วิธีรักษาเส้นเลือดขอด อาการผิดปกติที่มักจะพบได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์

13 November 2022
507 view

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด

.

.

คุณแม่ตั้งครรภ์โดยส่วนใหญ่นอกจากจะพบกับปัญหาเท้าบวมและมักเป็นตะคริวบ่อย ๆ แล้ว อีกหนึ่งอาการที่พบบ่อยนั่นก็คือเส้นเลือดขอด ซึ่งถือเป็นอาการที่พบได้มากในคุณแม่ตั้งครรภ์ แน่นอนเลยว่าเมื่อคุณแม่เกิดปัญหานี้ก็มักจะมีความกังวลไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะทำให้คุณแม่ไม่มั่นใจแล้วยังส่งผลให้ผิวเสียอีกด้วย สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่กำลังมีปัญหานี้ระหว่างตั้งครรภ์ วันนี้เรามี วิธีรักษาเส้นเลือดขอด มาฝาก พร้อมกับวิธีป้องกันไม่เกิดปัญหาเส้นเลือดขอดต้องทำอย่างไร เนื่องจากปัญหานี้เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายท่านโดยที่บางท่านก็แทบจะไม่ได้เดินเยอะ แต่กลับเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น จะมีวิธีการรักษาอย่างไรนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า 

วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ในคนท้อง

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าปัญหา เส้นเลือดขอด ในคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นร่วมกับอาการเท้าบวม เนื่องจากระหว่างตั้งครรภ์ร่างกายของคุณแม่เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับแรงดันส่งเลือดดำไม่สะดวก จนทำให้เลือดดำเกิดการอุดตันและมีลักษณะเป็นโป่งพอง เห็นเป็นเส้นเลือดดำที่มีลักษณะเป็นขอดขึ้นมาตามผิวหนังชั้นนอก และสำหรับ วิธีรักษาเส้นเลือดขอด นั้นก็ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยยาหรือเทคโนโลยีใด ๆ เนื่องจากหหลังคลอดปัญหาดังกล่าวก็จะเริ่มหายไป แต่สำหรับคนที่เป็นมากจนเกินไปอาจจะต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์ด้วยการผ่าตัด ซึ่ง วิธีรักษาเส้นเลือดขอด โดยทั่วไปสามารถทำได้ดังนี้ 

  1. เมื่อคุณแม่เริ่มมีการตั้งครรภ์ ให้คุณแม่พยายามควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เพิ่มมากขึ้นเกินเกณฑ์กำหนด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดนั่นเอง 
  2. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะอาหารที่มีเส้นใยมาก ๆ เพื่อจะช่วยป้องกันอาการท้องผูก และยังช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดสามารถทำงานได้ปกติอีกด้วย 
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็น วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ที่ใช้ได้ผลดีมาก เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ช่วงขาแข็งแรง กล้ามเนื้อได้รับแรงบีบส่งแรงดันเลือดดำกลับไปฟอกที่ร่างกายส่วนบนได้ตามปกติ สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์มากขึ้น หากไม่สะดวกออกกำลังกาย การเดินก็ถือเป็นวิธีหนึ่งที่เป็น วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ได้ด้วยเช่นกัน 
  4. แช่เท้าในน้ำอุ่นซึ่งเป็น วิธีรักษาเส้นเลือดขอด ที่สามารถทำได้ทั้งก่อนคลอดและหลังคลอดโดยการแช่เท้าในน้ำอุ่นอย่างน้อย 15-20 นาทีก่อนนอน จะช่วยลดปัญหาเท้าบวม ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดสามารถทำงานได้ดีมากขึ้น อาการเส้นเลือดขอดก็จะค่อย ๆ หายไป 

การป้องกันเส้นเลือดขอด ทำได้อย่างไร

อาการเส้นเลือดขอดเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตตั้งครรภ์เกือบทุกคน โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีน้ำหนักเกิน แต่จริง ๆ แล้วหลังคลอดอาการเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ จางหายไป แต่เชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคนคงไม่ต้องการเผชิญกับปัญหานี้อย่างแน่นอน ดังนั้นการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเส้นเลือดขอดจึงดีกว่า โดยมีวิธีป้องกันง่าย ๆ ดังนี้ 

  • หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเดิม ๆ เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นคุณแม่จะไม่เกิดปัญหาเส้นเลือดขอดระหว่างตั้งครรภ์หากพยายามเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลุกยืน การนั่ง การเดิน เพราะการเคลื่อนไหวร่างกายจะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายสามารถทำงานได้ปกติ อีกทั้งยังช่วยลดการคั่งของเลือดในบริเวณช่วงล่างอีกด้วย 
  • หลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้างเป็นเวลานาน การนั่งไขว่ห้างเป็นการนั่งในท่าที่สบายแต่หากนั่นท่านี้เป็นเวลานาน บ่อย ๆ จะทำให้เกิดเส้นเลือดขอดได้ เนื่องจากเลือดไม่ได้หมุนเวียนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว เพราะฉะนั้นหากรู้สึกเมื่อยควรหาเก้าอี้เล็ก ๆ มาตั้งไว้สำหรับพักเท้าจะดีกว่า หรือควรนอนพักผ่อนด้วยการหาหมอนมารองเท้าให้สูงกว่าศีรษะเล็กน้อย จะช่วยลดความเหนื่อยล้าและลดการเกิดปัญหาเส้นเลือดขอดได้ด้วย 

  • ทาครีมบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพราะการทาครีมบำรุงผิวจะช่วยให้ผิวกระชับมากขึ้น และช่วยให้ผิวชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา จึงสามารถช่วยลดปัญหาของการเกิดเส้นเลือดขอดตามผิวหนังได้ 
  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสจัด อย่างเช่น รสเค็ม เพราะการทานอาหารก็มีผลต่อระบบไหลเวียนเลือดด้วยเช่นกัน เพื่อการมีสุขภาพผิวที่ดี และไม่ก่อให้เกิดปัญหาเส้นเลือดขอดควรเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งนี้การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ยังมีผลดีต่อทารกในครรภ์ให้แข็งแรงอีกด้วย 

ดังนั้นเมื่อเราได้รู้ถึงปัญหาของ การเกิดเส้นเลือดขอด วิธีรักษาและการป้องกันไปแล้ว หากคุณแม่คนไหนที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ คุณไม่ต้องกังวลเลยว่าจะเกิดอันตรายกับตัวเองหรือลูกน้อยในครรภ์ เนื่องจากเป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับคนท้องทุกคน และเป็นภาวะที่สามารถหายได้เองหลังคลอด หรือหากคุณแม่คนไหนที่ดูแลตนเองดีระหว่างตั้งครรภ์ ก็อาจจะไม่เกิดภาวะเส้นเลือดขอดในคนท้องก็ได้ เพราะฉะนั้นเพื่อการมีสุขภาพที่ดีทั้งลูกน้อยในครรภ์และตัวคุณเองควรหมั่นดูแลสุขภาพบ่อย ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพียงแค่นี้ก็มีสุขภาพที่ดีแล้ว 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คันปากช่องคลอด เกิดจากอะไร อันตรายไหม? แม่ท้องต้องรู้

2. colostrum น้ำนมแรกของแม่ มีประโยชน์ต่อลูกน้อยมากกว่าที่คิด

3. สุขภาพช่องปาก ของคนท้อง ที่คุณแม่ต้องใส่ใจและดูแลอย่างถูกวิธี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team