จุกนม มีกี่แบบ เลือกอย่างไรให้เหมาะและปลอดภัยต่อลูกรัก

01 December 2022
1069 view

เลือกจุกนมอย่างไร

.

.

ในปัจจุบันมีจุกนมแบบต่างๆ ให้คุณแม่ได้เลือกสรร โดยการเลือกซื้อนั้น คุณแม่ต้องคำถึงความเหมาะสมกับอายุของลูก รวมทั้งวัสดุที่ใช้ทำผลิตภัณฑ์ต้องมีความปลอดภัยกับเด็ก ดังนั้นมาดูกันสิว่าหัวนมในท้องตลาดตอนนี้มีแบบไหนบ้าง แล้วจะมีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร


คุณแม่ต้องรู้ จุกนมมีกี่แบบ

จริงแล้วจุกนม นั้นมีการออกแบบมาโดยการเลียนแบบให้คล้ายกับหัวนมของคุณแม่ เพื่อให้เด็กรู้สึกคุ้นเคย เหมือนได้ดูดนมจากเต้าแม่จริงๆ ซึ่งมีหลายแบบ แบ่งตามวัสดุที่นำมาผลิตดังต่อไปนี้

1. จุกซิลิโคน 

ลักษณะของจุกซิลิโคน จะมีสีขาวใส ทนความร้อนได้ดี มีอายุการใช้งานนานราว 6 เดือน แต่ถ้าผ่านความร้อนบ่อยๆอายุการใช้งานอาจเหลือประมาณ 1-2 เดือน

2. จุกยาง

ส่วนจุกยาง ผลิตยางพาราธรรมชาติ จะมีสีเหลืองอมน้ำตาล มีความนิ่มและยืดหยุ่นกว่าจุกซิลิโคน แต่อายุการใช้งานจะสั้นกว่า โดยมีอายุการใช้งานประมาณ 3 เดือน 

ควรเลือกจุกนมอย่างไรดี

การเลือกจุกนม นอกจากจะส่งผลต่อความรู้สึกของลูกแล้ว ยังมีผลต่อการพูดและการออกเสียงของเด็กในทารกอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่จึงต้องใส่ใจและพิถีพิถันในการเลือกซื้อ โดยมีคำแนะนำดังต่อไปนี้ 

1. เลือกรูปร่างบนรูจุกนมให้เหมาะสมกับแรงดูดของเด็ก

รูบนจุกจะมี 3 ลักษณะ คือ รูกลม รูกากบาท และรูรูปตัว Y ซึ่งมีผลต่อแรงดูดนมของเด็ก และการไหลของน้ำนม โดยรูแบบกลมจะเหมาะกับเด็กทารกแรกเกิดถึง1เดือน หรือเด็กที่มีแรงดูดน้อย เพราะเพียงแค่เอียงขวด น้ำนมก็สามารถไหลออกมาได้เอง โดยไม่ต้องอาศัยแรงดูด ส่วนรูกากบาทและรูรูปตัว Y เหมาะกับเด็กวัย 3-6 เดือน โดยน้ำนมจะไหลออกมาตามแรงดูด ยิ่งดูดมากน้ำนมก็จะไหลออกมามาก ซึ่งรูจุกแบบนี้สามารถให้เด็กใช้ได้จนถึงช่วงหย่านม

2. เลือกขนาดของจุกนมให้เหมาะสมกับอายุ

ขนาดของจุกที่เหมาะกับวัยทารกแรกเกิด คือขนาดเล็กพิเศษ (SS) ส่วนขนาดเล็ก (S) เหมาะกับเด็กวัย 1 เดือนขึ้นไป ขนาดกลาง (M) เหมาะกับเด็กวัย 3 เดือน ขนาดใหญ่ (L) เหมาะกับเด็กวัย 6 เดือน และขนาดใหญ่พิเศษ (XL) เหมาะกับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป

3. พิจารณาเรื่องการล้างทำความสะอาด

เนื่องจากจุกนมต้องฆ่าเชื้อเพื่อทำความสะอาด โดยสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการต้ม นึ่ง ล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด หรือแช่น้ำยาฆ่าเชื้อ ดังนั้นคุณแม่ต้องเลือกจุกที่ทำความสะอาดได้ง่าย และทำความสะอาดร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ เพื่อช่วยให้ไม่สิ้นเปลืองเวลา นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนกับความร้อนด้วย เนื่องจากวิธีทำความสะอาดที่ง่าย ประหยัด ปลอดภัย และเป็นที่นิยม คือการนำหัวนมมาต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาทีนั่นเอง

4เลือกจุกนมที่สามารถใช้ร่วมกับขวดนมเก่าได้

เมื่อเด็กโตขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนจุกให้เหมาะสมกับวัย ดังนั้นควรเลือกจุกที่เป็นยี่ห้อ หรือรุ่นเดียวกับขวดนม เพื่อให้ใช้ร่วมกับขวดนมเก่าได้ ทำให้ไม่ต้องเปลืองเงินและเวลาหาซื้อขวดนมใหม่ 

แนะนำจุกนม 5 แบรนด์ คุณภาพดี ปลอดภัยชัวร์

มาดูกันสิว่าจุกนม รุ่นไหนจะเหมาะกับลูกน้อยของเรา

1. Pureen รุ่น Natural Plus

จุกรุ่นนี้ผลิตจากซิลิโคนคุณภาพสูงที่ปราศจากสาร BPA รูปทรงมีฐานที่กว้าง จึงให้ความรู้สึกเหมือนดูดจากเต้าแม่ และยังใช้เทคโนโลยีพิเศษ ช่วยป้องกันไม่ให้จุกฟีบแบน และยังใช้ร่วมกับขวดนมได้ทุกรุ่น นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ยังผ่านการทดสอบจากห้องแลปในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงรับรองได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก

2. Philips Avent Natural รุ่นคอกว้าง

รุ่นนี้ทำจากซิลิโคน 100% จึงมีความนุ่มและยืดหยุ่นสูง เหมาะกับเด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่ระบบระบายอากาศ ที่ช่วยลดปริมาณก๊าซที่จะเข้าไปในท้อง จึงช่วยป้องกันอาการจุกเสียดท้องได้ ส่วนวัสดุทำจาก PPSU จึงทนความร้อนสูง 

3. Pigeon SofTouch รุ่นเกลียวมาตรฐานคอแคบ

ยี่ห้อยอดนิยม ที่คุณแม่เลือกใช้ เนื่องจากวัสดุที่ให้ผลิต ปราศจากสารไนโตรซามีน ยาง สาร Phthalate และ สาร BPA จึงทำให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อย การใช้งานก็ง่าย เพราะรูจุกมีการไหลตามธรรมชาติ ตามแรงดูดของเด็ก และเมื่อเด็กหยุดดูดนมก็จะไม่ไหล

4. PUR รุ่น Advanced

ยี่ห้อที่เป็นที่รู้จักมายาวนานในต่างประเทศ จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ โดยตัวจุกผลิตจากซิลิโคนที่นิ่มเป็นพิเศษ จึงให้ความนุ่มอ่อนโยนกับช่องปากและเหงือกอันบอบบางของลูกน้อย โดยไม่ต้องกังวลว่าจุกจะฟีบแบน นอกจากนี้ยังมีแอร์วาล์วป้องกันการกลืนอากาศของทารก จึงช่วยป้องกันอาการโคลิคได้ 

5. Natur รุ่น Smart Biomimic

รุ่นพิเศษที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ โดยผลิตจากซิลิโคนระดับ Food Grade จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีความนุ่ม และยืดหยุ่นเป็นพิเศษ ลูกจะรู้สึกได้ถึงน้ำนมที่ออกมาเป็นสาย เหมือนน้ำนมที่ออกมาจากอกแม่ นอกจากนี้จุกยังมีวาล์วถึง 2 รู จึงช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดี ช่วยป้องกันการสำลักนมของเด็กได้

คุณแม่ควรเลือกจุกนมที่เหมาะสมกับวัยของลูกน้อย และควรหมั่นสังเกตถ้าผลิตภัณฑ์มีลักษณะที่เปลี่ยนไป เช่นจุกบวม สีเริ่มเปลี่ยนเป็นซีดจางลง ก็ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเนื่องจากจุกอาจเสื่อมสภาพ หรือควรเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 1-2 เดือน เพื่อความปลอดภัยสำหรับลูกน้อย

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. จุกนมหลอก จำเป็นไหม? เลือกอย่างไร ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อย

2. จุกหลอกดีจริงหรือ? เช็คข้อดี VS ข้อเสียของจุกนมหลอกได้ที่นี่

3. เทคนิคเลิกขวดนมแบบหักดิบ และเลิกแบบค่อยเป็นค่อยไป เลิกแบบไหนแม่เลือกได้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team