ชี้เป้าตัวช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ให้ผิวบอบบางของลูกแข็งแรงและชุ่มชื้น

25 April 2022
1660 view

Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream

.

เด็กทารกไปจนถึงก่อนวัยเข้าเรียนถือเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจดูแลมากที่สุด ด้วยลูกวัยนี้ยังไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้มากพอ ร่างกายยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ แถมยังอยู่ในวัยซุกซนอยากรู้ไปซะทุกอย่าง โอกาสเกิดโรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะปัญหาเรื่องผิวอันมีสาเหตุจาก “ผิวบอบบาง” จึงมีมากกว่าเด็กโตหรือวัยผู้ใหญ่ หน้าที่ของคนเป็นแม่อย่างเราจึงต้องรู้วิธีดูแลและมองหาตัวช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวเพื่อความความแข็งแรงและความชุ่มชื้นให้กับลูก

 

ปัจจัยที่มักทำให้ผิวลูกน้อยบอบบาง

เมื่อพูดถึงปัจจัยที่มักเข้ามากระทบผิวบอบบางของลูกหลัก ๆ แล้วต้องย้อนกลับไปที่สภาพร่างกาย เพราะเด็กแต่ละวัยก็มีพัฒนาการในด้านผิวแตกต่างกันออกไป ยิ่งถ้าเป็นช่วงวัยทารกไปจนถึง 1 ขวบ ช่วงนี้การเติบโตของร่างกายยังทำได้ไม่เต็มที่ พอมีสิ่งใดเข้ามากระทบก็มักสร้างปัญหาให้กับผิวอยู่เสมอ

ส่วนเด็กที่เริ่มโตมากกว่า 1 ขวบขึ้นไป แม้ผิวจะแข็งแรงขึ้นแต่ก็ยังบอบบางมากกว่าผู้ใหญ่ เมื่อบวกกับกิจกรรมในแต่ละวันของลูกน้อย เช่น การออกไปเล่นนอกบ้านแล้วสัมผัสกับสิ่งสกปรก แบคทีเรียบางชนิด  ก็มักทำให้เกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้เช่นกันค่ะ

อีกปัจจัยที่สร้างปัญหาให้กับผิวอันแสนบอบบางของลูกน้อยคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีบางชนิด เช่น พาราเบน, พาทาเลต, สารซัลเฟต เป็นต้น ภาพรวมของผลกระทบที่ลูกต้องเจอคือทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง และมักเกิดอาการแพ้รุนแรงในเด็กบางคนที่ผิวยังไม่แข็งแรงมากพอ และมีงานวิจัยพบว่าทำให้ผิวเสียสมดุลของจุลชีพที่ผิวได้

.

เมื่อลูกมีปัญหาผิวทำให้พ่อแม่เลี้ยงยากขึ้น

.

Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream

.

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการเกิดผื่นกับลูกน้อยเสมือนเป็นของคู่กัน อาจเกิดขึ้นได้บ้าง ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต ทว่าในความเป็นจริงอาการเหล่านี้สามารถสร้างอันตรายให้กับลูกของคุณแม่ได้มากกว่าที่คิดเยอะ เริ่มตั้งแต่ความไม่สบายตัว อาการคันคะเยอ หากมีอาการรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์นะคะ

เมื่อเด็กไม่สบายตัวก็จะรู้สึกหงุดหงิด เลี้ยงยาก ร้องไห้งอแงประจำ ยิ่งถ้าป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวกับผื่นแพ้ผิวหนังบ่อยก็ยิ่งทำให้คุณแม่อย่างเรา ๆ เลี้ยงยากขึ้น ไม่นับรวมการเกิดแผลเป็นบนผิวของลูกอีกนะ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่บอกคุณแม่ว่าทำไมถึงต้องคอยระวังและหาวิธีป้องกันไม่ให้ผิวบอบบางของลูกเจอกับสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ

 

วิธีเบื้องต้นในการดูแลผิวบอบบางในเด็ก

เมื่อรู้ถึงปัจจัยที่ทำให้ผิวบอบบางของลูกเกิดปัญหากันไปแล้ว วิธีป้องกันที่ง่ายดายสุดคือ พยายามอย่าให้ลูกพบเจอกับสิ่งกระตุ้นหรือปัจจัยภายนอกต่าง ๆ ค่ะ อาจมีการพาไปรับแสงแดดอ่อนยามเช้าบ้างเพื่อเพิ่มวิตามิน D ให้กับผิว ซักเสื้อผ้าด้วยน้ำยาของเด็ก ล้างน้ำให้สะอาด ตากจนแห้งสนิทก่อนนำมาสวมใส่ให้กับลูก และสิ่งสำคัญคือ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับลูก จะช่วยลดความเสี่ยงอาการแพ้ได้

 

ตัวช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว คุณแม่ต้องเลือกให้เหมาะสม

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือโปรที่กังวลใจเรื่องผิวบอบบางของลูก การมีผู้ช่วยดี ๆ เป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเทคนิคในการมองหาผลิตภัณฑ์ควรต้องเลือกที่เหมาะกับผิวเด็ก จะต้องไม่มีสารอันตรายใด ๆ เจือปน พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กลับคืนสู่ผิวได้อีกครั้ง ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่อยากแนะนำให้รู้จักคือ

 

Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream

.

Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream

.

สำหรับคุณแม่ที่อยากป้องกันผิวบอบบางของลูกไม่ให้สัมผัสกับปัจจัยภายนอกที่อาจจะก่อให้เกิดการระคายเคือง และปัญหาอื่น ๆ นอกจากการดูแลตามเทคนิคที่แนะนำแล้ว ก็ยังสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นี้ได้ ด้วยส่วนประกอบสำคัญไม่ว่าจะเป็น Prebiotic, B3, Isostearyl Isosterate  ช่วยทำให้ผิวสุขภาพดี เสมือนมีเกราะป้องกัน พร้อมล็อกเก็บความชุ่มชื้นให้คงอยู่กับผิวให้ยาวนานขึ้น ทาได้ทั้งใบหน้าและลำตัววันละ 2 ครั้ง ใช้ได้ทุกวัน ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารกันเสียใด ๆ ทั้งสิ้น เหมาะกับเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไป

 

ย้ำอีกครั้งสำหรับคุณแม่มือโปรที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดี ๆ เพื่อดูแลและปกป้องผิวบอบบางของลูกน้อยจากปัจจัยภายนอกที่อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ Bepanthen Daily Control Moisturizing Cream เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว เสมือนมีเกราะป้องกันผิว ทาได้ทุกวัน หาซื้อติดบ้านไว้เลย

 

อ้างอิง :

1. https://www.everymum.ie/baby/baby-health/skin-conditions/why-is-baby-s-skin-more-sensitive-than-adults/

2. https://teen.mthai.com/variety/94700.html

3. https://www.mustelausa.com/blogs/mustela-mag/are-parabens-safe-for-you-and-your-newborn

.

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team