์ของกิจกรรมใน 1 วัน สำหรับลูกน้อย และหนึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังก็คือช่วงเวลาก่อนนอน

 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. หนังสือผ้า เสริมจินตนาการและพัฒนาการที่ดีของลูก

2. ห้ามพลาด 6 หนังสือนิทาน อ่านให้ลูกฟัง มีประโยชน์

3. นิทานกล่อมเด็ก เรื่องไหนดี? อ่านให้ลูกฟังแล้วหลับปุ๋ย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team