วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด อยากหุ่นเป๊ะเหมือนก่อนมีลูก ต้องทำตามวิธีนี้

27 April 2022
1567 view

วิธีลดน้ำหนักหลังคลอด

.

.

คุณแม่หลังคลอดหลายคนมักจะเจอกับปัญหาน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่คุณแม่กังวลมากที่สุดก็คือ เมื่อมีน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นก็มักจะไม่มีวี่แววว่าจะลดลงได้ง่าย หากคุณแม่ท่านไหนที่กังวลเรื่องนี้อยู่วันนี้คุณหมดกังวลไปได้เลย เพราะเรามี วิธีลดน้ำหนัก หลังคลอดมาฝาก รับรองเลยว่าหากคุณแม่คนไหนที่นำไปทำตามผลลัพธ์ที่ได้จะต้องเป็นที่น่าพึงพอใจอย่างแน่นอน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นเราไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า 

วิธีลดน้ำหนัก สำหรับคุณแม่หลังคลอด

วิธีลดน้ำหนัก สำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ทำแล้วเห็นผลลัพธ์ที่ดีและเป็นที่น่าพึงพอใจมีดังนี้ 

1.ให้ลูกดื่มนมแม่

การให้ลูกดื่มนมแม่จากเต้าถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงมีภูมิคุ้มที่ดีแล้วยังช่วยให้น้ำหนักหลังคลอดของคุณแม่ลดลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย เนื่องจากไขมันจะถูกดึงดูดออกไปใช่ในกระบวนการเผาผลาญและการสร้างน้ำนมมากขึ้น สำหรับวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและผลลัพธ์ที่ได้บอกเลยว่าดีแน่นอน 

2.ออกกำลังกายเบา ๆ 

คุณแม่หลังคลอดสามารถออกกำลังกายได้ โดยคุณแม่ที่ใช้วิธีการคลอดแบบธรรมชาติจะออกกำลังกายได้ทันทีหลังคลอด 2-3 วัน ส่วนคุณแม่ที่ใช้วิธีผ่าคลอดสามารถออกกำลังกายได้หลังจากผ่าคลอดอย่างน้อย 20 วัน โดยเน้นเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบกระเทือนกับแผลหลังคลอด เช่น การเล่นโยคะ หรือท่าบริการร่างกายง่าย ๆ ก็เป็น วิธีลดน้ำหนัก ที่ช่วยได้ดีไม่น้อยเลยทีเดียว 

3.ควบคุมการทานอาหาร 

คุณแม่หลังคลอดไม่ควรอดอาหาร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะควบคุมการกินอาหารไม่ได้ ซึ่งคุณแม่สามารถทานได้ตามปกติ แต่ให้เน้นทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเน้นอาหารที่บำรุงน้ำนม ให้หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเช่น อาหารทอด งดน้ำตาล แป้ง เพราะอาหารประเภทนี้จะเข้าไปเพิ่มน้ำหนักให้คุณแม่แบบไม่รู้ตัว ดังนั้น วิธีลดน้ำหนัก ที่จะได้ผลก็อีกหนึ่งอย่างก็คือ การควบคุมอาหารและเลือกทานเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น 

4.ดื่มน้ำเยอะ ๆ ให้เพียงพอ 

การดื่มน้ำก็เป็น วิธีลดน้ำหนัก ที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีและเพื่อการลดน้ำหนักที่รวดเร็ว คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เยอะ ๆ และเพียงพอต่อร่างกายที่ต้องการ โดยน้ำจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบเผาผลาญและระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้ดี ทั้งยังช่วยให้มีการเผาผลาญที่สมดุลอีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้แต่ยังช่วยกำจัดไขมันได้ง่ายขึ้น ซึ่งนี่ก็เป็น วิธีลดน้ำหนัก ที่ทำตามได้ไม่ยาก เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรพยายามดื่มน้ำให้เพียงพอให้ได้มากที่สุด 

การลดน้ำหนักแบบผิดๆ ที่คุณแม่ห้ามทำ

เพราะจุดประสงค์ของคุณแม่ทุกคนคือการมีน้ำหนักที่ลดลง จนทำให้หลายคนเลือกใช้ วิธีลดน้ำหนัก ที่ผิดจนอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยการ ลดน้ำหนัก ด้วยวิธีผิด ๆ ที่คุณแม่หลังคลอดไม่ควรทำมีดังนี้ 

  • ลดน้ำหนักด้วยการใช้ยาลดน้ำหนัก ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่า วิธีลดน้ำหนัก วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะในคุณแม่ที่ต้องให้ลูกดื่มนม เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อตัวคุณแม่เองแล้ว ยังเป็นอันตรายต่อลูกน้อยอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ วิธีลดน้ำหนัก ด้วยยาลดน้ำหนักเด็ดขาด 
  • อดอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่ง วิธีลดน้ำหนัก ที่ไม่ควรทำอย่างมาก เพราะคุณแม่หลังคลอดเป็นช่วงที่จำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายได้กลับมามีสุขภาพที่ดีได้อย่างรวดเร็ว หากร่างกายขาดสารอาหารอาจจะทำให้คุณแม่ไม่มีแรงได้ และที่สำคัญคุณแม่หลังคลอดจำเป็นต้องใช้แรงงานร่างกายอย่างหนัก เพราะฉะนั้นแล้วจึงไม่ควรอดอาหารเด็ดขาด เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจะดีกว่า 
  • ออกกำลังกายโดยใช้แรง คุณแม่หลังคลอดควรหลีกเลี่ยงการใช้แรง เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อแผลและร่างกายได้ หากต้องการ ลดน้ำหนัก ด้วยการใช้แรงแนะนำว่าให้ออกกำลังด้วยท่าบริหารร่างกายเบา ๆ จะดีกว่า เพื่อจะได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายและสุขภาพนั่นเอง 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีที่เรานำมาฝาก ดังนั้นหากคุณแม่ท่านไหนที่ลองมาหลายวิธีแล้วแต่น้ำหนักก็ไม่ยอมลดสักที ก็สามารถนำวิธีต่าง ๆ ที่เรานำมาฝากไปใช้เลย ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกคน แต่อย่างไรก็ตามเพื่อสุขภาพที่ดีแนะนำว่าคุณแม่ทุกท่านจะต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย เพื่อจะได้มีสุขภาพที่ดีนั่นเองและเพื่อสุขภาพลูกน้อยที่ดีด้วย เพราะอย่างไรก็ตามคุณแม่จะต้องให้ลูกน้อยดื่มนมอยู่แล้ว และการที่คุณแม่ทานอาหารที่มีประโยชน์นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้วก็ยังช่วยให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนด้วยเช่นกัน

.

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เคล็ดลับ ลดน้ำหนักหลังคลอดแบบเร่งด่วน

2. 6 วิธีลดหน้าท้องหลังคลอด ให้กระชับไม่ย้วย ไม่หย่อนยาน

3. ให้นมลูก ลดน้ำหนักหลังคลอดได้จริงไหม ทำยังไงให้หุ่นเป๊ะเร็วขึ้น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team