อัพเดตล่าสุด! ตารางฉีดวัคซีนเด็ก 2565 ลูกน้อยต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

12 January 2023
715 view

ตารางฉีดวัคซีนเด็ก 2565 

.

.

การฉีดวัคซีนในเด็กเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่พ่อแม่ทุกคนจะต้องรู้และควรที่จะพาลูกน้อยไปรับวัคซีนให้ครบถ้วนโดยสมบูรณ์ เพราะการได้รับวัคซันสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ดีมาก ๆ เพราะก่อนที่จะมีวัคซีนใช้คนส่วนใหญ่จะมีการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อต่าง ๆ รวมถึงโรคระบาดต่าง ๆ อีกมากมายแต่ปัจจุบันโรคติดเชื้อร้ายแรงเริ่มมีการลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากโดยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงปัจจุบันมีการพัฒนาวัคซีนให้ดีมากขึ้น เพื่อการป้องกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ ให้ลดลงน้อยลง ปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนา ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ให้ดียิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าลูกน้อยของคุณต้องฉีดวัคซีนอะไร มีวิธีการเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนอย่างไร พร้อมวิธีการดูแลหลังฉีดวัคซีนที่คุณต้องรู้

ตารางฉีดวัคซีนเด็ก 2565 อัพเดตล่าสุด

พ่อแม่หายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ในปี 2565 นั้นได้มีการอัพเดตใหม่ ดังนั้นมาดูกันเลยว่าต้องพาลูกไปฉีดวัคซีนอะไรบ้าง

.

ดาวน์โหลดตารางวัคซีนเด็กฉบับเต็มได้ที่ คลิก 

การเตรียมตัวก่อนพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีน

พ่อแม่ทุกคนก่อนที่จะพาลูกไปรับวัคซีนจะต้องศึกษา ตารางวัคซีนเด็ก ให้ดีก่อนว่าในแต่ละครั้งลูกจะต้องได้รับวัคซีนชนิดไหน และต่อมาคือจะต้องมีการเตรียมตัวก่อนพาไปฉีดวัคซีนให้พร้อม โดยการเตรียมตัวก่อนพาลูกไปฉีดวัคซีนนอกจากจะต้องศึกษา ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ให้ดีแล้วสิ่งที่พ่อแม่ควรปฏิบัติมีดังนี้

1. นำสมุดฉีดวัคซีนที่มี ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ติดตัวมาด้วยทุกครั้ง เพื่อที่คุณหมอจะได้ทำการบันทึกการฉีดวัคซีนลงใน ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ได้อย่างถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และเพื่อคุณหมอจะได้ให้คำแนะนำกับคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างถูกต้องด้วย 

2. หากลูกมีอาการแพ้ยา หรือแพ้อาหาร จะต้องแจ้งให้คุณหมอทราบก่อนได้รับวัคซีนทุกครั้ง เพื่อคุณหมอจะได้ประเมินการรับวัคซีนได้อย่างเหมาะสม และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่าง ๆ หลังการได้รับวัคซีนนั่นเอง 

  • ในกรณีที่ลูกน้อยมีอาการป่วย ไม่สบายคุณแม่สามารถเลื่อนการรับวัคซีนของลูกออกไปก่อนได้เลย โดยรอจนกว่าลูกน้อยจะหายเป็นปกติ จากนั้นจึงพาไปรับวัคซีนตามกำหนดได้ปกติ 
  • หากเมื่อไหรที่คุณพ่อคุณแม่ติดธุระโดยที่ไม่สามารถพาลูกน้อยไปรับวัคซีนได้ตามกำหนด ควรแจ้งคุณหมอทันที และสามารถที่จะพาลูกน้อยไปรับวัคซีนเพื่อกระตุ้นให้ครบได้ตามปกติที่นัดไว้ โดยที่ไม่ต้องเริ่มต้นใหม่

3. หลังจากที่ได้รับวัคซีนตาม ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ไปแล้ว ควรรอสังเกตอาการอย่างน้อย 30 นาที ก่อนกลับบ้าน เพื่อจะได้มั่นใจว่าลูกไม่มีอาการแพ้วัคซีน และหากเกิดอาการแพ้วัคซีนจะได้สามารถเข้ารับการรักษาได้ทันทีนั่นเอง 

วิธีดูแลลูกน้อยหลังฉีดวัคซีน

หลังจากที่ลูกน้อยได้รับวัคซีนตาม ตารางฉีดวัคซีนเด็ก ในแต่ละครั้งจะพบว่ามักจะมีอาการข้างเคียง เช่น ไข้ งอแงบ้างเล็กน้อย โดยคุณพ่อคุณแม่มีวิธีดูแลได้ง่าย ๆ ดังนี้ 

  • อาการงอแงเป็นอาการที่พบบ่อย เพราะเด็กจะรู้สึกเจ็บบริเวณที่ฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นหลังจากที่ฉีดไปแล้วให้คุณแม่อุ้มลูกน้อยเพื่อปลอบโยนและสร้างความอบอุ่นให้กับลูกน้อย พร้อมกับพาเดินเล่นสักพักเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากนั้นลูกน้อยก็จะมีอาการดีขึ้น และอารมณ์ดีขึ้น 
  • หากกลับมาบ้านแล้วพบว่ามีผื่น ไม่ต้องกังวลหรือตกใจจนเกินไป เพราะสามารถหายได้เองหลังจากนั้น 2-3 วัน แนะนำให้หาเสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดีให้ลูกน้อยใส่ แต่ในกรณีที่เกิน 3 วันสามารถพบกุมารแพทย์ได้เลย 
  • หลังจากที่ได้รับวัคซีนอาการที่พบได้ทั่วไปคือ ลูกน้อยมักจะมีไข้คุณแม่ควรเช็ดตัวบ่อย ๆ ตามบริเวณซอกคอ ข้อพับ เพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย และอาจใช้ยาลดไข้ร่วมด้วยก็ได้ 
  • หากมีอาการปวด บวม ยกแขนไม่ขึ้นอาจเกิดจากการติดเชื้อ จนทำให้เป็นตุ่มหนองได้ คุณแม่สามารถพาลูกน้อยไปพบแพทย์ได้ทันที 
  • ฝีในเด็ก เกิดจากการต้านเชื้อโรคของร่างกายใต้ชั้นผิวหนังมีลักษณะเป็นตุ่ม เป็นก้อนซึ่งสามารถหายได้เอง แต่คุณแม่ควรเน้นเรื่องของการทำความสะอาดโดยการเช็ค ไม่บีบ ไม่แกะ และไม่กด เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบได้ 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นตารางอัพเดตการฉีดวัคซีนเด็กใน 2565 ที่เรานำมาแนะนำ เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อ คุณแม่ท่านไหนที่เพิ่งมีลูกน้อยก็สามารถศึกษาตารางฉีดวัคซีนก่อนพาลูกน้อยไปรับวัคซีนตามนัดได้เลย และที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ คุณแม่จะต้องพาไปตามนัดทุกครั้ง ไม่ควรละเลยหรือมองข้ามเด็ดขาด เพื่อการป้องกันโรคร้ายแรงที่จะเกิดกับลูกน้อย และเพื่อให้ลูกน้อยได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาด้วยนั่นเอง 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team